Ngày 11/1, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Minh Thạch (52 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước đó, bị cáo Thạch bị TAND quận 8 (TP.HCM) tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù. Sau phiên sơ thẩm, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị hại là ông Phạm Trường Sơn cũng có đơn kháng cáo, đề nghị tăng hình phạt tù đối với bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, do nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm với bị cáo Thạch, khoảng 8h20 ngày 15/3/2019, ông Sơn đã mang theo dao, hũ nước tiểu, tìm tới công ty bị cáo để “nói chuyện”.

Bị cáo Nguyễn Minh Thạch tại tòa

Khi gặp nhau, thấy ông Sơn cầm hũ nhựa, chứa chất lỏng bên trong, Thạch tưởng là axít nên vội vàng bỏ chạy. Ông Sơn liền tạt nước tiểu vào người đối thủ. Ngửi thấy mùi khai, Thạch quay lại thì thấy ông Sơn rút dao ra, bị cáo hốt hoảng truy hô “có dao, có dao” rồi xông tới khống chế, không cho ông Sơn tấn công mình.

Lúc này, anh Hồ Hoàng N. (bảo vệ của công ty Thạch) chạy đến can ngăn, giật con dao trên tay ông Sơn ném ra xa.
Thấy vậy, ông Sơn chạy đi nhặt con dao thì bị Thạch quật ngã rồi dùng chân (mang giày tây) đạp nhiều cái vào vùng miệng và mặt của ông Sơn gây thương tích 59 %.

Tại phiên tòa hôm nay, cả bị hại và bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo.

Luật sư bảo vệ cho bị hại cho rằng, hành vi của bị cáo là côn đồ, việc dùng chân (mang giày tây) đạp liên tục vào mặt của bị hại là đặc biệt nghiêm trọng, nếu không được can ngăn kịp thời thì hậu quả sẽ nặng nề hơn. Vì vậy, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nhẹ.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo thì cho rằng, bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động mạnh.

Cũng theo luật sư, bị cáo Thạch và vợ ông Sơn trước đây là bạn học nên có chụp hình chung trong một lần gặp gỡ. 

Xét thấy, mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị hại có lỗi trước, khi có hành vi mang nước tiểu tới tạt, làm nhục bị cáo, mang hung khí định tấn công bị cáo, hành vi này đã gây kích động cho bị cáo. Ngoài ra, gia đình bị cáo có nhiều người có công với cách mạng, phạm tội lần đầu và đang là trụ cột chính trong gia đình, nuôi cha mẹ già, con nhỏ.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, tuyên phạt bị cáo 2 năm 6 tháng nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời, bác kháng cáo của bị hại.