"Bức Tường thiếu vắng Trần Lập, liệu sẽ là Bức Tường như thế nào?" Đó không chỉ là thắc mắc của khán giả mà còn là nỗi băn khoăn của chính những người trong cuộc, của Trần Tuấn Hùng, Nguyễn Minh Đức, Vũ Văn Hà và Phạm Trung Hiếu - 4 thành viên còn lại trong ban nhạc Bức Tường. Khi ban nhạc đang ở độ chín của sự nghiệp, Trần Lập - vị thủ lĩnh tài hoa không may qua đời vì bạo bệnh. Sự ra đi của người anh em chí cốt, người thủ lĩnh tinh thần đã để lại những khoảng trống khó có thể lấp đầy. Biết bao dự định, kế hoạch cho những dự án âm nhạc đều chưa thể hoàn thành. Khoảng thời gian đó cũng chính là lúc Bức Tường đối diện với "những bức tường". 


Chữ "những" thêm vào trước logo "Bức Tường" trong tựa bộ phim tài liệu này là một cụm từ đa nghĩa chỉ ban nhạc Bức Tường ở giai đoạn hậu Trần Lập. Trên hành trình phía trước, họ vừa phải gìn giữ một Bức Tường với di sản âm nhạc cũ đã cùng Trần Lập tạo ra nhưng hoàn cảnh và dòng chảy thời đại lại đòi hỏi tất cả phải tạo ra một Bức Tường mới. 

Bức Tường là một ban nhạc rock đi lên từ phong trào văn nghệ sinh viên. Bằng nhiệt huyết và đam mê tuổi trẻ cùng sự dẫn dắt của thủ lĩnh Trần Lập, họ đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam trong giai đoạn đất nước vừa mới hội nhập, vẫn còn rất nhiều những khó khăn thử thách. Ban nhạc để lại những dấu ấn không thể đẹp hơn trên chặng đường âm nhạc gần 30 năm của mình.

Vắng Trần Lập, Bức Tường vẫn là Bức Tường nhưng lại rất mới. Dấu ấn minh chứng cho nỗ lực đi tiếp của ban nhạc chính là liveshow Trở về diễn ra vào ngày 17/4/2021 tại Đại học Xây dựng, cái nôi sinh ra Bức Tường. Những khoảnh khắc xúc động, câu chuyện hậu trường về show diễn đặc biệt này cũng được ghi lại trong bộ phim.  

Bên cạnh những nhân vật chính là 4 thành viên của ban nhạc Bức Tường, phim còn có sự góp mặt của MC Lại Văn Sâm - người lưu giữ nhiều kỷ niệm về Trần Lập và Bức Tường, MC Thùy Minh, nhạc sĩ Thanh Phương, thủ lĩnh ban nhạc Microwave Tùng Trần, ca sĩ Phạm Anh Khoa, cựu thành viên của ban nhạc Bức Tường gồm Trần Nhất Hoàng, Nguyễn Hoàng, Trần Hồng Trường, nhiều nhân vật từng làm việc với ban nhạc Bức Tường kể từ khi mới thành lập cho đến nay cùng những người hâm mộ, bạn trẻ yêu thích âm nhạc của Bức Tường.

MC Lại Văn Sâm đồng hành với ban nhạc Bức Tường từ SV96. 

Những Bức Tường là phim tài liệu đầu tiên được Truyền hình K+ sản xuất, ra mắt trên kênh K+ Cine vào 24/9 tới. 

Quỳnh An