Tại Ấn Độ, hơn 90 triệu người làm nông dân. Theo ước tính của chính phủ nước này, hiện có khoảng 30 triệu máy bơm chạy bằng dầu diesel và bằng điện. Máy bơm chạy bằng dầu diesel chiếm gần 1/3 tổng số và có chi phí vận hành cao. Trong khi đó, đảm bảo nguồn điện cho các máy bơm điện cũng là một thách thức lớn.

Để phát triển nông nghiệp, các địa phương đang đẩy mạnh lắp đặt máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời. Mục tiêu của Ấn Độ là lắp đặt 1,4 triệu máy bơm năng lượng mặt trời vào tháng 3/2026. 

Mỗi hộ nông dân có thể đóng góp từ 12.000-100.000 INR (khoảng 143-1.196 USD) để lắp đặt máy bơm năng lượng mặt trời. Chính phủ cũng hỗ trợ một khoản tiền cho các hộ nông dân. Nhu cầu sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời ngày càng tăng cao khi người dân nhận thấy lợi ích từ lắp đặt máy này tiết kiệm chi phí.

gk 1536x1023 1 1200x799.jpeg
Mô hình máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời. Ảnh: GK

Bên cạnh đó, nhu cầu máy bơm năng lượng mặt trời gia tăng nên chi phí mỗi chiếc máy cũng giảm đáng kể, phù hợp với khả năng tài chính của nông dân. Những khu vực có nhiều ánh sáng mặt trời, thị trường máy bơm năng lượng mặt trời ngày càng phát triển. 

Không chỉ vậy, IoT cho phép giám sát thời gian thực và điều khiển từ xa, tạo ra hệ thống tưới tiêu thông minh, hiệu quả và giảm chi phí. 

Mặc dù chi phí ban đầu có thể cao hơn nhưng tiết kiệm về dài hạn khiến máy bơm năng lượng mặt trời trở thành giải pháp bền vững hơn trong nông nghiệp.

Theo đánh giá, sự quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với các giải pháp thân thiện với môi trường, máy bơm năng lượng mặt trời trở thành nhân tố chính trong quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo.

Việc sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời giúp Ấn Độ giảm lượng khí thải carbon và phát triển bền vững. 

Tại Việt Nam, với phần lớn diện tích làm nông nghiệp, ứng dụng máy bơm năng lượng mặt trời có thể là một giải pháp cho người nông dân tiết kiệm chi phí, đặc biệt là ở những khu vực nhiều nắng và có mùa khô kéo dài như miền Trung và miền Nam. 

(Theo Tạp chí PV)