Qian Feng, người dẫn chương trình nổi tiếng cho Đài truyền hình Hồ Nam, Trung Quốc vừa bị đình chỉ công việc do liên quan tới các cáo buộc hiếp dâm.

Điều này lại một lần nữa cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ can đảm nêu tên thủ phạm và buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình bất chấp những thách thức trong việc kết tội.

Xiao, một cô gái thế hệ 9X nói rằng người dẫn chương trình 37 tuổi đã cưỡng hiếp khi cô đang say rượu và bất tỉnh, theo những cáo buộc mà cô đăng trên nền tảng Weibo hôm 24/8. Xiao cho biết cô quen biết Qian Feng sau khi ghi hình một chương trình truyền hình vào năm 2018. Sau đó, cô có trò chuyện qua mạng với MC này trước khi được mời đi ăn tối ở Thượng Hải vào tháng 2/2019, nơi vụ việc được cho là đã xảy ra.

{keywords}
Qian Feng bị cáo buộc đổ thuốc mê và tấn công tình dục một cô gái trẻ

Trong bài đăng trên Weibo của mình, Xiao tuyên bố Qian Feng - nổi tiếng với chương trình trò chuyện “Day Day Up” trên đài truyền hình Hồ Nam - có thể đã bỏ thuốc mê vào đồ uống của cô. Xiao viết rằng cô thức dậy khỏa thân bên cạnh chiếc bao cao su đã qua sử dụng vào ngày hôm sau. 

Cô cho biết đã trình báo với cảnh sát vào sáng hôm đó, nhưng họ quyết định không điều tra vụ việc, bài đăng của cô trên Weibo viết.

Sau khi bài đăng của Xiao được lan truyền vào hôm 24/8, cảnh sát quận Trường Ninh, Thượng Hải - nơi vụ việc được báo cáo ban đầu - cho biết, khi đó họ đã từ chối điều tra do thiếu bằng chứng.

Bài đăng của Xiao bao gồm cảnh quay từ camera giám sát ở bên ngoài nơi ở của Qian Feng vào tối hôm đó. Trong video, người ta thấy một người đàn ông đang kéo một người phụ nữ say mềm vào nhà.

Cảnh sát cho biết, họ sẽ điều tra vụ việc nếu cô có thể cung cấp thêm bằng chứng.

“Một số cư dân mạng đặt câu hỏi tại sao tôi giữ im lặng trong 2 năm. Tôi không dám (nói ra) vì tôi sợ cuộc sống của mình sẽ hoàn toàn sụp đổ… vì bị bắt nạt trực tuyến”, cô nói trên Weibo và cho biết thêm rằng cô đã bị trầm cảm, thậm chí tính đến cả việc kết liễu đời mình.

Vài giờ sau khi vụ việc được lan truyền, đài truyền hình Hồ Nam cho biết, họ đã đình chỉ Qian Feng và sẽ hợp tác với chính quyền để điều tra. Qian Feng hiện vẫn chưa lên tiếng về các cáo buộc.

Một luật sư tại Công ty Luật Qianqian ở Bắc Kinh, người đã đại diện cho nhiều vụ án cấp cao, nói rằng nhà chức trách yêu cầu thêm bằng chứng có thể bởi vì Xiao và Qian không phải là người lạ với nhau. “Trường hợp này thuộc loại ‘tấn công tình dục giữa những người quen biết’, vì thế thường gặp trở ngại lớn hơn ở Trung Quốc vì tư duy truyền thống”, anh nói. Vị luật sư này cũng nói thêm rằng thông thường người ta tin rằng người lạ có nhiều khả năng lạm dụng phụ nữ hơn là người quen.

Lin Shuang, một tình nguyện viên ở Thượng Hải chuyên giúp đỡ những người bị bạo lực tình dục, cho biết chưa đến 10% các vụ lạm dụng tình dục mà cô gặp phải được cảnh sát xem xét vì chúng không đáp ứng các tiêu chí bằng chứng. Cảnh sát thường yêu cầu hai bên hòa giải - nhiều người đồng ý do áp lực, ngay cả sau khi biết thủ phạm sẽ tự do. 

“Thiếu bằng chứng không có nghĩa là mọi thứ chưa bao giờ xảy ra”, cô nói.

Trong những năm gần đây, một số phụ nữ đã lên mạng để chia sẻ về việc bị lạm dụng tình dục tại trường học hoặc nơi làm việc, một số thậm chí còn đưa thủ phạm ra tòa. Một trong những vụ án nổi tiếng nhất liên quan đến Zhu Jun, người dẫn chương trình truyền hình kỳ cựu của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, người bị buộc tội quấy rối tình dục một thực tập sinh, mặc dù anh ta phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Cô thực tập sinh, có tên Zhou Xiaoxuan, đã đưa anh ta ra tòa vào tháng 12/2020. Đây là một trong số ít các vụ quấy rối tình dục được đưa ra xét xử. Vụ án được cho là sẽ có phiên xét xử thứ 2 vào tháng 5/2021, nhưng nó đã đột ngột bị hủy bỏ mà không hẹn ngày xét xử tiếp.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Nạn đổ lỗi ngược trong sự việc người đẹp Philippines tử vong

Nạn đổ lỗi ngược trong sự việc người đẹp Philippines tử vong

Cảnh sát nghi ngờ Christine Angelica Dacera tử vong do bị hiếp dâm tập thể. Thay vì chĩa mũi dùi về phía thủ phạm, cư dân mạng lại đổ lỗi cho cô gái xấu số.