Triều Tiên hôm nay tuyên bố quân đội của họ đã đặt các đơn vị hỏa tiễn 'chiến lược' vào tình trạng chiến tranh. Kèm với đó là một lời đe dọa mới tấn công vào các mục tiêu trên đất Mỹ, quần đảo Hawaii và căn cứ quân sự Mỹ tại Guam, Hàn Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hỏa lực pháo binh của Triều Tiên
"Tất cả các binh lính pháo binh bao gồm các đơn vị hỏa tiễn chiến lược và đơn vị pháo binh tầm xa đang được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đầu hàng đầu" - chỉ huy tối cao quân đội Nhân dân Triều Tiên nói trong một tuyên bố trên hãng KCNA.

Các đơn vị này phải trong tư thế sẵn sàng tấn công 'tất cả căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kể cả đất liền của Mỹ, Hawaii và Guam" và Hàn Quốc.

Tuyên bố này của Bình Nhưỡng đưa ra chỉ ít ngày sau khi Hàn Quốc và Mỹ ký một thỏa thuận mới, cho phép hai bên cùng đáp trả lại các gây hấn từ phía Triều Tiên, dù là hành động khiêu khích ở mức thấp.

Thỏa thuận trước đó giữa hai bên cho phép Mỹ tham gia vào một cuộc xung đột toàn diện, còn thỏa thuận mới này cho phép đáp trả hành động khiêu khích dù hạn chế, chẳng hạn như việc nã pháo vào một hòn đảo xa của Hàn Quốc ở biên giới.

Thỏa thuận mới cho phép Mỹ hỗ trợ Hàn Quốc đáp trả và cho phép Seoul yêu cầu sự hỗ trợ thêm từ quân đội Mỹ.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đã leo thang đến mức nghiêm trọng trong vài tháng gần đây khi cả hai miền cùng tập trận quân sự rầm rập.

"Chúng tôi sẽ cho thấy sự quyết tâm vững chắc của người dân và quân đội của cúng tôi nhằm bảo vệ chủ quyền và phẩm giá thông qua hành động quân sự thật sự" - trích tuyên bố của Triều Tiên.

"Không có điều gì hoang tưởng hơn là ý nghĩ rằng họ sẽ có cơ hội để trả đũa" - Bình Nhưỡng tuyên bố thêm.

Tuyên bố này của Triều Tiên đưa ra cùng lúc với việc Hàn Quốc kỷ niệm 3 năm chiếc tàu chiến của họ bị chìm. Bình Nhưỡng phủ nhận liên quan tới vụ việc.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm nay cũng cảnh báo Triều Tiên rằng 'con đường sống duy nhất' của họ là từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

"Đối với Triều Tiên, con đường duy nhất để sống chính là chấm dứt gây hấn và đe dọa, từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa, và trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế" - bà Park nói.

Một chuyên gia về Triều Tiên là Bruce Klingner tại Quỹ Heritage ở Washington tin rằng 'nguy cơ tính toán sai lầm và leo thang' ngày một gia tăng khi hai miền Triều Tiên có các lãnh đạo mới.

  • Lê Thu (Theo CNA)