Tái cơ cấu nội bộ mảng thức ăn chăn nuôi
Masan MEATLife (MML) là một trong số ít doanh nghiệp Việt sở hữu đầy đủ chuỗi 3F từ trang trại đến bàn ăn. Theo tờ trình về kế hoạch tái cấu trúc của MML, dự án tổ chức lại bộ phận kinh doanh thức ăn chăn nuôi thuộc Proconco và Anco (các công ty con thuộc MML) là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu để tách biệt các đơn vị kinh doanh thức ăn chăn nuôi, trang trại và thịt.
Cụ thể, tại Proconco và Anco, hệ thống phân phối sẽ chuyển về các nhà máy, bao gồm nhân viên kinh doanh và các nhân sự hỗ trợ khác. Mục đích của việc điều chỉnh là nhằm đơn giản hoá hệ thống phân phối, gia tăng tính độc lập của các đơn vị kinh doanh.
Theo đại diện MML, việc tái cơ cấu nội bộ không làm thay đổi các điều kiện thương mại đã ký kết với các đại lý, nhà phân phối và không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên, quyền lợi của đối tác và cổ đông. Nhờ đó, các mảng kinh doanh có thể chủ động xây dựng các quan hệ đối tác phù hợp với chiến lược phát triển của từng đơn vị.
Tại Đại hội Cổ đông Thường niên diễn ra tháng 4/2021, Ban lãnh đạo Masan cho biết, công ty sẵn sàng hợp tác với đối tác giàu tiềm lực và kinh nghiệm để phát huy tối đa thế mạnh cốt lõi, hiện thực hóa nền tảng Point of Life. Với mô hình “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, Point of Life được kỳ vọng mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại một cách trọn vẹn nhất.
Công ty TNHH MNS Feed hiện đang sở hữu 13 nhà máy thức ăn chăn nuôi, trong đó 6 nhà máy thuộc Proconco, 5 nhà máy nhận chuyển giao từ Anco và 2 nhà máy thuộc Anco với tổng công suất lên đến 3,78 triệu tấn thức ăn. Các nhà máy thành viên của MNS Feed sản xuất thức ăn chăn nuôi từ thức ăn gia súc (heo, bò), gia cầm (gà, vịt, chim cút) đến thủy sản (cá, tôm). Các sản phẩm được bán qua hệ thống hơn 2.000 đại lý trên cả nước.
Đặt trọng tâm vào ngành thịt
Khởi đầu với mảng thức ăn chăn nuôi, MML đã mở rộng mô hình kinh doanh sản phẩm nông nghiệp sang kinh doanh thịt đóng gói có thương hiệu theo mô hình FMCG, khi nhận thấy tiềm năng và dư địa phát triển của ngành thịt tại Việt Nam.
Thịt heo là mảng lớn nhất trong ngành F&B của Việt Nam, với thị trường có giá trị hơn 10 tỷ USD, gấp 2,5 lần thị trường sữa. Tuy nhiên, đây là thị trường chưa được chuẩn hóa, còn rời rạc và chưa có nhiều sản phẩm chất lượng.
Với dân số gần 100 triệu người và thu nhập trên đầu người ngày càng cải thiện, nhu cầu tiêu thụ thịt sạch và truy xuất được nguồn gốc đang gia tăng mạnh mẽ, tạo điều kiện cho ngành chế biến thịt cùng những ngành phụ trợ như chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi ngày càng phát triển.
Mặc khác, đại dịch Covid-19 cũng đã thúc đẩy người tiêu dùng chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng xu hướng hiện đại. Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng các sản phẩm có thương hiệu, đóng gói sạch sẽ và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng. Siêu thị, cửa hàng tiện ích và mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng nở rộ.
Tháng 12/2018, thịt sạch MEATDeli chế biến theo công nghệ thịt mát châu Âu ra mắt thị trường và nhận được nhiều phản ứng tích cực của người tiêu dùng. Không chỉ phát triển mạnh ở mảng thịt heo, năm 2020, MML đầu tư góp vốn 51% cổ phần vào Công ty Cổ phần 3F Việt - đơn vị cung cấp sản phẩm thịt gia cầm có thương hiệu hàng đầu ở thị trường nội địa.
Từ thịt tươi đến bữa ăn tiện lợi
Không chỉ bán thịt mát, MML còn có các sản phẩm thịt chế biến như giò lụa, giò thủ, giò sống hoặc các sản phẩm thịt đã được tẩm ướp sẵn gia vị nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Chị Mai Khanh - một khách hàng của cửa hàng VinMart+ tại quận 2, TP.HCM cho biết: “Ngoài thịt mát, tôi cũng hay đặt các khay thịt đã được sơ chế và tẩm ướp của MEATDeli. Sáng cuối tuần dậy muộn, chỉ cần cho thịt viên đã ướp sẵn vô lò nướng rồi ăn kèm với bún, rau sống, nước mắm chua ngọt. Thịt được nêm nếm vừa miệng, nấu nướng lại rất nhanh và tiện lợi”.
Tương tự, MEATDeli cũng đã thí điểm sản phẩm gà tươi kèm gói sốt tại miền Bắc. Đùi gà tỏi, cánh gà chế biến theo công nghệ thịt mát được đóng thành các khay bọc kín, kèm theo gói sốt. Mức giá cho mỗi khay gà dao động từ 50.000 - 60.000 đồng.
Anh Nam (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường hay mua khay cánh gà, đem về rán cho vàng, đổ bỏ phần dầu thừa sau đó cắt gói sốt cho vào đảo trong 2 phút là dùng ngay được. Với chất lượng và độ tiện lợi, vệ sinh của món ăn, tôi thấy giá bán của khay gà rất hợp lý”.
Tiềm năng của MML còn gia tăng mạnh mẽ hơn nữa nhờ sự liên kết và cộng hưởng với các mảng kinh doanh thuộc Masan Group. Tính đến tháng 6/2021, thương hiệu MEATDeli đã có mặt tại hơn 2.700 điểm bán, trong đó có hơn 2.300 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.
Việc tích hợp với hệ sinh thái Masan Group đang diễn ra theo chiều dọc: MML cung cấp thức ăn gia cầm cho 3F Việt, sản phẩm gà tươi MEATDeli được ra mắt tại các điểm bán thuộc VinCommerce (công ty con của Masan Group) vào tháng 12/2020. Theo đại diện MML, tính đến cuối tháng 6/2021, các sản phẩm gà tươi của MML đã có mặt tại hơn 2.180 điểm bán VinMart/VinMart+.
Nửa đầu năm 2021, doanh thu thuần của MML đạt 10.232 tỷ đồng, tăng 42,1% so với 7.202 tỷ đồng nửa đầu năm 2020, chủ yếu nhờ doanh thu mảng thịt tích hợp (thịt heo) tăng trưởng 36,3%, doanh thu thức ăn chăn nuôi tăng trưởng 32,8% và đóng góp 630 tỷ đồng từ 3F Việt (thịt gà).
Vĩnh Phú