Meta vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 vượt kỳ vọng của nhà đầu tư. CEO Mark Zuckerberg cho biết muốn “duy trì mọi thứ tinh gọn” và không có kế hoạch tăng tốc tuyển dụng. Số lượng nhân sự Meta đã giảm từ hơn 86.000 năm 2022 xuống 67.317, khi công ty tiến hành cắt giảm chi phí hàng loạt để xoa dịu các nhà đầu tư. Thời điểm đó, “ông lớn” mạng xã hội đối mặt với thị trường quảng cáo kỹ thuật số khó khăn và ảnh hưởng từ thay đổi iOS của Apple năm 2021.

f3739843f5001109ed90e7c05b34fb5f.jpg
CEO Mark Zuckerberg muốn Meta làm việc hiệu quả với bộ máy tinh gọn hơn. (Ảnh: Xinhua)

Đúng một năm trước, Zuckerberg nói với các nhà phân tích rằng chủ đề quản trị năm 2023 sẽ là “năm của hiệu quả” và Meta sẽ trở thành “tổ chức mạnh mẽ hơn và nhanh nhẹn hơn”.

Phố Wall hưởng ứng quyết định mạnh tay của ông chủ Meta khi cổ phiếu tập đoàn tăng gần ba lần từ đó tới nay, hiệu quả thứ hai chỉ sau Nvidia trên danh sách S&P 500. Vốn hóa Meta lập kỷ lục vào tháng trước và vượt mốc 1 nghìn tỷ USD.

Theo báo cáo mới nhất, Meta ghi nhận tăng trưởng doanh thu 25%, nhanh nhất từ giữa năm 2021 lên 40,1 tỷ USD. Thu nhập ròng tăng mạnh 201% lên 14 tỷ USD và biên lợi nhuận tăng hơn gấp đôi lên 41%. Trên tất cả, Meta cho thấy họ hoàn toàn có thể phát triển một cách lành mạnh trong khi cắt giảm chi phí mạnh mẽ. Công ty tin tưởng vào sức khỏe tài chính đến mức lần đầu trả cổ tức cho cổ đông.

Không phải Zuckerberg không muốn chi tiền mà chính xác ông chỉ không muốn bỏ tiền ra cho con người. Trong cuộc họp kết quả kinh doanh, ông nói chiến lược của mình liên quan đến phát triển “hạ tầng tính toán đẳng cấp thế giới”, đồng nghĩa chi đậm hàng tỷ USD cho chip AI của Nvidia để đào tạo mô hình AI. Ngoài ra, Meta còn tự thiết kế bán dẫn chuyên dụng cho công việc đặc thù của mình.

Tổng chi phí năm 2024 của Meta năm nay sẽ là từ 94 đến 97 tỷ USD, tăng từ 88,15 tỷ USD năm 2023. Giám đốc tài chính Susan Li cho biết chi phí vốn nằm trong khoảng từ 30 đến 37 tỷ USD.

Tuy nhiên, khi nói về tuyển dụng, Zuckerberg khẳng định những ngày siêu tăng trưởng đã ở lại phía sau. Meta vẫn có kế hoạch tuyển người cho các vị trí kỹ thuật ăn lương cao nhưng số lượng nhân sự tăng thêm sẽ tương đối nhỏ so với trước. Ông bày tỏ muốn giữ cho mọi thứ tinh gọn “vì đây là điều đúng đắn nên làm về mặt văn hóa”. Điều đó không chỉ diễn ra trong năm 2024 mà còn cả sau này.

Trong khi đó, bộ phận Reality Labs phụ trách phát triển công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường vẫn tiếp tục “đốt tiền” và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ trong ba tháng cuối năm 2023, bộ phận này ghi nhận khoản lỗ hoạt động 4,65 tỷ USD và đã tiêu tốn hơn 42 tỷ USD từ cuối năm 2020. Doanh thu, chủ yếu đến từ bán headset Quest VR, lần đầu vượt 1 tỷ USD.

Dù vậy, Meta nói những khoản lỗ tại Reality Labs sẽ có ý nghĩa theo thời gian, nhấn mạnh niềm tin của Zuckerberg vào việc vũ trụ ảo sẽ là nền tảng điện toán của tương lai. Ông không còn quan tâm đến việc làm các nhà đầu tư sợ hãi vì việc cắt giảm chi phí lớn đã cho phép Meta thực hiện “các khoản đầu tư khác nhau khi cần thiết”.

“Chủ đề ‘năm của hiệu quả’ tôi đặt ra đầu năm ngoái đã làm cho chúng ta trở thành một công ty công nghệ mạnh mẽ hơn và giúp chúng ta có sự linh hoạt, ổn định khi thực hiện các mục tiêu dài hạn”, Zuckerberg chia sẻ.

(Theo CNBC)