Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 1

Từ cuối tháng 11 đến nay tình trạng xe container bị ùn ứ, xếp hàng dài diễn ra liên tục tại cửa khẩu thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 2

Ghi nhận của Zing, xe container xếp hàng dài gần 3 km chờ qua cửa khẩu Bắc Luân 2. Kho phục vụ kiểm đếm hàng hóa trong tình trạng chật cứng xe container. Nhà chức trách thành phố Móng Cái phải tận dụng bãi đất trống trước cửa khẩu để làm chỗ đỗ xe tạm thời.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 3

Càng về cuối ngày 15/12, càng nhiều phương tiện dồn về trước cửa khẩu, đồn biên phòng bố trí lực lượng để điều phối giao thông. Một cán bộ thuộc ban quản lý cửa khẩu Móng Cái cho biết mỗi ngày, khoảng 400 container có nhu cầu xuất đi nhưng chỉ có 5 xe container làm xong thủ tục thông quan bên phía Trung Quốc. Thậm chí có ngày không có xe nào được thông quan.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 4

Việc bị ùn tắc khiến các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề khi phải tăng chi phí như bảo quản, lưu kho bãi. Chiếc xe container này đã nằm ở bãi đỗ tạm 4 ngày, lái xe không được đi ra ngoài và phải sinh hoạt trên xe để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Theo báo cáo của Chi cục cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hiện tại đang có trên 1.300 xe container bị mắc kẹt tại cửa khẩu. Trong đó có trên 300 xe chở trái cây nông sản như thanh long, mít, sầu riêng. Ngoài ra, còn khoảng 100 container hoa quả Thái Lan và 880 container hàng thủy hải sản đông lạnh.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 5

Anh Ban (43 tuổi, Bình Định) cho biết anh lái xe container chở mít từ Tiền Giang và đã mắc kẹt tại Móng Cái hơn 4 ngày chưa được thông quan. Do là hàng trái cây nên mỗi ngày anh phải đổ hơn 80 lít dầu chạy máy lạnh để bảo quản hàng hóa.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 6

"Chúng tôi được đưa hết vào bãi tập kết cách cửa khẩu hơn 1 km, ăn uống sinh hoạt hết ở trong này, không được di chuyển ra ngoài. Mấy anh em mang theo đồ nấu cơm thì góp tiền gửi người đi chợ, còn nếu không thì ngày nào cũng phải ăn cơm hộp", anh Ban nói.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 7

Bà Trần Kim Phượng (Long An) tranh thủ gọi điện cho con dâu ở nhà. Bà là chủ xe container theo con trai chở thanh long thuê cho chủ hàng ra Móng Cái để xuất sang Trung Quốc. Mỗi ngày chi phí tiền dầu chạy máy phát bảo quản hàng hóa cùng với tiền ăn uống và thuê bãi đỗ mất đến cả triệu đồng.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 8

"Đến hôm nay là tròn 15 ngày bị mắc kẹt ở cửa khẩu, giờ dầu chạy máy lạnh bảo quản sắp hết tôi không biết mua ở đâu. Toàn bộ chi phí phục vụ xe nằm chờ ở bãi đều do chủ xe chịu hết, xe của gia đình nên 2 mẹ con cố gắng dè xẻn ăn uống cầm cự chờ đợi ngày được xuất hàng", bà Phượng nói.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 9

"Chúng tôi ăn tạm bợ cho qua bữa còn máy lạnh thì cứ chạy 3 tiếng lại dừng một chút rồi chạy tiếp để tiết kiệm dầu. Do chưa trả được hàng nên lái xe cũng bị mắc kẹt cùng xe luôn", anh Võ Văn Luận ngụ Quảng Ngãi cho biết thêm mỗi chuyến chạy container đưa thanh long từ miền Nam sang Trung Quốc được chủ trả công 10 triệu đồng cho 2 lái xe.

Mat tien trieu moi ngay de cho xuat khau hang hoa anh 10

Việc thông quan hàng hóa vẫn phụ thuộc vào phía Trung Quốc, với số lượng container tồn đọng tại cửa khẩu Móng Cái đang được dự đoán sẽ tăng cao vào những ngày tới.

Trao đổi với Zing, ông Hoàng Bá Nam, Bí thư Thành ủy Móng Cái, cho biết thành phố lập tổ công tác liên ngành gồm hải quan, biên phòng, Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để giải quyết nhanh các thủ tục. Đồng thời chuẩn bị thêm các bãi đỗ và giải quyết nhanh các thủ tục để giảm thiểu thời gian xe hàng phải chờ ở phía Việt Nam.

"Hàng ngày chúng tôi có những trao đổi thông tin với bên bạn (Trung Quốc) làm sao giải quyết nhanh các thủ tục, giải quyết nhanh các hạ tầng để phục vụ cho việc xuất nhập khẩu", ông Nam cho biết thêm.

(Theo Zing)

Hơn 5.000 xe hàng tắc ở cửa khẩu, Bộ ra khuyến cáo khẩn

Hơn 5.000 xe hàng tắc ở cửa khẩu, Bộ ra khuyến cáo khẩn

Phía Trung Quốc thắt chặt việc quản lý, kiểm soát dịch Covid-19 khiến hàng nghìn xe container chở nông sản ùn ứ tại cửa khẩu ở Lạng Sơn và Quảng Ninh. Bộ Công Thương khuyến cáo khẩn với các doanh nghiệp.