Duy trì thói quen đọc sách từ 15-20 phút mỗi sáng

- Bạn có thể chia sẻ về thói quen đọc sách của mình?

Tính chất công việc là lý do tôi rèn luyện thói quen đọc sách. Bản tính sôi nổi nên việc tập trung vào những trang sách là một thử thách với bản thân. Tuy nhiên, đọc sách mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị: phát triển trí tưởng tượng, rèn luyện sự kỷ luật và học cách "chậm lại" trong cuộc sống. Tôi góp nhặt được kho tàng từ vựng, kiến thức hữu ích và tư duy cởi mở, tích cực hơn.

- Tuyền Tăng thường đọc vào lúc nào trong ngày?

Tôi duy trì thói quen đọc sách từ 15-20 phút mỗi sáng. Thời điểm này khu vực xung quanh vẫn yên tĩnh, giúp tôi tập trung tốt hơn.

52956291_2621340921215974_6072122018877145088_n.jpg
MC Tuyền Tăng duy trì thói quen đọc sách từ 15-20 phút mỗi sáng. Ảnh: NVCC

MC Tuyền Tăng trên sân khấu:

- Cuốn sách nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất với bạn? 

Mỗi giai đoạn lại có một cuốn sách gây ấn tượng sâu sắc với tôi. Hiện tại, trong giai đoạn nhận thức về tầm quan trọng của tự học, hồi ký Được học của Tara Westover là tác phẩm mà tôi nghĩ đến. Đã nhiều năm trôi qua, nhưng cảm xúc về hành trình đấu tranh để được đến trường lần đầu tiên khi đã 17 tuổi của tác giả vẫn rất sống động.

Hồi ký này gợi lên cảm xúc bàng hoàng, bí ẩn, sững sờ, xót xa và phi thường. Nó là minh chứng cho những giới hạn và rào cản của sự cuồng tín, tư duy bảo thủ và môi trường gia đình hà khắc có thể ngăn cản sự phát triển của thế hệ tương lai. Từ đó, tri thức là chìa khóa mở cửa sự giải thoát và vươn lên. Học không chỉ đơn thuần là học ăn, học nói và đối nhân xử thế mà còn để thoát khỏi cảnh nô lệ đầu óc, giải phóng tinh thần, tư duy và thay đổi cuộc đời.

- Bạn có thể giới thiệu một cuốn sách mà bạn nghĩ mọi người nên đọc?

Điều kỳ diệu ở tiệm tạp hóa Namiya của Higashino Keigo là cuốn truyện mang hơi hướng trinh thám sâu sắc, mang đến năng lượng tươi sáng pha lẫn viễn tưởng tôi từng mê mẩn. Đây là một câu chuyện dễ đọc, với tinh thần nhẹ nhàng, ấm áp và niềm tin vào vẻ đẹp của cuộc sống.

Tiệm tạp hóa Namiya, nơi được cho là có khả năng kết nối với quá khứ và tương lai, bất ngờ trở thành điểm dừng chân của ba thanh niên thuộc phần tử "dưới đáy xã hội". Những lá thư kỳ diệu từ quá khứ gửi đến tiệm tạp hóa đã biến ba người từ kẻ đầu trộm đuôi cướp thành những nhà tư vấn tâm lý, thậm chí là ân nhân của nhiều mảnh đời và thay đổi chính cuộc đời họ.

- Đọc sách đã giúp ích cho công việc MC của bạn như thế nào? Có kỹ năng nào bạn học được từ sách?

Vốn từ chính là "món hời" đầu tiên tôi thu lượm từ sách. Sự đa dạng thể loại và văn phong của từng tác phẩm giúp tôi tiếp cận được nhiều khán giả khi dẫn chương trình. Một số chi tiết từ sách trở thành kiến thức đáng nhớ hoặc làm phần dẫn trở nên gần gũi và sinh động hơn. Sự súc tích, sống động và cách miêu tả thú vị là điều tôi thích nhất khi dành thời gian cho sách. Không chỉ áp dụng trong công việc dẫn chương trình, tôi còn thử sức trên kênh YouTube của mình như một môi trường tự do và thoải mái để luyện tập.

- Bạn có kỷ niệm đặc biệt nào gắn liền với một cuốn sách?

Dường như những bạn trai tôi quen thường hay bắt đầu nói chuyện về sách dù thực sự, tôi chỉ đọc sách nhiều hơn trong khoảng ba năm qua. Khi "bắt” được nhau trong một tựa sách hay một chi tiết nào đó, bỗng dưng ta nhận thấy được sức hút từ đối phương và thêm tò mò để khám phá họ. Reading is sexy (Đọc sách thật quyến rũ - PV)

Ưu tiên mục tiêu quan trọng, dũng cảm từ chối "cám dỗ"

- Bạn cân bằng giữa công việc MC và cuộc sống ra sao? Bạn có bí quyết nào để quản lý thời gian hiệu quả?

Thời khóa biểu và kỷ luật là hai yếu tố quan trọng giúp tôi xử lý hiệu quả lịch trình công việc bận rộn và nhu cầu cá nhân. Thời khóa biểu giúp tôi nhìn tổng quan các mục tiêu cần đạt được, trong khi kỷ luật giúp đảm bảo mọi thứ theo trật tự. Tôi luôn đặt câu hỏi cho bản thân: "Điều gì quan trọng nhất với mình ngay lúc này?" để ưu tiên mục tiêu quan trọng và có đủ dũng cảm từ chối những "cám dỗ".

- Thử thách lớn nhất Tuyền Tăng từng đối mặt trong sự nghiệp là gì và cách để vượt qua nó?

Tôi dễ căng thẳng và áp lực nên dẫn bị gò bó và cứng nhắc và nhận nhiều phê bình. Danh xưng "MC dành cho giới trẻ" ban đầu giúp tôi có đối tượng khán giả riêng nhưng cũng trở thành rào cản khiến tôi tự giới hạn hình ảnh phù hợp với một số chương trình, thiếu tự tin về trải nghiệm cá nhân. Giờ đây, tôi hiểu và thương bản thân hơn, cố gắng chỉn chu nhưng biết chấp nhận sai lầm là cơ hội để hoàn thiện.

Đọc sách, gặp gỡ và trò chuyện với những người bạn đáng tin cậy, từ mọi lứa tuổi và xuất thân khác nhau, giúp tôi mở rộng tư duy và trải nghiệm sống. Tâm lý cầu toàn và áp lực để thể hiện sâu sắc là hai trong số những thử thách lớn nhất tôi từng đối mặt. Chuẩn bị là cần thiết, nhưng linh hoạt trong cách tiếp cận vấn đề cũng không kém phần quan trọng.

- Bạn có thể chia sẻ về gia đình và những bài học quý giá họ đã dạy bạn?

Tôi biết ơn vì được sinh ra trong một gia đình tứ đại đồng đường nên hiểu được giá trị của sự gắn kết. Thói quen ăn cơm cùng nhau là niềm tự hào lớn dạy cho tôi lễ nghi ăn uống, học cách quan sát, nhường nhịn và bày tỏ sự lễ phép với người lớn. Tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc trò chuyện và lắng nghe trong mọi mối quan hệ. Tuổi thơ quây quần bên những người thân yêu dạy cho tôi trách nhiệm với gia đình tương lai.

- Bạn nghĩ điểm mạnh lớn nhất của mình là gì?

Tò mò là điểm mạnh lớn của tôi khi dẫn chương trình vài năm gần đây. Tôi luôn mày mò khám phá các cách dẫn chương trình mới, thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau và khai thác các khách mời. Sự nhạy bén với cảm xúc cũng giúp tôi cảm nhận chương trình, đối tượng trò chuyện và điều chỉnh tâm trạng hoặc tạo khoảng lặng cần thiết.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn bị cuốn vào cảm xúc, dẫn đến việc kiểm soát nhịp điệu và cách thể hiện chưa tinh tế. Tôi đang cố gắng học hỏi để tiến bộ hơn.

- Làm thế nào bạn duy trì động lực và sự sáng tạo trong công việc? Bạn có bí quyết nào để vượt qua những lúc tâm lý không thoải mái mà vẫn phải lên dẫn chương trình?

Chăm sóc sức khỏe và tinh thần, kèm theo chế độ ăn uống điều độ, có thể duy trì sự sáng tạo rất tốt. Mọi ý tưởng đều ở quanh ta, nhưng cần có đủ tỉnh táo và quyết tâm để nhận ra và thực hiện, đi kèm là sự kết hợp của năng lượng dồi dào, tinh thần sảng khoái và cơ thể khỏe mạnh.

Tôi vẫn nhớ lần bị mệt mỏi do chuyến bay dài khiến cơ thể gần như không muốn hoạt động, nhưng chỉ cần 15 phút phơi nắng sớm, một giờ tập thể dục và bổ sung đủ nước là tôi có thể ngồi xuống làm việc và hoàn thành mọi công việc suôn sẻ. Những thói quen nhỏ này có vẻ bình thường nhưng lại có thể mang lại sự thay đổi đáng kể.

Xuân Bách