Trong bối cảnh có nhiều lo ngại về sự bất ổn nổ ra liên quan sự kiện trọng đại ngày 20/1, các nhà chức trách Mỹ đã quyết định mở rộng vành đai an ninh được thiết lập xung quanh đồi Capitol, nơi người biểu tình tràn vào và gây bạo loạn ngày 6/1.

{keywords}
Lính Vệ binh quốc gia tại một chốt kiểm tra cách đồi Capitol vài toà nhà ngày 15/1. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT, các vùng 'đỏ' và 'xanh’' mới do Cơ quan Mật vụ đặt ra bao gồm các khu vực gần Nhà Trắng, Đài tưởng niệm Lincoln, Công viên quốc gia và đồi Capitol. Một số khu dân cư và thương mại gần đó cũng được đưa vào vành đai an ninh được canh gác cẩn mật.

Cơ quan Mật vụ định nghĩa "Vùng Xanh" là những con phố chỉ có người dân và doanh nghiệp mới có thể đi được. Những cá nhân muốn đi qua Vùng Xanh sẽ phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Trong khi đó, "Vùng Đỏ" cấm mọi phương tiện lưu thông, ngoại trừ các phương tiện được phép.

Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia có vũ trang sẽ đóng quân xung quanh khu vực được bảo vệ bằng các rào chắn bê tông, hàng rào kim loại với hệ thống dây thép gai và xe Humvee tuần tra.

Các khu vực hạn chế đã được công bố hôm 15/1, và dự kiến giữ nguyên cho đến hết ngày 21/1. Tuy nhiên, Thị trưởng thủ đô Washington DC Muriel Bowser nói với người dân rằng các biện pháp an ninh tăng cường có thể sẽ là "bình thường mới" sau Ngày nhậm chức, và bà không thể cung cấp một khung thời gian địa điểm hàng rào xung quanh đồi Capitol được tháo dỡ.

Thanh Hảo

Tiết lộ lời cảnh báo người biểu tình để lại trên bàn Phó tổng thống Mỹ

Tiết lộ lời cảnh báo người biểu tình để lại trên bàn Phó tổng thống Mỹ

Các công tố viên liên bang Mỹ khẳng định có bằng chứng mạnh mẽ một số đối tượng gây hỗn loạn ở toà nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1 có ý định "bắt giữ và ám sát" các quan chức.

Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ

Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa gọi điện cho bà Kamala Harris, để gửi lời chúc mừng và đề nghị hỗ trợ người sắp kế nhiệm.