Hàng nghìn người trở thành nạn nhân của trùm buôn người bị truy nã gắt gao nhất thế giới có tên Kidane Zekarias Habtemariam, trong giai đoạn bùng nổ cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. 

Habtemariam là công dân Eritrea bị đưa vào tầm ngắm theo dõi của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) kể từ năm 2019. Đối tượng cuối cùng đã bị bắt giữ ở Sudan vào ngày 1/1 trong chiến dịch do Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng phối hợp với Interpol.

Trùm buôn người khét Kidane Zekarias Habtemariam đã bị bắt. (Ảnh: Cảnh sát Hà Lan)

RT đưa tin, Bộ Nội vụ UAE nhấn mạnh Habtemariam dẫn đầu một tổ chức chuyên “bắt cóc, tống tiền và bóc lột những người di cư Đông Phi để buôn lậu họ vào châu Âu”. Habtemariam được mệnh danh là "một trong những kẻ buôn người khủng khiếp và tàn bạo nhất thế giới". 

Ban đầu, Habtemariam bị bắt ở Ethiopia vào năm 2020, nhưng đã trốn thoát khỏi tòa án ở Addis Ababa vào năm 2021. Sau đó, tòa án ở Ethiopia đã kết án Habtemariam tù chung thân vắng mặt vì tội buôn người. 

Theo Reuters, Habtemariam bị buộc tội giam giữ người tị nạn và người di cư trong các nhà kho ở Libya, tiếp đó tống tiền họ và gia đình để chiếm đoạt hàng nghìn USD. 

Habtemariam còn bị truy nã ở Hà Lan. Chính phủ Hà Lan mô tả hắn ta là "một trong những kẻ buôn người khét tiếng và tàn ác nhất trên thế giới". Theo chính quyền Hà Lan, Habtemariam điều hành một trại di cư ở Libya, nơi các nạn nhân bị giam giữ bằng vũ lực, bị đánh đập và cưỡng hiếp.

Thủ đoạn của Habtemariam là lợi dụng hoàn cảnh của những người đang trong tâm trạng tuyệt vọng muốn trốn sang châu Âu, nơi chứng kiến số lượng lớn người di cư kể từ năm 2014. Sau khi nộp tiền cho tổ chức của Habtemariam, nhiều người đã phải sống suốt một thời gian dài trong các trại ở Libya, và sau thực hiện hành trình nguy hiểm vượt Địa Trung Hải trên những con thuyền bị nhồi chật cứng và thiếu an toàn.  

“Ước tính kể từ năm 2014, Habtemariam đã buôn bán hàng trăm nạn nhân. Việc bắt giữ hắn sẽ vô hiệu hóa một tuyến đường buôn lậu người quy mô lớn tới châu Âu, và bảo vệ hàng nghìn người có nguy cơ bị bóc lột", Bộ Nội vụ UAE cho biết. 

Chuẩn tướng Saeed Abdullah al Suwaidi, một quan chức chống ma túy hàng đầu của UAE, cho hay việc bắt giữ nghi phạm đã đóng cửa tuyến đường mà những người di cư được chuyển từ Sudan, Eritrea, Ethiopia và Somalia đến Libya. Từ Libya, người di cư vượt Địa Trung Hải và đổ bộ lên các bờ biển châu Âu.

Ông Stephen Kavanagh, Giám đốc phụ trách Interpol, cho biết đối tượng Habtemariam coi con người như hàng hóa.

Ngoài ra, Habtemariam đã sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo để vượt biên, và đôi khi di chuyển cả bằng đường hàng không.

Anh trai của Habtemariam là Henok cũng bị bắt giữ trong chiến dịch ở Sudan và sẽ đối mặt với cáo buộc rửa tiền.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều nghi phạm bị bắt giữ trong quá trình Interpol tiến hành mở rộng điều tra đường dây buôn người do Habtemariam điều hành. 

Habtemariam từng cộng tác với một kẻ buôn người khét tiếng khác có tên Tewelde Goitom. Goitom hoạt động ở Libya trong giai đoạn 2014 - 2018. Nhưng hắn đã bị bắt vào tháng 3/2020.

Tương tự như Habtemariam, Goitom cũng bắt giam nhiều người di cư trong các nhà kho, đánh đập, cưỡng hiếp và tống tiền nạn nhân cùng gia đình. Nhiều người đã chết vì bệnh tật hoặc bị giết. 

Goitom có một căn cứ ở thành phố Bani Walid, nơi được mệnh danh là "thành phố ma" do tình trạng hỗn loạn và những vụ bắt cóc bí ẩn. 

Minh Thu