Hôm nay, quân đội Triều Tiên đe dọa có thể tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật và Guam. Đây là động thái đáp trả sự hiện diện của các máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ trong các cuộc tập trận với Hàn Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Hình ảnh tập trận mới đây của pháo binh Triều Tiên
Lời đe dọa này đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng gọi các chuyến bay tập huấn của B-52 là sự 'gây hấn không thể tha thứ' và đe dọa hành động quân sự nếu sự việc này còn tái diễn.

Lầu Năm Góc xác nhận việc các máy bay B-52 cất cánh từ căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam để tham gia tập trận thường niên tại Hàn Quốc.

"Chúng tôi không thể chấp nhận việc Mỹ tiến hành các tập trận tấn công hạt nhân trong đó lấy chúng tôi làm mục tiêu và công khai gọi đó là các thông điệp cảnh báo mạnh mẽ" - một người phát ngôn cho quân đội Triều Tiên phát biểu trên kênh KCNA.

"Mỹ đừng quên rằng căn cứ Andersen ... cũng như các căn cứ hải quân khác của Mỹ ở đảo chính của Nhật và Okinawa, tất cả đều nằm trong tầm ngắm bắn chính xác của chúng tôi" - người phát ngôn này nói tiếp.

"Nếu kẻ thù đe dọa chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân, chúng tôi sẽ đáp trả bằng các cuộc tấn công hạt nhân còn mạnh hơn thế" - phía Triều Tiên nói thêm.

Trước đó, Triều Tiên đe dọa tấn công 'phủ đầu' bằng hạt nhân vào Mỹ.

Trong chuỗi hoạt động quân sự khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang, sáng nay, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phát tín hiệu báo động về một cuộc không kích, ra lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu và yêu cầu người dân tìm chỗ trú ẩn.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất tại Seoul cho hay báo động này phát trên sóng radio toàn quốc, và có thể chỉ là một phần của cuộc diễn tập quân sự mà Triều Tiên tiến hành trong những tuần gần đây.

Cùng lúc, các báo cũng đưa tin việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát tập trận 'máy bay do thám không người lái' với mục tiêu giả định là nhằm vào Hàn Quốc.

Giới quan sát nước ngoài cho rằng vào thời điểm các cuộc diễn tập quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc đang thi triển, khó có khả năng Triều Tiên tấn công Seoul. Nhưng sau khi diễn tập quân sự kết thúc, rất có thể hai miền sẽ nổ ra xung đột.

  • Lê Thu (theo JP/CNA/Yonhap)