Đây là mối quan hệ hợp tác được thiết lập giữa Genetica và Oasis Labs. Thỏa thuận này vừa được ký kết dưới sự chứng kiến của đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Hoa Kỳ. 

Genetica là công ty giải mã gen có trụ sở đặt tại San Francisco (Mỹ) và được sáng lập bởi đội ngũ các nhà khoa học và quản trị gốc Việt. 

Người sáng lập Genetica là Tiến sĩ Cao Anh Tuấn - Tiến sĩ ngành Khoa học Máy tính tại Đại học Cornel (Mỹ). Ông Tuấn từng đảm nhiệm vị trí kỹ thuật cấp cao tại Google và cũng là một chuyên gia về mảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Genetica đang hợp tác cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) để phát triển trung tâm giải mã gene lớn nhất Đông Nam Á đặt tại Việt Nam. 

Công ty Genetica của TS Cao Anh Tuấn đang sở hữu CLIA, CAP - những chứng chỉ nghiêm ngặt bậc nhất tại Mỹ cho các phòng thí nghiệm về xét nghiệm gen. Kết quả báo cáo được thẩm định bởi đội ngũ khoa học thuộc các trường đại học hàng đầu tại Mỹ như Harvard, Stanford, California San Francisco, Cornell.

Bắt đầu hoạt động và mở văn phòng tại Việt Nam năm 2018, Genetica hiện cung cấp bốn nhóm dịch vụ giải mã gene cho người Việt. 

Các dịch vụ này gồm hoạch định kế hoạch nuôi dưỡng và giáo dục cho trẻ em, cá nhân hóa chế độ luyện tập thể chất và chế độ dinh dưỡng, đánh giá nguy cơ các bệnh di truyền (đột quỵ, tiểu đường, dị ứng, nguy cơ nhiễm virus) và sàng lọc 20 loại ung thư di truyền.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng cùng TS Cao Anh Tuấn – đồng sáng lập & CEO Genetica, Giáo sư Dawn Song – nhà sáng lập & Giám đốc Oasis Labs và Dave Strohm – tỷ phú công nghệ kiêm nhà đầu tư mạo hiểm tại Greylock Partners. 

Trong khi đó, Oasis Labs là công ty Blockchain do giáo sư Dawn Song của Đại học UC Berkeley thành lập. Công ty chuyên phát triển và cung cấp sản phẩm về quản lý dữ liệu, truy cập dữ liệu được bảo vệ quyền riêng tư và điện toán bảo mật.

Thỏa thuận hợp tác với Oasis Labs sẽ cho phép Genetica bảo mật dữ liệu gene mà họ phân tích được bằng công nghệ Blockchain. Công nghệ này bảo đảm người cung cấp dữ liệu di truyền để phân tích gene có thể làm chủ kết quả xét nghiệm gene của mình.

Genetica đã có khoảng 100.000 dữ liệu gene của người dùng Châu Á. Những dữ liệu sẽ được kiểm soát, bảo vệ bằng công nghệ Blockchain và thậm chí được token hóa trở thành GeneNFT. 

Trọng Đạt