Sau cơn lũ dữ, ba đứa trẻ Đặng Tống Khánh Dương (SN 2011), Đặng Tống Khánh Vũ (SN 2014) và Đặng Tống Ngọc Anh (SN 2015), trú thôn 12, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bỗng rơi vào cảnh mồ côi, mất đi người mẹ thân thương nhất. Mẹ các em, chị Tống Thị Trang (SN 1990) bị lũ cuốn tử vong trên đường đi làm về.

W-ha-linh-ba-1.jpg
 Nhà quá nghèo, hàng xóm láng giềng kêu gọi góp tiền mua quan tài cho chị Trang. Ảnh: TL

Nhà chị Trang vốn thuộc diện hộ nghèo của xã Hà Linh. Bởi khó khăn nên khi mùa lũ về, chị vẫn đi tìm việc làm kiếm thêm thu nhập. Sáng ngày 30/10, chị Trang cùng người em dâu Nguyễn Thị Hoa (31 tuổi) nhận dọn thuê cho một trang trại gà. Mưa to, nước lũ lên nhanh, nghĩ đến các con đang mong ngóng mẹ, chị Trang cùng người em lại cố vượt lũ về nhà.

Không ngờ chưa kịp gặp các con lần cuối, dòng lũ dữ đã cuốn trôi hai người phụ nữ khốn khổ. Ngay sau đó, thi thể chị Trang được tìm thấy cách vị trí gặp nạn vài chục mét, còn thi thể chị Hoa được phát hiện vào sáng ngày 2/11. 

Chứng kiến người dân trục vớt, đưa mẹ về nhà an táng, ba anh em Khánh Dương, Khánh Vũ và Ngọc Anh chỉ biết ôm nhau khóc nức nở, gọi tên mẹ trong vô vọng.

W-thien-luong5-1.jpg
Bé út Ngọc Anh buồn rầu khi mẹ mất đột ngột. Ảnh: TL

Nhà quá nghèo, không có tiền lo hậu sự, hàng xóm đã phối hợp với lực lượng chức năng kêu gọi mọi người giúp đỡ, mua cho chị Trang chiếc quan tài để sớm mai táng theo phong tục địa phương.

W-ha-linh-mot-ba-1.jpg
Em Khánh Dương đau đớn nhận tin dữ về mẹ. Ảnh: TL

Em Đặng Tống Khánh Dương nghẹn ngào cho biết: "Trước khi đi làm, mẹ có dặn chúng em mưa lũ không được ra khỏi nhà, không được lại gần khu vực nước sâu. Nhưng em không biết đó là lần cuối được nghe mẹ nói. Từ nay chúng em không còn được mẹ chở đi học nữa rồi".

W-ha-linh-hai-1.jpg
Hai đứa con nhỏ của người em dâu Nguyễn Thị Hoa cũng òa khóc chờ tin mẹ. Ảnh: TL

Hai ngày qua, anh Đặng Đình Long (SN 1986, chồng chị Trang) thất thần, cạn nước mắt khóc thương người vợ hiền lành, chăm chỉ không may bị lũ cuốn trôi. Anh cho biết, do vợ chồng không có việc làm ổn định nên cả hai đều làm "thợ đụng", ai thuê gì thì nhận.

"Ở trại gà, thỉnh thoảng họ thuê vợ tôi và em dâu dọn dẹp, trả tiền công 300.000 đồng/ngày. Hôm vừa rồi nước dâng cao, lũ ập về, cuốn trôi cả hai chị em. Nghĩ đến cảnh vợ và em nhịn đói, chưa kịp ăn đã bị lũ cuốn tử vong, tôi đau lòng lắm", anh nấc nghẹn.

W-thien-luong3-1.jpg
Các cháu đang cần sự chia sẻ của cộng đồng. Ảnh: TL

Chỉ trong phút chốc, ba đứa con và hai người cháu của anh Long lâm vào cảnh mồ côi mẹ. Tang thương chồng chất, nỗi đau đến đột ngột, gia đình chưa biết sẽ phải làm sao. Bà Trần Thị Hoa (SN 1961, mẹ anh Long) không chịu nổi cú sốc, nằm liệt giường. Chứng kiến hai người con trai mất vợ, các cháu mất mẹ, bản thân bà cũng một mình vất vả nuôi con, bà Hoa không cầm nổi nước mắt, khóc đến lả người.

W-ha-linh-mot-1.jpg
Lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm tung tích chị Hoa.

Lãnh đạo UBND xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh thông tin: "Chị Tống Thị Trang và chị Nguyễn Thị Hoa không may bị lũ cuốn tử vong, để lại con thơ dại. Gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo của xã. Rất mong các cháu nhỏ nhận được sự giúp đỡ, động viên của xã hội để có thêm động lực vượt qua đau thương".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông ngoại Tống Trần Thể, xóm 10, xã Hà Linh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

SĐT 0969341259

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.293 (gia đình anh Long)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081