Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 15/9, TAND TP HCM đã tuyên án đối với vụ “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Xuất nhập khẩu Vinacafe (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước).

Đây là phiên xét xử sơ thẩm lần 2. Trước đó, tháng 1/2020, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phạm Trung Tuyến (66 tuổi, nguyên Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe) 13 năm tù;  Võ Quang Vinh (36 tuổi, nguyên Phó phòng Tài chính kế toán Trung tâm XNK Vinacafe), Nguyễn Hồng Hà (48 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV nông sản Bắc Hà) cùng 5 năm tù và Trần Thanh Tiền (65 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đạo) 6 năm tù.

Các bị cáo tại tòa

Tới tháng 5/2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy một phần bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại về tội danh đối với 4 bị cáo này.

Theo truy tố, từ năm 2011 đến năm 2012, bị cáo Tuyến cùng các đồng phạm đã lợi dụng các giấy ủy quyền vay vốn ngân hàng để sử dụng cho vay lấy lãi suất chênh lệch, chi hoa hồng không đúng quy định, dẫn đến không thu hồi được, gây thiệt hại cho Tổng Công ty hàng chục tỷ đồng.

Theo đó, từ cuối tháng 9/2011 đến đầu tháng 6/2012, Tuyến và Vinh đã lợi dụng việc được ủy quyền của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, trong việc sử dụng hạn mức tín dụng huy động vốn ngân hàng để phục vụ kinh doanh cà phê rồi cấu kết với Hà lập hồ sơ, chứng từ khống vay hơn 17,8 tỉ đồng của Techcombank chi nhánh TP HCM với lãi suất 8,5%/năm.

Sau đó, Tuyến và thuộc cấp chuyển cho Công ty Bắc Hà vay lại với lãi suất 21%/năm để thu lãi suất chênh lệch.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Bắc Hà đã không trả được tiền gốc và lãi khiến Tổng Công ty Cà phê Việt Nam thiệt hại hơn 10,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngày 13/9/2011, Tuyến và Tiền còn ký hợp đồng khống mua 1.000 tấn cà phê trị giá 42 tỷ đồng với Công ty Hoàng Đạo. Tuyến chỉ đạo Vinh chuyển tiền cho Công ty Hoàng Đạo vay 24,1 tỷ đồng lãi suất 21%/năm và sau đó cũng không thu hồi lại được gốc, lãi, thiệt hại gần 10,7 tỷ đồng.

Trước đó, khi còn là Phó Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe, Tuyến còn cấu kết với Nguyễn Công Hoàng (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cà phê Việt Nam kiêm Giám đốc Trung tâm xuất nhập khẩu Vinacafe) lập chứng từ khống rút 2 tỷ đồng để chi hoa hồng trái quy định cho lãnh đạo 14 đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, gây thiệt hại cho Tổng Công ty này gần 2 tỷ đồng.

Tại phiên sơ thẩm lần 1, Nguyễn Công Hoàng bị TAND TP.HCM tuyên phạt 6 năm tù. Đến phiên phúc thẩm, Hoàng được TAND Cấp cao tại TP.HCM giảm án còn 4 năm tù.

Xét thấy, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm tới tài sản của Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tuyến 12 năm tù; bị cáo Vinh và Tiền mỗi bị cáo 6 năm tù; bị cáo Hà 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.