Trong cuộc điện đàm với các nhà phân tích, Giám đốc tài chính Meta Susan Li cho biết các nhà quảng cáo tại Trung Quốc đã tăng cường hoạt động, nhằm vào người dùng và các thị trường nước ngoài. Công ty tin rằng nguyên nhân một phần do chi phí vận chuyển đã giảm và biện pháp phong tỏa Covid-19 được nới lỏng.
Nói cách khác, doanh nghiệp Trung Quốc đã bỏ ra số tiền lớn trong 3 tháng đầu năm nay để quảng cáo trên Facebook, hướng đến những người sống ở ngoài nước. Đây là dấu hiệu cho thấy việc nới lỏng chính sách zero-Covid gần đây gián tiếp có lợi cho Meta. Họ muốn dùng phạm vi tiếp cận khổng lồ của Instagram và Facebook để tìm kiếm khách hàng mới.
Dù vậy, doanh số Meta chỉ tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 28,65 tỷ USD. Nó đồng nghĩa với vẫn còn nhiều biến động trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Theo bà Li, Meta cũng ghi nhận nhu cầu mạnh hơn trong quý khi cuộc chiến Nga – Ukraine vượt qua cột mốc 1 năm vào tháng 2. Tuy nhiên, bà chưa chắc chắn phần còn lại của năm có diễn ra suôn sẻ hay không. Bà dự đoán “môi trường vĩ mô biến động” và “môi trường pháp lý đầy thách thức” trong năm nay. EU đang tiếp tục áp đặt các quy định quyền riêng tư dữ liệu cứng rắn, ảnh hưởng đến Meta.
Song, thực tế Meta có thể xoay chuyển cục diện sau thời kỳ kinh doanh khó khăn là đủ để trấn an các nhà đầu tư. Cổ phiếu công ty đã tăng gần 12% trong phiên giao dịch sau giờ. CEO Mark Zuckerberg tuyên bố 2023 là “năm của hiệu quả”. Khoảng 21.000 nhân viên sẽ bị cho thôi việc cho tới đầu mùa hè. Vòng sa thải mới nhất tác động đến các vị trí kỹ thuật và tiếp đến là nhóm kinh doanh. Sau tháng 5, Meta sẽ khôi phục tuyển dụng và dự định duy trì tăng trưởng nhân sự ở mức 1 đến 2% trong năm 2024.
Ngoài ra, Zuckerberg chưa cho thấy dấu hiệu sẽ giảm tốc độ chi tiêu cho vũ trụ ảo. Bộ phận Reality Labs – phụ trách phát triển công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường cho metaverse – lỗ gần 4 tỷ USD trong quý I trên doanh thu 339 triệu USD. CEO Meta cho biết vũ trụ ảo vẫn là ưu tiên cốt lõi của Meta, ngay cả khi hãng đang làm công nghệ AI mới để hỗ trợ quảng cáo và dịch vụ nhắn tin doanh nghiệp.
Zuckerberg khẳng định thông tin Meta không còn tập trung vào metaverse là không chính xác. Họ sẽ tiếp tục dồn lực cho cả AI lẫn metaverse vì cả hai lĩnh vực liên quan đến nhau.
(Theo CNBC)