Tại triển lãm Computex, Intel vừa chính thức công bố các công nghệ và kiến trúc mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái AI, từ trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây, và mạng lưới, cho đến các thiết bị vùng biên và PC.

Intel là một trong số ít các công ty trên thế giới thực hiện đổi mới toàn diện các dòng sản phẩm dành cho AI, từ sản xuất chất bán dẫn, cho đến PC, mạng lưới, thiết bị vùng biên, và hệ thống trung tâm dữ liệu. 

Chỉ trong vòng 6 tháng, công ty này đã có những bước nhảy vọt về công nghệ, từ việc ra mắt các vi xử lý Intel Xeon thế hệ 5, cho đến giới thiệu những vi xử lý đầu tiên của dòng Xeon 6, từ việc giới thiệu bộ tăng tốc Gaudi AI, cho đến cung cấp hệ thống đào tạo và suy luận AI tạo sinh (generative AI).

May tinh AI Intel 2.jpg
CEO Intel - ong Pat Gelsinger giới thiệu kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho AI PC. Ảnh: Trọng Đạt

Ông Pat Gelsinger, CEO của Intel, cho biết: “AI đang đóng vai trò là chất xúc tác để thúc đẩy một trong những kỷ nguyên đổi mới mang tính bước ngoặt của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự kỳ diệu của chất bán dẫn một lần nữa mang đến những cải tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán, mở rộng giới hạn tiềm năng của con người và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu trong nhiều năm tới”.

Khi quá trình chuyển đổi số diễn ra ngày càng nhanh, các doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực làm mới hệ thống trung tâm dữ liệu cũ để tiết kiệm chi phí, đạt các mục tiêu về phát triển bền vững, tối đa hóa không gian sàn và máy chủ rack nhưng vẫn phải mang đến nhiều tính năng. Nền tảng và các vi xử lý Xeon 6 được thiết kế để giải quyết những thách thức này. 

Tại Computex, sản phẩm đầu tiên thuộc dòng vi xử lý Xeon 6, chip Intel Xeon 6 E-core (tên mã Sierra Forest) vừa ra mắt thị trường. Trong khi, chip Xeon 6 P-core (tên mã Granite Rapids) dự kiến sẽ ra mắt vào quý tới.

May tinh AI 5.jpg
Trải nghiệm các tính năng ghép ảnh được tích hợp sẵn trên máy tính AI. Ảnh: Trọng Đạt

Dự đoán máy tính AI (AI PC) sẽ chiếm gần 60% số lượng PC mới bán ra năm 2027, do vậy, ngoài trung tâm dữ liệu, Intel đang mở rộng dấu ấn về AI trên các thiết bị vùng biên và trong PC.

Theo Intel, AI PC đang thay đổi mọi khía cạnh về trải nghiệm người dùng. Trải nghiệm sử dụng máy tính giờ đây không còn đơn thuần về tốc độ xử lý nhanh hơn hay thiết kế mỏng hơn. Thay vào đó, các nhà sản xuất phải tạo ra các thiết bị có thể học và tiến hóa không ngừng để dự đoán nhu cầu của người sử dụng và thích ứng theo sở thích của họ. 

Trong bối cảnh đó, Intel đã chính thức công bố chi tiết về kiến trúc Lunar Lake mới, bộ vi xử lý đầu bảng cho AI PC. Với đột phá về đồ họa, tiết kiệm điện và khả năng xử lý AI cho máy tính phân khúc mỏng nhẹ, Lunar Lake mang đến hiệu năng SoC cao hơn 40%, khả năng xử lý AI nhanh hơn gấp 3 lần. Lunar Lake dự kiến sẽ chính thức đến tay người tiêu dùng vào Quý III/2024, đúng vào dịp mua sắm cuối năm.