SIA hôm 21/5 thông báo, một hành khách đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi chiếc máy bay Boeing 777-300ER của hãng gặp "nhiễu động nghiêm trọng" trên đường di chuyển từ Anh về Singapore và buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, Thái Lan. Trong khi đó, bệnh viện Samitivej ở Bangkok tiết lộ đang điều trị cho 71 người bị thương trong sự cố.
Các luật sư Mỹ nói với hãng thông tấn Reuters rằng, theo Công ước Montreal, SIA phải chịu trách nhiệm pháp lý về các vụ tai nạn, bao gồm cả sự cố nhiễu động, trên các chuyến bay quốc tế, bất kể hãng hàng không này có sơ suất hay không. Nếu hành khách khởi kiện, SIA không thể tranh cãi về mức bồi thường thiệt hại lên tới khoảng 175.000 USD.
Mike Danko, luật sư đại diện cho các hành khách ở California cho hay, nếu một hành khách yêu cầu bồi thường thiệt hại lớn hơn, SIA có thể cố gắng hạn chế trách nhiệm pháp lý bằng cách chứng minh họ đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh tình trạng nhiễu động. Song, ông lưu ý, các hãng hàng không hiếm khi thắng thế với những lập luận như vậy.
Theo luật sư Danko, hãng hàng không cũng có thể hạn chế trách nhiệm pháp lý của mình bằng cách chứng minh hành khách đã mắc một số lỗi dẫn đến thương tích, chẳng hạn như bỏ qua cảnh báo thắt dây an toàn.
Luật sư Daniel Rose ở New York lưu ý, quy mô bồi thường thiệt hại thường phụ thuộc vào quốc gia nơi vụ kiện được đệ trình và cách hệ thống pháp luật đánh giá số tiền bồi thường. Ví dụ, các bồi thẩm đoàn Mỹ từng yêu cầu bồi thường cho các hành khách hơn 1 triệu USD vì tổn thương tinh thần do tình trạng nhiễu động nghiêm trọng, trong khi nhiều tòa án ở các quốc gia khác ấn định mức bồi thường thấp hơn nhiều cho những tổn thương tinh thần tương tự.
Công ước Montreal đặt ra nhiều quy tắc khác nhau để xác định nơi có thể đưa ra yêu cầu bồi thường, phụ thuộc vào điểm đến, nơi mua vé và nơi cư trú của hành khách. Chuyến bay của SIA hôm 21/5 khởi hành từ London (Anh) tới Singapore và chở hành khách từ khắp nơi trên thế giới.
Luật sư Curtis Miner ở Florida trích dẫn lại vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines ở San Francisco (Mỹ) năm 2013, trong đó các hành khách bị thương đã nhận những mức bồi thường rất khác nhau vì nhiều người trong số họ bay khứ hồi từ các thành phố khác nhau ở Đông Á.
“Các hành khách đến từ khắp nơi. Vì vậy, dù có thể bị thương giống nhau, nhưng một số hành khách có thể khởi kiện ở San Francisco, còn những người khác thì không thể”, ông Miner giải thích.