VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Vũ Văn Thắng (SN 1982, ở Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào đầu năm 2017, ông Thắng quen biết ông Nguyễn Đình Quân (SN 1981, ở Vĩnh Phúc). Thời điểm đó, ông Quân tự giới thiệu bản thân đang làm việc ở Tổng cục Tình báo - Bộ Công an và có quan hệ rộng, có khả năng lo được việc chỉ định các gói thầu cho doanh nghiệp thi công.

Theo lời ông Quân, có 4 gói thầu gồm: Gói dự án đường cao tốc ASEAN Lào, gói dự án khu công nghiệp AMATA Quảng Ninh, gói cung cấp trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho Công an Hà Nội và gói lắp đặt nội thất Bệnh viện Bạch Mai 2 ở Phủ Lý, Hà Nam.

Nghe vậy, ông Thắng nảy sinh ý định làm trung gian để hưởng tiền môi giới từ các doanh nghiệp muốn được chỉ định trúng thầu sẽ sẵn sàng chi.

Khoảng giữa năm 2017, thông qua mối quan hệ xã hội, ông Thắng quen biết bà Trần Thị Ánh N. (SN 1981, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Ông Thắng giới thiệu với bà N. rằng mình đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, giúp việc cho Thủ tướng Chính phủ, quản lý khối kinh tế và phụ trách 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ Pakse đi cửa khẩu Bờ Y tại Lào, dự án san lấp của Công ty CP AMATA Hạ Long, dự án cung cấp trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho Công an Hà Nội và dự án thi công lắp đặt nội thất Bệnh viện Bạch Mai 2 (ở Hà Nam).

Theo lời ông Thắng, nếu doanh nghiệp muốn trúng thầu thì chuyển hồ sơ năng lực công ty để ông ta đi “quan hệ”, xin giúp được trúng thầu thi công các gói thầu.

Tin lời mạo nhận của ông Thắng, bà N. đã nói lại với một số người quen là tổng giám đốc, giám đốc các doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội, TP.HCM về việc ông Thắng có thể lo trúng thầu các dự án.  

Sau khi kiểm tra các dự án trên, có 3 doanh nghiệp đã đồng ý thông qua bà N. chuyển tiền và hồ sơ để đưa cho ông Thắng đánh giá năng lực công ty nhằm được chỉ định thầu các dự án.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 5-11/2018, ông Thắng và ông Quân đã chiếm đoạt của bà N. và nhiều người khác hơn 11 tỷ đồng. Trong số bị hại có nhiều người là giám đốc, tổng giám đốc các doanh nghiệp. 

Theo cáo buộc, ông Thắng đã chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng, ông Quân chiếm đoạt số tiền còn lại. Hồi tháng 6/2023, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đình Quân mức án 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong khi đó, ông Thắng bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan điều tra đã quyết định truy nã đối với ông Thắng. Tháng 7/2023, ông Thắng bị bắt theo quyết định truy nã.