Tối 3/11, Mark Zuckerberg đăng bài viết trên trang cá nhân để giới thiệu chương trình thu hút người làm nội dung cho Facebook. Trong bài viết này, CEO Meta cho rằng mức phí 30% Apple thu với mỗi giao dịch là quá cao, không phải cách làm khuyến khích người sáng tạo.

"Khi chúng tôi xây dựng vũ trụ ảo, chúng tôi cũng tập trung vào việc mở ra các cơ hội mới để người sáng tạo kiếm tiền từ công việc của họ. Mức phí 30% mà Apple thu từ mỗi giao dịch khiến việc này khó hơn. Do vậy, chúng tôi đã cập nhật hình thức đăng ký của mình để người sáng tạo kiếm được nhiều tiền hơn", CEO Meta cho biết.

mark zuckerberg thach thuc Apple anh 1

Facebook muốn "lách luật" để tránh phải trả phí cho Apple. Ảnh: Facebook.

Cụ thể, Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ tạo đường dẫn đặc biệt cho những nhà sáng tạo nội dung nền tảng. Khi người dùng đăng ký gói dịch vụ theo đường dẫn này, nhà sáng tạo sẽ nhận về toàn bộ doanh thu, không bị mất phí cho kho ứng dụng, trừ các loại thuế thu nhập.

"Những nhà sáng tạo sẽ hoàn toàn kiểm soát được người theo dõi họ, chúng tôi cho phép họ tải về email của mọi người đăng ký", Mark Zuckerberg nói thêm.

Vào năm 2020, Facebook đưa ra hình thức "đăng ký". Khi tham gia dịch vụ này, người đăng ký sẽ trả phí hàng tháng hoặc hàng năm cho nhà sáng tạo nội dung. Thông thường, Apple thu phí đối với mọi giao dịch phát sinh doanh thu trên nền tảng App Store. Do đó, nếu người dùng đăng ký trên app Facebook ở iOS, Apple cũng thu từ 15-30% số tiền. Mức cắt phí của Apple thông qua nền tảng App Store là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm qua.

Với chương trình mới, Facebook đang dùng cách "lách luật" giống như Spotify hay Epic Games. Trước Facebook, nhiều công ty đã cố ý dẫn khách hàng tới cổng thanh toán của riêng mình, để tránh bị mất phí cho Apple. Hình thức lách luật này dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý, như vụ Epic Games kiện Apple năm 2020.

mark zuckerberg thach thuc Apple anh 2

Mức phí mà Apple thu qua App Store là nguyên nhân dẫn đến nhiều tranh chấp pháp lý, như vụ kiện của Epic Games. Ảnh: Reuters.

Theo quy định của Apple, ứng dụng trên iOS không được cung cấp hình thức thanh toán thay thế. Tuy nhiên, với cách làm của Facebook, chính người sáng tạo nội dung sẽ gửi đường dẫn đến người đăng ký của mình. Do đó, có thể coi như Facebook không vi phạm chính sách của Apple.

Đại diện Facebook cũng xác nhận ứng dụng này vẫn giữ lại tính năng thanh toán trực tiếp qua hệ thống của Apple.

CEO Meta cũng cho biết công ty này còn mở chương trình, cho phép những nhà sáng tạo kiếm thêm tiền dựa theo lượng người đăng ký của họ. Với mỗi người đăng ký, nhà sáng tạo sẽ nhận từ 5-20 USD. Đây là một phần trong chương trình đầu tư 1 tỷ USD để thu hút người làm nội dung của Facebook.

Trong buổi giới thiệu vũ trụ ảo của mình, Mark Zuckerberg nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết để lôi kéo những nhà phát triển, người tạo nội dung cho nền tảng này. Thông điệp này được Chris Cox, nhân vật quan trọng thứ ba của Meta nhắc lại trong hội nghị Web Summit 2021, đang được tổ chức tại Lisbon.

"Meta không muốn xây dựng vũ trụ ảo một mình", Cox nhấn mạnh.

Theo Zing

Apple khiến các nền tảng mạng xã hội bốc hơi gần 10 tỷ USD

Apple khiến các nền tảng mạng xã hội bốc hơi gần 10 tỷ USD

Một cuộc điều tra của Financial Times cho thấy Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube đã mất khoảng 9,85 tỷ USD doanh thu sau những thay đổi của Apple đối với các quy định về quyền riêng tư.