{keywords}
‘Máy bay ngày tận thế’ siêu bí mật của Nga bị ăn trộm thiết bị. Ảnh: RT

Theo RT, những gì bên trong máy bay đều được coi là bí mật. Máy bay này hiện đang được bảo dưỡng ở thành phố Taganrog, Nga. Nó là một trong những máy bay quân sự bí ẩn nhất của Nga, nổi tiếng với khả năng có thể tồn tại sau một cuộc tấn công hạt nhân.

Chiếc II-80 được phát triển trong thời kỳ Xô-viết để đề phòng trường hợp lãnh đạo cấp cao cần sơ tán bằng đường không. Do bản chất nhạy cảm của nó nên không ai biết trên máy bay có gì.

Hãng Interfax cho biết, máy bay bị mất 39 thiết bị điện tử, 5 bảng mạch radio vào cuối tuần trước. Thông tin này sau đó cũng được kênh truyền hình REN đề cập và cho biết thêm, lực lượng hành pháp đã phát hiện được dấu tay trên nắp cửa sập và vết giầy của thủ phạm.

Máy bay bí mật này đang được bảo dưỡng thường kỳ tại một cơ sở cách thủ đô Moscow khoảng 1.000km về phía nam.

Nói với nhật báo Komsomolskaya Pravda, chuyên gia quân sự Igor Korotchenko gọi sự việc trên là “rất lạ” và đặt ra câu hỏi, tại sao máy bay lại không được bảo vệ một cách thích hợp và tại sao bọn tội phạm lại nhằm vào nó. Đầu năm nay, cơ sở Taganrog-Yuzhny đã nhận được hơn 24 triệu rúp để chi dùng cho vấn đề an ninh.

Chiếc II-80 cất cánh lần đầu vào năm 1985 và đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 1992. Khi cần, máy bay này có thể hoạt động như một đài chỉ huy, bay ngay cả trong trường hợp các cơ sở dưới đất bị phá huỷ. Máy bay này được thiết kế để có thể chống lại vũ khí huỷ diệt hàng loạt, gồm cả bom hạt nhân.

Hoài Linh

Bão cát như tận thế ở Tây Ban Nha, hàng trăm chuyến bay bị huỷ

Bão cát như tận thế ở Tây Ban Nha, hàng trăm chuyến bay bị huỷ

Trung tâm Khí tượng Tây Ban Nha cảnh báo rằng gió giật mạnh đến 120 km/h sẽ thổi qua quần đảo Canary đến hết 24/2 và các đảo Gran Canaria, Fuerteventura và Lanzarote sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.  

Nhận diện vũ khí 'ngày tận thế' của Nga

Nhận diện vũ khí 'ngày tận thế' của Nga

Chuyên gia quân sự Mỹ Sebastien Roblin khẳng định, tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân thế hệ 4, hạng Borei thực sự là "vũ khí ngày tận thế" của Nga.