Trang quân sự Zvezda TV dẫn thông tin từ Ban tổ chức Army Games cho biết, các tuyển thủ tham gia môn “Xạ thủ bắn tỉa” thuộc bảng thi không chuyên nghiệp sẽ được sử dụng súng bắn tỉa bán tự động Dragunov SVD để tranh tài. 

Súng bắn tỉa Dragunov được sử dụng trong thi đấu Army Games 2022. Ảnh: Zvezda TV

Súng bắn tỉa Dragunov, gọi tắt là SVD, được chuyên gia vũ khí Liên Xô Yevgeny Dragunov thiết kế và phát triển vào đầu thập niên 1960. Súng có trọng lượng 4,3kg (không đạn và có kính ngắm), chiều dài 122,5cm; trong đó phần nòng súng dài 62cm.

Thiết kế của súng Dragunov. Ảnh: Pinterest

Súng có cơ cấu hoạt động là nạp đạn bằng khí nén (Gas-operation), tức khí nén áp lực cao được tạo thành từ việc bắn viên đạn được trích ra một phần để phục vụ cho việc đẩy vỏ đạn cũ ra ngoài và nạp viên đạn mới lên nòng súng.

Kính ngắm PSO-1 lắp trên súng SVD. Ảnh: Military Today

SVD sử dụng loại đạn 7,62 x54 mmR với hộp đạn rời chứa 10 viên. Súng có sơ tốc đầu nòng khoảng 830 m/s, tầm bắn hiệu quả là 800m và tầm bắn tối đa là 1.300m. Tùy theo nhiệm vụ, xạ thủ dùng SVD sẽ sử dụng các loại đạn khác nhau như 7N13 có khả năng xuyên giáp; 7T2 dùng để vạch đường hoặc 7N1 nhằm tăng độ chính xác.

SVD sở hữu một đặc điểm hiếm thấy ở các khẩu súng bắn tỉa được chế tạo sau Thế chiến Hai, đó là súng có thể lắp được lưỡi lê ở phần đầu nòng. Kiểu lưỡi lê được dùng để lắp cho SVD cũng chính là loại sử dụng phổ biến ở các khẩu súng trường AK.

Súng bắn tỉa Dragunov và lưỡi lê. Ảnh: Photogenic Firearms

 

Video: Đội tuyển bắn tỉa Việt Nam dùng súng SVD tại Army Games 2020. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga