{keywords}
 

Trong bài viết trên tạp chí National Interest của Mỹ, chuyên gia trên cho biết, cũng giống như các tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân (SSBN) mà Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp vận hành, mục tiêu chính của tàu ngầm hạng Borei vô cùng đáng sợ: Đó là hủy diệt các thành phố của đối thủ, hoặc tiêu diệt lực lượng hạt nhân khác ngay từ cuộc tấn công đầu tiên.

Tàu ngầm tấn công hạng Borei - chiếc Knyaz Oleg (Hoàng tử Oleg), được trang bị 16 tên lửa đạn đạo, dự kiến gia nhập hạm đội Thái Bình Dương vào năm 2020, báo Izvestia dẫn tin từ văn phòng tham mưu trưởng Hải quân Nga cho biết.

Chuyên gia Roblin cho biết, tàu ngầm hạng Borei là tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng hạt nhân hiện đại nhất của Hải quân Nga, được thiết kế để thay thế bảy tàu ngầm cùng loại hạng Delta có từ thời Liên Xô.

Theo chuyên gia trên, mỗi quả tên lửa R-30 Bulava trên tàu ngầm hạng Borei thường đem theo 6 đầu đạn hạt nhân 150 kiloton, các đầu đạn này có thể phân tách để bắn trúng các mục tiêu khác nhau. Như vậy, một tàu ngầm hạng Borei có thể dội 72 đầu đạn hạt nhân (với sức hủy diệt gấp 10 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima), xuống các thành phố và các căn cứ quân sự cách xa nó 9.300km.

"Đường đạn của tên lửa Bulava thấp bất thường, làm cho nó rất khó bị đánh chặn. Ngoài ra, tên lửa này có thể được phóng đi khi tàu ngầm hạng Borei đang di chuyển", ông Roblin nói.

Chuyên gia này cũng đặc biệt chú ý tới phần thân tàu dài 170m được phủ cao su giảm âm, giúp tàu ngầm hạng Borei không bị phát hiện cho tới khi nó tung ra hỏa lực đáng sợ của mình. "Nói tóm lại, tàu ngầm hạng Borei được thiết kế với chuẩn tàng hình cao hơn các tàu được thiết kế từ thời Liên Xô và có khả năng tránh kẻ thù tốt hơn".

Theo chuyên gia quân sự này, hệ thống chuyển động do phản lực của tàu ngầm cũng khiến nó không phát ra tiếng động khi di chuyển với tốc độ cao nhất dưới nước.

Ông Roblin cũng cho biết, có ba tàu ngầm hạng Borei đang hoạt động. Đó là chiếc Yuri Dolgoruky đang hoạt động trong Hạm đội phương Bắc, chiếc Alexander Nevskyvà the Vladimir Monomakh thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.

Hoài Linh