Tôi đã từng lập gia đình nhưng không có con nên ly hôn. Hiện nay, tôi thích sống độc thân nhưng lại tha thiết mong có một đứa con của riêng mình. Tôi dự định đi xin mẫu ở ngân hàng tinh trùng. Tuy nhiên, nhiều người nói mẫu ở ngân hàng có thể gặp chất lượng không tốt và khuyên tôi nên xin trực tiếp chọn gene tốt. Đồng nghiệp cũng giới thiệu cho tôi một người làm ở ngân hàng, sống ở Hà Nội. Anh ta đồng ý cho tôi bằng cách quan hệ trực tiếp. Tuy nhiên, tôi vẫn băn khoăn. Xin bác sĩ tư vấn giúp. (Võ Thị Thanh Hà - Bình Dương)

Thạc sĩ, bác sĩ Cao Hữu Thịnh, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, tư vấn:

Xu hướng làm mẹ đơn thân ngày càng nhiều. Có những ngày tôi gặp khoảng 3-4 chị em tới xin tư vấn làm mẹ đơn thân. Tôi thấy có 4 nhóm phụ nữ muốn làm mẹ đơn thân gồm người đồng tính, phụ nữ đã thất bại trong hôn nhân và khi ly hôn họ không muốn lấy chồng lại, người phụ nữ trải qua nhiều mối tình sau đó họ không muốn lập gia đình và muốn có con. Cuối cùng là các trường hợp vô tính. Đa phần là phụ nữ thành đạt, xinh đẹp, giàu có, họ không thích đàn ông, không thích phụ nữ nhưng muốn có con.

Việt Nam cho phép người phụ nữ được làm mẹ đơn thân. Tuy nhiên, theo quy định, mẹ đơn thân phải xin tinh trùng của người nhà, bạn bè. Người cho tinh trùng là anh, em, bạn bè. Mẫu tinh trùng cho không dùng trực tiếp mà phải đổi vào ngân hàng rồi lấy mẫu khác ra sử dụng. 

Tinh trùng tại ngân hàng đã được sàng lọc về chất lượng. Ảnh: Phương Thúy.

Nguời cho tinh trùng phải vào bệnh viện xét nghiệm máu, kiểm tra các bệnh lý viêm nhiễm như viêm gan B, C, giang mai, HIV, xét nghiệm máu và kiểm tra tinh trùng tương đối tốt. 

Qua 3 tháng, người hiến phải vào bệnh viện kiểm tra lại lần nữa. Nếu bác sĩ không thấy có bất thường sẽ lấy mẫu tinh trùng tráo đổi mẫu khác. Với tinh trùng trữ đông, bác sĩ chỉ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Bác sĩ không rã đông tinh trùng thực hiện bơm trực tiếp vào tử cung.

Tôi có thể khẳng định các mẫu được ngân hàng tinh trùng chấp nhận hoàn toàn khỏe mạnh, đã được kiểm tra về y tế.

Việc xin tinh trùng trực tiếp như bạn nghĩ rất nguy hiểm, tiền mất, tật mang. Nếu bạn bỏ tiền mua tinh trùng hoặc xin miễn phí chưa biết có thể mang thai được không. Mẫu tinh trùng đó chưa được kiểm tra y tế. Nhiều người đã bỏ tiền mua tinh trùng qua mạng nhưng không có thai. Thậm chí, bạn xin tinh trùng trực tiếp còn có nguy cơ nhiễm HIV hay giang mai từ người cho. Đánh giá ở khía cạnh chuyên môn y tế chỉ có nguy cơ mà không có thuận lợi.

Mẹ đơn thân khi hỗ trợ sinh sản, phụ nữ cũng trải qua các quy trình giống như các cặp đôi hiếm muộn khác. Người phụ nữ phải kích trứng và có hẹn đến bệnh viện hút trứng. Ngày hút trứng, bác sĩ cũng rã đông mẫu tinh trùng để tạo phôi và cấy vào tử cung. 

Mang thai từ mẫu tinh trùng ở ngân hàng, bà mẹ chỉ biết đứa trẻ là con mình, không biết cha của đứa bé là ai vì ngân hàng chỉ cung cấp mã số không có tên tuổi. Với thông tin trên, tôi nghĩ bạn có thể yên tâm để chọn lựa cho mình.