Hôm 31/1, CEO Meta Mark Zuckerberg đã xin lỗi các bậc cha mẹ trong phiên điều trần trực tuyến về an toàn trẻ em của Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ, những người nói rằng Instagram đã góp phần vào các vụ tự tử hoặc bóc lột tình dục con cái họ.

"Tôi xin lỗi vì tất cả những gì các bạn đã trải qua", Zuckerberg nói sau khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley gây sức ép về việc liệu ông có xin lỗi trực tiếp các phụ huynh hay không. "Thật khủng khiếp. Không ai nên trải qua những điều mà gia đình các bạn phải chịu đựng".

Các nhà lập pháp đã chỉ trích Zuckerberg và các CEO của TikTok, Discord, X và Snap tại phiên điều trần "Big Tech và cuộc khủng hoảng bóc lột tình dục trẻ em trực tuyến".

9cezcbnk.png
Các bậc cha mẹ đứng lên và giơ cao hình ảnh của con cái khi Thượng nghị sĩ Josh Hawley hỏi Mark Zuckerberg có xin lỗi gia đình các nạn nhân hay không. (Ảnh: The Verge)

Các bậc cha mẹ giơ cao hình ảnh của con cái họ khi các thượng nghị sĩ chất vấn các CEO. Nhiều người cũng đeo ruy băng màu xanh có dòng chữ "STOP Online Harms! Pass KOSA!" (ngăn chặn tác hại trực tuyến, thông qua KOSA). Họ đề cập đến Đạo luật An toàn Trực tuyến Trẻ em (KOSA), buộc các công ty truyền thông xã hội phải chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên mạng.

Một số phụ huynh đã rít lên khi Zuckerberg bước vào phòng điều trần hôm 31/1. Ông đối mặt với sự giám sát và chỉ trích dữ dội trong những năm qua xung quanh các vấn đề an toàn cho trẻ em trên các nền tảng của Meta.

Buổi điều trần được livestream để mọi người đều có thể theo dõi. Sau khi xin lỗi, Zuckerberg nói “đó là lý do vì sao chúng tôi đầu tư rất nhiều và sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực hàng đầu trong ngành để bảo đảm không ai phải trải qua những gì mà gia đình các bạn đã phải hứng chịu”.

Zuckerberg có lẽ phải đối mặt với câu hỏi khó khăn nhất tại phiên điều trần, khi các Thượng nghị sĩ truy hỏi về những hình ảnh khiêu dâm không có sự đồng thuận của trẻ em trên Instagram, những cái chết do ma túy liên quan đến các nền tảng mạng xã hội của ông và một loạt các vấn đề khác.

Meta hiện bị hàng chục bang đâm đơn kiện, cáo buộc Facebook và Instagram cố tình tạo ra các tính năng "thao túng tâm lý" để chuốc nghiện trẻ em và che giấu dữ liệu nội bộ về tác hại của nền tảng đối với người dùng trẻ tuổi.

Đặt câu hỏi với Zuckerberg, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã đề cập đến loạt email mà Zuckerberg được cho là nhận được từ Giám đốc các vấn đề toàn cầu của Meta, Nick Clegg.

Trong một email, Clegg viết, "Chúng tôi không đi đúng hướng đối với các chủ đề hạnh phúc cốt lõi: sử dụng mạng xã hội có vấn đề, bắt nạt, quấy rối kết nối và SSI (tự hủy hoại bản thân). Cựu Phó thủ tướng Anh viết trong một email sau đó rằng khả năng đảm bảo an toàn trên các nền tảng của Meta đang bị cản trở do thiếu đầu tư vào các nỗ lực này.

Thượng nghị sĩ Blumenthal phát biểu: "Nick Clegg đã yêu cầu ông, cầu xin ông, cung cấp các nguồn lực để thực hiện các cam kết". Zuckerberg không có thời gian để trả lời.

Ngay sau đó, Thượng nghị sĩ Hawley cũng nhắc lại một cuộc điều tra của tờ Wall Street Journal vào năm 2021, chỉ ra một số tài liệu nội bộ của Meta cho thấy công ty biết Instagram có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần đối với thanh thiếu niên. Zuckerberg phản đối việc Hawley đề cập đến những chi tiết đó như "sự thật".

Và khi trả lời một câu hỏi dành cho tất cả CEO có mặt, Zuckerberg nói rằng Meta tuyển dụng 40.000 người trong bộ phận tin cậy và an toàn của mình.

Sau đó, Thượng nghị sĩ Peter Welch đặt câu hỏi cho các CEO về làn sóng sa thải năm 2023 ảnh hưởng đến nhân viên trong các bộ phận tin cậy và an toàn tương ứng của họ. Zuckerberg trả lời việc sa thải của Meta diễn ra "trên diện rộng""không thực sự tập trung vào lĩnh vực đó".

Thượng nghị sĩ Thom Tillis cũng nhấn mạnh các CEO về các cam kết của họ đối với sự an toàn. "Tôi khó mà tin được bất kỳ ai trong số các bạn khi khởi nghiệp - một số tại phòng ký túc xá đại học - với mục đích tạo ra cái ác đang hoành hành nền tảng," ông nói. "Song, tôi hy vọng rằng mỗi giờ thức dậy, bạn đang làm mọi thứ có thể để giảm bớt điều đó".

(Theo NBC News)