Chuyển đổi số được xem là nhiệm vụ quan trọng của Bộ NN-PTNT trong quá trình xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cùng Công ty Worldsoft và Báo Nông nghiệp Việt Nam ra mắt “Mạng nhà nông - Hành trình nông dân số” là một hành động cụ thể góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đây được xem là mạng xã hội đầu tiên dành cho nông nghiệp, nông dân Việt Nam, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo đó, “Mạng nhà nông” là môi trường số và tích hợp hệ thống công cụ giúp các HTX, nông dân, trang trại, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp quản trị hiệu quả, nắm bắt kiến thức khoa học kịp thời, tối ưu nguồn nguyên liệu đầu vào, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đặc biệt giúp nông dân chủ động trong mua - bán, lập kế hoạch sản xuất và theo dõi kế hoạch tài chính.

chuyen doi so.jpg
Nền tảng Mạng nhà nông sẽ hỗ trợ nông dân các vấn đề về sản xuất, thị trường tiêu thụ nông sản

Nền tảng “Mạng nhà nông” tạo không gian chia sẻ và kết nối giữa nông dân và chuyên gia. Đồng thời lên kế hoạch dự báo năng suất, sản lượng, tính toán lợi nhuận; kết nối các tổ chức tín dụng, kênh phân phối nông sản.

Thông qua “Mạng nhà nông”, người nông dân có thể cập nhật nhanh và chính xác về thông tin giá cả thị trường ở các lĩnh vực như lúa, cây ăn trái, thủy sản, những biến động về tình hình nông nghiệp, biến chuyển xu thế tiêu dùng... Từ đó, nông dân có phương án sản xuất hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Ái Hữu, nhà sáng lập Worldsoft, cho biết, nền tảng “Mạng nhà nông” là diễn đàn nông dân rộng lớn được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, giúp cho việc trao đổi thông tin một cách dễ dàng. 

Các thông tin thị trường sẽ được cập nhật mới nhất, nhanh nhất với các số liệu chính xác, có thể giải đáp các vấn đề bất kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, những ứng dụng công nghệ, cách làm tốt hoặc vấn đề khác liên quan lĩnh vực nông nghiệp sẽ được giải đáp ngay lập tức. 

Người nông dân sử dụng nền tảng “Mạng nhà nông” cũng dễ dàng và linh hoạt tạo lập kế hoạch tài chính, báo cáo mùa vụ theo mục tiêu đề ra với sự hỗ trợ của các công cụ tiên tiến, ông Hữu cho hay.

Theo Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan, bà con đối mặt hàng ngày với việc canh tác không có quy chuẩn nào, đa phần thấy người khác làm thì làm theo, thấy sầu riêng lên giá thì đốn cây điều để trồng sầu riêng. Nông dân cũng mù mờ về thông tin thị trường và xu hướng tiêu dùng.

Từ thực tế đó cho thấy còn một khoảng trống rất lớn giữa thông tin, tri thức, kiến thức, quy chuẩn giữa chúng ta đến với người nông dân.

Vậy nên, chuyển đổi số đầu tiên là để làm sao minh bạch được điều này. Qua công cụ số bà con có thể tiếp cận được bất kỳ lúc nào, dù là ban ngày hay ban đêm, cần thông tin để đỡ rủi ro hơn. 

“Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của chuyển đổi số. Người ta chỉ cần tham gia vào một mạng nào đó được nhà nước chứng nhận an toàn về mặt thông tin, dữ liệu thì ngay lập tức sẽ có các nhà khoa học, tổ khuyến nông... trả lời những thắc mắc đó”, Bộ trưởng nói.

Chuyển đổi số bắt đầu từ người nông dân. Khi tích hợp nhiều người nông dân ra một ngành hàng, tích hợp ngành hàng sẽ phục cho công tác lãnh đạo điều hành của ngành nông nghiệp xã, huyện, tỉnh, tích hợp cho cả ngành hàng dưới sự điều hành của Bộ NN-PTNT. 

Ông cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số không phải là cho chúng ta, mà trước tiên là cho người nông dân, từ đó mới gắn với chuỗi ngành hàng, với doanh nghiệp. Dữ liệu nông dân, dữ liệu doanh nghiệp có thể sẽ tích hợp thành một ngành hàng. Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp phải đi theo hướng đó.

Bởi thế, “Mạng nhà nông” là tư duy mở. Đối với ngành nông nghiệp và hàng chục triệu nông dân, không ai đủ sức đứng ra tự lo hết được. Song, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã và sẽ góp sức với chúng ta vì trách nhiệm chung với nền nông nghiệp của đất nước, với nông dân nước nhà. Mạng nhà nông là một minh chứng cho điều này, Bộ trưởng Hoan khẳng định.

Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, “Mạng nhà nông” sẽ góp phần giải quyết những bức xúc của ngành nông nghiệp nước ta thông qua những bức xúc của người nông dân. 

Đừng để bà con bơ vơ trên 'ốc đảo' của mình. Rõ ràng giữa một người và sự kết nối của một mạng kết nối, giá trị là khác nhau. Hãy cùng nhìn vào giá trị cốt lõi chung để vun vén cho mạng lưới ngày càng tốt hơn, hữu dụng hơn, đến được với nhiều người nông dân hơn, Bộ trưởng chia sẻ.

Yên Bái: chuyển đổi số ‘chắp cánh' đưa nông sản vươn xaNhằm tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường cho nông sản, ngành nông nghiệp tỉnh Yên Bái đang đẩy mạnh đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, đồng thời thực hiện cấp mã số vùng trồng cho các cây trồng chủ lực của địa phương.
Giao Linh và nhóm PV, BTV