Đây tiếp tục là mức xếp hạng cao nhất đối với một công ty tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

Ngày 14/7/2023, Fitch vừa công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B, triển vọng tích cực cho Mcredit. Cụ thể, Fitch giữ nguyên bậc xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành (Issuer Default Ratings - IDR) dài hạn và ngắn hạn của Mcredit ở mức B, giữ nguyên triển vọng tín nhiệm Tích cực như công bố từ tháng 11/2022. Xếp hạng này duy trì thấp hơn 1 bậc so với mức B+ của Ngân hàng mẹ - Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).

Kết quả xếp hạng nói trên phản ánh tinh thần hợp lực tập đoàn, hỗ trợ về vốn ở mức chiến lược giữa Mcredit với các chủ sở hữu là ngân hàng MB sở hữu 50% và Ngân hàng SBI Shinsei (Nhật Bản) sở hữu 49%. Fitch tin tưởng MB có đầy đủ năng lực để hỗ trợ Mcredit khi cần thiết do quy mô Mcredit hiện nay tương đương khoảng 4% tổng tài sản hợp nhất và vốn tự có của MB tại thời điểm cuối 2022.

Theo Fitch, Mcredit là thành viên quan trọng, hoàn thiện chuỗi bán lẻ của MB và chiến lược xây dựng dịch vụ tài chính tiêu dùng của MB tại Việt Nam. Hoạt động quản trị và vận hành tại Mcredit được tích hợp chặt chẽ với MBBank do nhân sự cấp cao tại Mcredit đã và đang là những lãnh đạo ở MBBank. Bên cạnh đó là sự thừa hưởng và chia sẻ về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, quản trị rủi ro, nền tảng khách hàng và kênh bán sản phẩm giữa hai đơn vị.

Cam kết hỗ trợ tài chính của MB với Mcredit được thể hiện qua việc hỗ trợ vốn nhất quán cho Mcredit kể từ khi thành lập năm 2016. Dư nợ Mcredit vay từ MB chiếm 30% tổng nguồn vốn hoạt động của Mcredit vào cuối 2022.

Với Shinsei Bank, theo Fitch, Mcredit đang là bên hưởng lợi, đặc biệt ở mảng nguồn vốn tài chính và hạ tầng kỹ thuật. Điều này được thể hiện rõ nét bằng các số liệu về vốn vay từ Shinseibank trong lịch sử, sự hiện diện của Shinsei Bank trong Ban điều hành của Mcredit.

Về sức khỏe nội tại của doanh nghiệp, tổ chức này cho biết, Mcredit hiện giữ vững vị trí thứ ba trên thị trường về quy mô với thị phần 12% và là công ty tài chính có chất lượng tín dụng tốt so với trung bình ngành. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, chất lượng tài sản của hệ thống Tài chính - Ngân hàng bị ảnh hưởng mạnh, Mcredit đang triển khai khá nhiều biện pháp quyết liệt để bứt tách ra ngoài dòng chảy.

Trong năm 2023, Mcredit đang tập trung vào tiết giảm chi phí vốn và các chi phí hoạt động khác thông qua sự hỗ trợ nguồn vốn giá tốt từ cổ đông và đẩy mạnh tỷ trọng số hóa trong các quy trình vận hành nội bộ. Hiệu ứng của quá trình số hóa được khởi động từ năm 2020 đã giúp chi phí hoạt động trên doanh thu của công ty liên tục giảm, phản ánh cụ thể qua chỉ số biên lợi nhuận ròng của công ty trong 3 năm liên tiếp (2020 - 2021 - 2022) đã được cải thiện với các mức tương ứng 8,7% - 13,8% - 17%.

Về triển vọng nâng hạng, Fitch cho biết Mcredit có thể được nâng hạng trong thời gian tới nếu doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoạt động bền vững và MBBank tăng quyền kiểm soát hoặc gia tăng sự ảnh hưởng tại Mcredit thông qua việc gia tăng tỷ lệ sở hữu tại tổ chức này.

Tháng 5/2023, Mcredit cũng vinh dự nhận giải thưởng “Công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất Việt Nam 2023” do tạp chí The Global Economics (TGE) trao tặng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Mcredit nhận được giải thưởng của TGE và năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh ở hạng mục “Công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất”.

Lệ Thanh