8 năm Tô Yô Ta làm việc tại Toyota

Những ngày qua, anh Tô Yô Ta (SN 1990, TP.HCM) bất ngờ nổi tiếng khắp mạng xã hội. Cộng đồng mạng bị thu hút bởi cái tên vô cùng độc lạ của người đàn ông quê Gia Lai.

Với những người làm việc trong lĩnh vực ô tô, cái tên Mr Tô không hề xa lạ. Anh nổi tiếng với kinh nghiệm đào tạo nhân sự bán hàng trong giới kinh doanh ô tô.

anh 7 anh to yo ta.jpg
Bảng tên Tô Yô Ta độc lạ thu hút cộng đồng mạng

Bên cạnh đó, anh Tô Yô Ta có rất nhiều video quảng cáo, review cho các sản phẩm, hướng dẫn sử dụng ô tô, lái xe... Trong số đó, anh có nhiều video sở hữu hàng triệu lượt xem.

Dù sở hữu kênh có hàng trăm ngàn lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội nhưng chưa ai biết họ tên đầy đủ của Mr Tô.

Cách đây vài ngày, trong lúc dọn nhà, anh Tô Yô Ta thấy bảng tên đeo trên áo từ thời mới vào làm ở Thaco Trường Hải. Anh chụp ảnh bảng tên và gửi lên nhóm Zalo của bạn bè đại học.

“Sáng hôm sau, tôi chuẩn bị đi làm thì mở nhóm chát Zalo lên xem. Thấy mọi người trò chuyện rôm rả, tôi xúc động, nhớ lại thuở mới đi làm nên lấy ảnh chia sẻ lên trang Facebook cá nhân.

Tôi không ngờ bức ảnh đó được mọi người chia sẻ khắp nơi. Thông thường, mỗi bài đăng của tôi chỉ được chừng vài ngàn lượt like (thích) nhưng lần này đạt hơn 30 ngàn lượt”, anh Tô Yô Ta cho biết.

Lúc nhỏ, anh Tô Yô Ta thường thắc mắc tại sao cha lại đặt tên mình như thế. Những lần đó, anh đều nhận được lời giải thích cặn kẽ từ cha.

Anh Tô Yô Ta kể, cha anh làm nghề sửa chữa ô tô và yêu thích các thương hiệu xe nổi tiếng. Trong một lần ngồi uống nước với anh trai, ông nảy ra ý định sẽ đặt tên con theo tên các kỹ sư, danh nhân nổi tiếng trên thế giới. Ông muốn những cái tên đó sẽ mang đến may mắn cho các con.

Đến lúc kết hôn và có con trai đầu lòng, ông vẫn giữ nguyên ý định, lấy thương hiệu Toyota để đặt tên con.

Anh Tô Yô Ta nhớ lại: “Theo tục lệ ở quê, trong lễ đầy tháng, em bé sẽ được người lớn đặt tên. Tôi được ông cố đặt cho một cái tên khác nhưng khi làm giấy khai sinh, cha tôi lại chọn tên Tô Yô Ta”.

Từ nhỏ, anh Tô Yô Ta cũng thích ô tô giống cha và học giỏi môn Vật lý. Ngày làm hồ sơ dự thi đại học, anh không lăn tăn, chọn ngay ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô.

Tốt nghiệp đại học, anh có 1 năm làm việc tại Thaco Trường Hải. Tuy nhiên, anh không theo đúng chuyên ngành mà chuyển từ kỹ thuật đơn thuần sang nhân viên bán hàng.

anh 1 anh to yo ta.jpg
Anh Tô Yô Ta nổi tiếng trong giới kinh doanh ô tô

Sau đó, anh Tô Yô Ta chuyển sang làm việc tại Toyota Phú Mỹ Hưng. Anh nhớ, chủ đề đầu tiên của buổi phỏng vấn là cái tên đặc biệt của anh. Chỉ sau 10 phút trao đổi, anh được nhận vào vị trí nhân viên bán hàng.

Quá trình làm việc năng nổ, anh được đề bạt làm trưởng nhóm, đào tạo nhân viên bán hàng.

Sau 8 năm làm việc tại Toyota Phú Mỹ Hưng, anh Tô Yô Ta xin nghỉ vào đầu năm 2023. Anh quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xe đã qua sử dụng. Đồng thời, anh còn nhận lời huấn luyện, đào tạo nhân viên bán hàng cho các đại lý.

Em gái tên Tô Cô Rô Na, em trai tên Tô Sô Ny 

Hồi nhỏ, anh Tô Yô Ta thường bị bạn bè cùng lớp, cùng trường trêu đùa, bởi cái tên độc lạ. Lúc đó, anh tức tối, cãi nhau, thậm chí lao vào đánh lại các bạn.

Lớn lên, anh suy nghĩ tích cực hơn, ít khi giận dữ và không cảm thấy tự ti với cái tên có một không hai.

Từ lúc học cấp 2, anh bắt đầu có suy nghĩ: “Tên của mình đặc biệt thì càng phải cố gắng học tập, vươn lên cho xứng đáng. Mình mà học dở sẽ rất xấu hổ. Đằng sau cái tên Tô Yô Ta là sự kỳ vọng của cha mẹ”.

Thêm nữa, cái tên đặc biệt khiến anh trở thành cậu học trò được nhiều người chú ý, từ thầy cô cho đến bạn cùng trường. 

“Trường cấp 3 có gần 2.000 học sinh thì đa số các bạn đều biết đến tên tôi. Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu còn lan nhanh hơn. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân”, anh Tô Yô Ta cho biết.

Cái tên đặc biệt còn khiến anh Tô Yô Ta rơi vào các tình huống “dở khóc dở cười”. Khi bán hàng ở đại lý ô tô, anh đều chủ động trao danh thiếp và giới thiệu bản thân. 

Tuy nhiên, khách hàng thường thắc mắc, Tô Yô Ta có phải là tên thật của anh. Để chứng minh, anh chỉ còn cách lấy CMND đưa cho khách xem. Rút kinh nghiệm, những lần sau, anh chỉ giới thiệu mình tên Tô, tránh việc khách hỏi lại.

Tô cũng là cái tên mà bạn bè thời đại học thường gọi anh Tô Yô Ta. Trước đó, bạn bè gọi anh bằng Ta nhưng thấy khó xưng hô, mọi người chuyển sang Tô cho dễ. 

anh 2 anh to yo ta.jpg
Anh Tô Yô Ta chuyển hướng kinh doanh riêng sau 8 năm làm việc tại Toyota

Cái tên Tô Yô Ta cũng cho anh nhiều kỷ niệm hài hước khi bước vào yêu. Trước đó, anh trò chuyện cùng bạn gái mới quen bằng tài khoản Facebook Tô Yô Ta. Tuy nhiên, cô gái này cứ nghĩ đó là biệt danh, chứ không phải tên thật của anh.

Sau 3 tháng nhắn tin tìm hiểu, anh và bạn gái hẹn gặp nhau. Trong lần hẹn đầu, anh giới thiệu mình tên Tô Yô Ta thì bạn gái không tin, nghĩ anh trêu đùa. Anh không còn cách nào khác, đành “trình” CMND cho bạn gái kiểm tra.

Phản xạ đưa CMND ra cho mọi người xem trong các cuộc gặp đầu dần quen thuộc với anh Tô Yô Ta. Thậm chí, anh chẳng đợi người đối diện thắc mắc mà đưa hẳn CMND hoặc bằng lái xe.

Ngoài anh Tô Yô Ta, 2 người em của anh cũng được cha đặt tên theo các dòng xe và hãng điện tử nổi tiếng. Người em gái tên Tô Cô Rô Na, em trai út tên Tô Sô Ny (tên thường gọi Win).

Một người em gái khác được mẹ anh làm khai sinh với tên Tô Kiều Mi do lúc đó cha anh bị bệnh.

Đúng với kỳ vọng của cha anh Tô Yô Ta, 4 người con đều tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định.

Ảnh: Nhân vật cung cấp