Gác lửng hay còn gọi là gác xép được thiết kế như 1 tầng trong kiến trúc của ngôi nhà. Tuy nhiên nó lại nằm ở giữa các tầng và thường không được tính là 1 tầng trong tổng thể căn nhà. Hiện nay, thông thường tầng lửng hay được thiết kế ở giữa tầng 1 và tầng 2.

Tầng lửng là diện tích được thiết kế để tăng thêm không gian sống cho ngôi nhà theo chiều cao. Thiết kế tầng lửng rất phù hợp với những ngôi nhà có diện tích hẹp và không bị khống chế về chiều cao.

Tùy theo mục đích sử dụng của mỗi gia đình mà các kiến trúc sư đưa ra những mẫu nhà có thiết kế tầng lửng với mục đích khác nhau. Tầng lửng có thể được thiết kế với các chức năng như: phòng ngủ, phòng sinh hoạt chung, phòng đọc sách, phòng ăn…

Ở Việt Nam, các gia đình thường lựa chọn nhà gác lửng để tăng thêm diện tích sử dụng cho ngôi nhà cấp 4

Nhà đẹp cấp 4 gác lửng rất phổ biến ở Việt Nam. 

Một số vấn đề cần quan tâm

Xác định diện tích thi công xây dựng phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Xây dựng cần phải có sự tính toán về mật độ thi công, thiết kế nhà nên có sự cân nhắc về khu vực sân chơi, sân phơi cũng như không gian sinh hoạt khép kín. Không nên thiết kế thi công những mẫu nhà có gác lửng diện tích quá rộng trong khi không sử dụng hết sẽ dẫn đến tình trạng tốn kém chi phí đầu tư cũng như không khai thác hết mặt bằng chức năng không gian.

Lựa chọn phối cảnh kiến trúc đơn giản cho công trình nhà cấp 4 có gác lửng, chi phí thiết kế cũng như thi công bao nhiêu phụ thuộc vào phương án thiết kế phối cảnh kiến trúc.

Để có căn nhà gác lửng như ý, các gia chủ cần tìm hiểu các công đoạn cũng như mong muốn của bản thân trước khi khởi công. 

Lựa chọn vật tư phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình. Hiện nay có khá nhiều gói vật liệu từ trung bình đến cao cấp cho các gia đình lựa chọn, nếu như muốn tiết kiệm chi phí thì gia đình bạn chỉ nên lựa chọn nguyên vật liệu chất lượng trung bình khá, vừa đảm bảo về kết cấu, vừa tiết kiệm chi phí đầu tư.

Lựa chọn nhà thầu uy tín để sử dụng hạng mục thi công, đảm bảo chất lượng cũng như tiết kiệm chi phí tối đa cho những mẫu nhà cấp 4 có gác lửng. Nhà thầu uy tín có thể sẽ đảm bảo chất lượng nhưng có thể giá cả sẽ cao, tuy nhiên giá cả không phải là vấn đề đáng quan tâm. Hãy là khách hàng thông thái cũng như khôn ngoan khi lựa chọn và sử dụng dịch vụ thi công từ nhà thầu, không nên đặt cao quá vấn đề đơn giá tuy nhiên cũng không thể không quan tâm đến chất lượng công trình.

Những mẫu nhà cấp 4 gác lửng độc đáo:

Nhà cấp 4 ba phòng ngủ

Nhà cấp 4 gác lửng 3 ngủ. 

Phương án thiết kế nhà cấp 4 sơ bộ là 3 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp và 2 nhà vệ sinh chung. Thiết kế sân trước 5m chiều sâu, sảnh chỉnh lùi vào trong 5m để tận dụng không gian để xe.

Nhà cấp 4 gác lửng hiện đại

 

Không gian sống thoáng đãng trong nhà cấp 4 hiện đại. 

Không gian sống được mở rộng hơn với gác lửng ở phía trên. Trong mẫu thiết kế kiến trúc này gác lửng đóng vai trò là một phòng ngủ thoáng mát, có view đẹp. Ngoài ra, kiến trúc sư còn tận dụng không gian ở phía trên để mang tới khoảng sân xanh mát giúp tạo nên không gian thư giãn tuyệt vời cho gia chủ.

Nhà cấp 4 gác lửng giả biệt thự

Mẫu nhà cấp 4 giả biệt thự ấn tượng, không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời. 

Nhà cấp 4 nhưng được thiết kế như một biệt thự với phương án thiết kế gác lửng. Ngôi nhà này có ưu điểm về chiều rộng nên tầng lửng cũng được mở rộng, vừa có không gian sinh hoạt lại vừa có không gian thư giãn ngoài trời. Thiết kế khoảng không gian xanh mát kiểu thông tầng để đón ánh nắng tự nhiên một cách tối đa.

Nhà cấp 4 gác lửng đơn giản

Khác với những mẫu thiết kế nhà gác lửng 5×20 trên, mẫu thiết kế kiến trúc của căn nhà này được thiết kế tầng lửng rộng rãi và có nhiều công năng khác nhau. 

Nhà cấp 4 gác lửng kiểu penthouse

Thiết kế sang trọng, tiện nghi và hiện đại như một căn penthouse triệu đô. 

Quỳnh Nga