Sự cố xảy ra với chuyến bay VN1823 (dòng máy bay A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam từ Tân Sơn Nhất đi Phú Quốc ngày 17/4, được nhân viên kỹ thuật phát hiện có một số vết lõm thân vỏ sau khi vừa hạ cánh tại sân bay Phú Quốc .

Vết lõm được xác định dài 67 cm, rộng 50 cm và sâu 1 cm, vết còn lại có kích cỡ tương tự. Ngoài ra, phần vỏ miệng hút khí động cơ phụ bị một số vết rạn tại phần góc.

Quá trình xác minh ban đầu cho thấy, trước khi thực hiện chuyến bay, máy bay này được bảo dưỡng tại đuôi tàu bay với sự hỗ trợ của xe nâng. Nhân viên vận hành xe nâng khi thực hiện thao tác rút xe ra khỏi vị trí bảo dưỡng đã vận hành không đúng quy trình dẫn đến tấm chắn an toàn trên sàn xe nâng va chạm vào tàu bay và gây ra hỏng tàu bay.

Vết lõm thân vỏ trên máy bay Vietnam Airlines 


Nhân viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra trước chuyến bay và phi công chính đều không phát hiện ra hỏng hóc này cho đến khi nhân viên kỹ thuật tại Phú Quốc kiểm tra sau chuyến bay và phát hiện ra.

Sau khi nhận được thông tin sự cố, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiếp cận máy bay, trích xuất dữ liệu camera an ninh, hồ sơ của các nhân viên liên quan để phục vụ điều tra.

Cục Hàng không phân loại đây là sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) nên đã thành lập tổ điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố.

Vietnam Airlines cho biết, sự việc được hãng đánh giá là rất nghiêm trọng. Trước mắt, nhân viên kỹ thuật thực hiện kiểm tra trước chuyến bay VN1823 đã bị rút Giấy phép nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay.

Vũ Điệp