- Sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát không lưu TP.HCM trong hơn 1 tiếng đồng đã khiến ít nhất 50 chuyến bay bị ảnh hưởng. Đây là sự cố hàng không chưa từng có và được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng.
Liên quan đến sự cố mất điện vào trưa 20/11 tại Trung tâm Kiểm soát không lưu TP.HCM, TGĐ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã ra quyết định đình chỉ 5 cán bộ trong 15 ngày để thực hiện kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.
Sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất vào trưa 20/11 được đánh giá là hy hữu và đặc biệt nghiêm trọng. Ảnh: Saigontimes |
Sự cố mất điện nghiêm trọng xảy ra từ 11h đến 12h20 ngày 20/11 tại sân bay Tân Sơn Nhất, khiến ít nhất 50 chuyến bay bị ảnh hưởng, trong đó có 3 chuyến bay quốc tế, nhiều máy bay phải quay đầu trở lại nơi xuất phát hoặc đáp xuống sân bay dự bị.
Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát không lưu TP.HCM đã phải cấp tốc liên hệ với các Trung tâm Kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận như Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur, Vientiane, Phnom Penh triển khai ngay kế hoạch ứng phó không lưu đồng thời yêu cầu các cơ sở điều hành bay của Việt Nam tạm thời dừng cất cánh đến khi có thông báo mới.
Theo giải thích của ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sự cố mất điện xảy ra do bị hỏng hệ thống cấp điện tại sân bay Tân Sơn Nhất, khiến rada bị mất hoàn toàn, không tiếp nhận được các chuyến bay đến/đi.
Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ và quản lý TPHCM HASCON, sự cố mất điện vào trưa 20/11 không thể là sự cố kỹ thuật.
TS Phúc phân tích, thực tế không chỉ có 3 nguồn mà có tới 4 nguồn cấp điện cho trung tâm điều khiển không lưu, gồm nguồn chính, nguồn dự phòng từ lưới điện quốc gia, động cơ điện và bộ lưu điện UPS.
Chưa kể, trung tâm kiểm soát không lưu là đối tượng được ngành điện xếp vào diện hộ tiêu thụ loại 1, bao giờ cũng có hai đường dây, hai nguồn cung cấp điện từ điện lưới quốc gia.
Do vậy khó có khả năng cả 2 nguồn điện lưới quốc gia đều gặp sự cố.
Đến ngày 23/11, nguyên nhân thực sự của sự cố mới được làm rõ. Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát không lưu TP.HCM bị mất điện, bị hỏng UPS lưu điện và “sập” hệ thống điện dự phòng 3 cấp là do kíp trưởng trực điện thực hiện sai thao tác kĩ thuật.
Cụ thể vào trưa 20/11, khi phát hiện 1 trong 3 bộ UPS lưu điện bị hỏng (theo thiết kế, 1 bộ có thể đảm bảo điện cho toàn bộ hệ thống), kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình (Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam) đã bất chấp cảnh báo, tiến hành nhấn nút ngắt tải khi chưa thực hiện cô lập UPS hỏng, khiến cả 2 UPS còn lại cùng bị ngắt điện, gây sập toàn hệ thống.
Ngoài ra, theo đúng quy trình, khi thao tác kĩ thuật phải có 2 người để giám sát và kiểm tra chéo nhau, tuy nhiên do kíp trưởng trực tiếp thực hiện nên nhân viên Phạm Văn Dũng không dám có ý kiến.
Theo đánh giá của các chuyên gia ngành hàng không, sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm sát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố hy hữu, đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các hãng hàng không.
Nhiều chuyên gia cho hay, rất may sự cố xảy ra khi thời tiết tốt, nếu trời nhiều mây mù, các máy bay có thể đâm vào nhau.
Đ.Tâm