Hôm nay, hai máy bay ném bom tàng hình tối tân nhất thế giới của Mỹ là B-2 đã bay qua Hàn Quốc với nhiệm vụ mà Mỹ gọi là 'phòng thủ' trong một động thái có thể khiến căng thẳng với Triều Tiên bùng lên.

{keywords}
Máy bay ném bom tàng hình của Mỹ B-2

Hai chiếc máy bay này bay từ căn cứ Không quân Whiteman ở bang Missouri, vượt qua chặng đường khứ hồi tổng thể 13.000 dặm để thực hiện một 'nhiệm vụ riêng lẻ kéo dài', thả các quân nhu giả vào các mục tiêu định sẵn trên lãnh thổ Hàn Quốc.

"Chuyến bay ... chứng tỏ Mỹ có khả năng tiến hành các cuộc tấn công chính xác tầm xa, mau lẹ ngay lập tức" - trích thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc.

Hai máy bay này vốn đang tham gia vào các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn. Sự hiện diện của các máy bay ném bom Mỹ trên bán đảo Triều Tiên khiến Bình Nhưỡng giận dữ và dọa bùng nổ chiến tranh hạt nhân.

Trước đó, Bình Nhưỡng phản ứng dữ dội khi máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bay qua Seoul để 'tỏ thái độ' với Triều Tiên.

Do đó, sự xuất hiện của B-2 tối tân hơn đang có nguy cơ làm xung đột leo thang thêm nữa.

"Máy bay ném bom B-2 là một yếu tố quan trọng nhằm củng cố và thúc đẩy tiềm lực phòng thủ do Mỹ mở rộng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương" - Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm trong thông cáo.

Trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Hàn Quốc sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nhấn mạnh rằng tiềm lực quân đội Mỹ sẽ mở rộng tới Hàn Quốc, bao gồm cả 'chiếc ô hạt nhân, các phương tiện tấn công thông thường và phòng thủ tên lửa'.

Lê Thu (theo Asia One)

Các tin liên quan

Khói lửa đạn pháo rợp trời Triều Tiên

Mỹ 'kiên định' ủng hộ Hàn Quốc chống Triều Tiên

Pháo của Triều Tiên đã 'lên nòng'

Triều Tiên 'sẵn sàng tấn công' Hawaii, Guam, Hàn Quốc

Triều Tiên tung clip tấn công Hàn Quốc trong ba ngày

Triều Tiên dọa tấn công Nhật, Guam

Triều Tiên dọa tấn công hàng loạt căn cứ Mỹ