- Người dân xã Việt Hùng, Đông Anh, Hà Nội cho biết, cháu bé 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc từng ăn xin trên địa bàn huyện.

Những người dân nơi đây cho hay, khoảng năm 2011, có một bé gái khoảng 9 - 10 tuổi, thường cõng theo một em gái đi ăn xin tại khu vực xã.

"Đứa chị đấy nhìn nó đen đen và bé, thường cõng em đi ăn xin ở đây. Thấy chị em nó, dân chợ ở đây cũng thương, có gì cho ăn là chúng nó ngồi túm tụm lại.

Tôi còn nhớ, dịp Tết có người cho tiền, đồ ăn, chúng nó ngồi ăn mà ai cũng thương. Sau đó, cũng không rõ là mấy chị em chuyển đi đâu" - bác Nguyễn Văn Hòa cho hay.

{keywords}
Bé gái 12 tuổi mang thai 

Nhiều người dân khác cho hay, gia đình này quê ở Thái Nguyên, thuê trọ của một gia đình tại đây. Bố thường xuyên say rượu, mẹ ở nhà còn mấy chị em bị bắt ra đường ăn xin.

Một người dân tên là Tuấn cho biết: "Năm 2011 đến 2012, có gia đình gồm vợ chồng có 5 đứa con đến đây. Mấy chị em nó dắt díu nhau đi ăn xin. Từ hình ảnh của cháu trên trên truyền hình và lời khai từng ở Uy Nỗ có thể là đứa con thứ 2 của gia đình này.

Đứa lớn nhà đó, ở ngón tay cái có chồi lên một đoạn, gọi là 6 ngón. Giờ cơ quan chức năng thử hỏi lại bé gái này xem có đúng là chị gái nó có ngón tay bị như thế không. Nếu nó nói được như thế là đúng".

Tìm đến khu nhà cháu bé này từng trọ, phóng viên gặp bà Ngô Thị Yên là chủ nhà. Bà Yên cho biết, có thể bé gái 12 tuổi mang thai ở Trung Quốc là con thứ 2 của gia đình từng đến thuê nhà bà vào khoảng 2011 - 2012.

"Mẹ nó thì tôi không biết tên vì lúc nói tên này lúc nói tên khác, quê quán cũng vậy, có lúc thì bảo ở Thái Nguyên hay dân tộc gì đó ở Hà Giang.

{keywords}
Bà Yên - chủ nhà trọ chia sẻ về bé gái 12 tuổi mang thai từng ở nhà mình. Ảnh T.C

Thời gian đó, chị em nó còn nhỏ, em thứ 2 khoảng 7-8 tuổi. Mẹ thì đẻ đến 5 đứa, bố thì cờ bạc rượu chè nên chúng nó bị bắt đi ăn xin" - bà Yên cho hay.

Cũng theo bà Yên, trước đây hơn 2 năm do làng đạt được làng văn hóa nên gia đình bà không cho gia đình này thuê nữa và từ khi đó đến nay không gặp lại.

Xuất hiện địa chỉ phù hợp với lời tự khai của bé gái

Ngày 13/10, phóng viên có mặt tại ngã ba đường Việt Hùng và Đào Cam Mộc (thuộc xã Việt Hùng), địa chỉ trong lời khai của bé gái 12 tuổi bị bán sang Trung Quốc và đang mang thai.

{keywords}
Bản tự khai của bé Mai về địa chỉ mình từng sống

Ông Ngô Tuấn Phi, Trưởng công an xã Việt Hùng cho hay, phía công an TP Hà Nội đã về làm việc với địa phương để xác minh thông tin theo lời khai của bé gái này.

{keywords}
Bé Mai được các cơ quan chức năng TQ đưa về trụ sở làm việc

Ông Phi là người quản lý hộ khẩu ở địa phương từ năm 2004 đến năm 2011 và sau đó đảm nhận chức vụ trưởng công an xã. Theo ông Phi, năm 2006 - 2012 là khoảng thời gian gia đình được cho là của bé gái này tạm trú trên địa bàn.

Gia đình họ có 7 người gồm bố mẹ và 5 con gái. Bố tên Quý làm phu hồ, mẹ tên Năm.

“Theo lời khai của bé gái với cơ quan chức năng, bé có hai anh trai thì đúng là ông Quý cũng có 2 người con trai với vợ cả. Bà Năm là vợ hai. 5 chị em chúng nó sàn sàn tuổi nhau.

Nhìn chúng nó bề ngoài thì ai cũng nghĩ chỉ 6 - 7 tuổi nhưng tôi nhớ rất rõ, năm 2006 khi họ tới khai báo tạm trú ở địa phương, đứa lớn nhất cũng khoảng 9 - 10 tuổi, đứa thứ 2 chỉ cách khoảng 1 - 1,5 tuổi vì mấy chị em năm sinh rất gần nhau", lời ông Phi.

Nhị Tiến