Những chia sẻ "Đừng ăn theo câu view trong vụ Hồ Hoài Anh - Hồng Đăng" của độc giả Trương Thị Hồng hay hay “Lỗi văn hoá của nghệ sĩ…” từ bạn đọc Nhan Phúc Nguyễn nhanh chóng trở thành chủ đề bình luận hot trên VietNamNet. Theo bạn Quan Phạm, các chia sẻ này đều “rất hay” và “những hành vi vi phạm phạm luật cần phải bị lên án. Bao che, bao biện cũng là đồng loã với cái ác, cái xấu”….

Thiếu văn hoá không nên làm nghệ thuật 

Độc giả T. Nguyễn cho rằng những chia sẻ của bạn Nhan Phúc Nguyễn “rất hay, khách quan, đúng đắn và có ý nghĩa. Có điều tôi không đồng ý khi tác giả bài viết dùng hai chữ “xấu xí“ trong trường hợp đó. Theo tôi chữ đúng nhất của nó phải là “xấu xa”. Chữ “xấu xí“ dùng để chỉ về hình thức bên ngoài, còn “xấu xa“ dùng để chỉ bên trong. Con người có hành động, lời lẽ, tâm hồn, nhân cách không có đạo đức, ác độc, xảo trá, lưu manh... Đó là con người xấu xa, chứ không phải xấu xí”.

Trong khi đó, theo bạn đọc ở địa chỉ ***@gmail.com, “tác giả sử dụng cụm từ "lỗi văn hóa" là hết sức tế nhị. Độc giả Nguyễn Nữ khá gay gắt khi chia sẻ: “Nghệ sĩ dù có tài năng đến đâu mà sống thiếu văn hóa, đạo đức thì không nên làm nghệ thuật. Đừng phát ngôn thiếu văn hóa để ảnh hưởng đến tư tưởng của mọi người. Đừng nghĩ ai cũng thiếu văn hóa như mình”.

 Địa chỉ ***ail.com cho rằng: “Giới nghệ sĩ nhiều người quên không biết mình là ai, cứ nghĩ mình là người của công chúng, được nhiều người biết nên rất danh giá. Đến như mấy BTV, mấy người đọc tin trên truyền hình cũng học lối Tây, vừa nói vừa khua tay quên luôn khán giả có cả bậc cha ông. Những cái khua vừa vô duyên vừa ngạo mạn thể hiện "cái tôi" trước công chúng”.

Theo bạn Lê Duy, nhiều người hoạt động nghệ thuật đang chọn “đi ngược hướng là cách làm nổi mình. Giờ người ta cần nổi, bất kể nổi theo cách nào”. Trong khi đó, bạn Thuỷ Nguyễn đặt câu hỏi: “Tại sao hoạt động trong ngành văn hoá mà phát ngôn vô văn hoá, thiếu giáo dục thế?”.

Bạn đọc Ha Khuat Son lại muốn phân biệt rõ những người nghệ sĩ chân chính: “Theo tôi, phải phân biệt đâu là nghệ sĩ đâu là phường chỉ biết kiếm tiền rồi cậy nhiều tiền mà hợm hĩnh coi thường người khác. Chỉ có như thế mới thực sự vinh danh những nghệ sĩ chân chính”.  Tương tự, bạn Nguyenthecong cho rằng, “nghệ sĩ chân chính họ sẽ cẩn trọng khi phát ngôn, chứ nghệ sĩ mình nhiều người chỉ có cái danh thôi”.

Độc giả Ngoc Huynh đặt ra góc nhìn rất đáng quan tâm với cả xã hội: “Đây là vấn đề khá phổ biến trong xã hội hiện nay chứ không riêng gì nghệ sĩ. Nó phản ảnh sự suy đồi về mặt đạo đức. Tuy nhiên, nếu đã là người của công chúng,nghệ sĩ cần phải giữ được chuẩn mực đạo đức mới nhận được tình cảm của công chúng”.

Nhiều nghệ sĩ ảo tưởng và vênh váo?

Đó là vấn đề mà độc giả Hoàn Trần Bá đặt ra khi chia sẻ: “Nghệ sĩ Việt Nam rất nhiều kẻ áo tưởng và vênh váo, tự cho mình thuộc đẳng cấp cao hơn người khác. Tự ví mình là hổ, báo rồi coi người khác là chó mèo”.

Bạn Thanhvu Du châm biếm: “Mọi người nên thông cảm, họ cũng chỉ là những người mua vui trên ánh đèn sân khấu mà thôi. Hổ báo trên sân khấu”. Còn Minh Kieu thì tâm sự: “Các cụ xưa có câu "Xướng ca vô loài”. Giờ tôi mới hiểu tại sao họ nói vậy”.

Độc giả Long Nguyễn đưa ra lời khuyên: “Các bạn làm văn hoá nên sống một cách có văn hoá. Chuẩn mực thời này đơn giản quá, có bạn chỉ nổi lên qua YouTube sau đó tham gia một số game show rồi tự nhận mình là nghệ sĩ. Một số ca sĩ/ nhạc sĩ… sống một cách hoang dại, cuồng ngôn. Tiền vào nhiều quá đôi lúc quên mất xuất xứ và trình độ của bản thân”.

Trong khi đó, theo bạn Pham Van Minh, “họ tự cho họ là vùng cấm". Còn bạn Khanh hài hước: “Những nghệ sĩ này bị đánh rơi cuốn sách giáo dục công dân”.

Cần phong sát nghệ sĩ không có hình ảnh tốt 

Ý kiến này hoàn toàn không còn mới mẻ, bởi ngay sau những phát ngôn của Kiều Thanh, Kim Oanh…, nhiều độc giả đã lên tiếng. Tuy nhiên, mới đây, các bạn đọc như bạn Nguyễn Mạnh nhắc lại “Việt Nam cần phải học Trung Quốc về luật phong sát”.

Có chung quan điểm, bạn Huỳnh Kim Lân chia sẻ: “Một bộ phận giới showbiz Việt Nam ngày nay sống ngoài chuẩn mực văn hóa, đạo đức truyền thống. Họ làm xấu đi hình ảnh người Việt trên thế giới, những người khác lại đi bênh vực, cổ súy cho những thói hư tật xấu ấy một cách công khai. Nên chăng đã đến lúc Bộ Văn hóa cần có những chế tài mạnh mẽ ví như rút lại các danh hiệu đã công nhận, rút giấy phép hành nghề vĩnh viễn…”.

Các bạn đọc Bảo Trân Ngô, ***8294 hay ***@gmail.com cũng nêu ý kiến tương tự: “Cần phải phong sát tất cả nghệ sĩ nào không phải hình mẫu tốt cho xã hội”, “Showbiz cũng là con - người. Làm sai đến đâu xử đến đó, đặc biệt người của công chúng cần có biện pháp răn đe nặng hơn”. 

Trong khi đó, các bạn Khai Tran hay Nguyen Minh Thang lại đặt vấn đề về phát ngôn phản cảm trên mạng xã hội: “Đề nghị đóng vĩnh viễn FB, MXH của mấy nghệ sĩ phát ngôn lung tung. Đừng để gương xấu cho giới trẻ làm fan hâm mộ”.

Lê Cúc (tổng hợp)