Hơn một năm nay, ông Trần Quốc Cường (SN 1974, trú tại khu phố 7, phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị) gồng mình chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Từ ngày được chẩn đoán mắc ung thư sàn miệng, gần như ông lấy bệnh viện làm nhà, người mẹ già 80 tuổi lại trở thành chỗ dựa duy nhất.

Con trai mắc bệnh ung thư, mẹ già thành chỗ dựa.

Gia đình ông Cường vốn có hoàn cảnh éo le. Ông từng có một mái ấm, nhưng do mâu thuẫn nảy sinh, hai vợ chồng ly hôn. Vợ ông dẫn theo con út, để lại 2 người con lớn. Ông Cường nhận sửa đồng hồ ở chợ, thu nhập ít ỏi nhưng là nguồn kinh tế chính nuôi mẹ và 2 con đang tuổi ăn học. 

Để phụ đỡ con trai, cụ bà Đinh Thị Thanh (SN 1943) tranh thủ đi nhặt ve chai, kiếm chút tiền rau cháo. Đêm xuống, cụ còng lưng dắt theo chiếc xe đạp, đi bộ quanh thành phố tìm kiếm chút giấy vụn, vỏ lon nơi thùng rác. Đa số vật dụng trong nhà đang dùng như ấm đun nước, nồi cơm, xoong chảo,... do cụ Thanh nhặt về rồi sửa sang lại. Những ngày may mắn, cụ được người bán hàng cho ít rau đã ngả màu, chế biến cũng đủ để gia đình ăn qua ngày.

“Có hôm trời mưa to, giấy vụn và ve chai trên xe bị ướt hết cả. Tôi không đủ sức đạp nên chỉ dắt bộ về nhà, vừa đi vừa khóc vì tủi phận. Về đến nhà đã 12h đêm mà vẫn chưa được nghỉ ngơi", cụ Thanh rơi nước mắt.

Cụ Thanh đã 80 tuổi nhưng vẫn đi nhặt ve chai giấy vụn kiếm tiền phụ con.

Đầu năm 2022, miệng của ông Cường bỗng nhiên nổi những hạt nhỏ li ti, đau nhức khó chịu. Vì không có tiền, ông cứ cố chịu mà không đi khám. Sau 3 tháng, nhiều hạch to nổi quanh miệng kèm những cơn đau khiến ông choáng váng. Lúc này, không thể gắng gượng nổi nữa, ông mới đến bệnh viện. 

Tại Bệnh viện Trung ương Huế, bác sĩ chẩn đoán ông Cường bị ung thư sàn miệng, buộc phải phẫu thuật. Tin dữ ập đến khiến hai mẹ con run rẩy. Bao năm qua, số tiền họ kiếm được vốn không đủ trang trải cuộc sống, thỉnh thoảng đau ốm còn phải vay mượn để trang trải. 

Cụ Thanh đau khổ khi con trai mắc bệnh hiểm nghèo.

Ca phẫu thuật này, ông phải nhờ người thân tìm cách cầm cố giấy tờ, vay nóng 30 triệu đồng. Do bệnh ung thư tiến triển quá nhanh và lan rộng ra khắp miệng, bác sĩ phải cắt bỏ nửa lưỡi và nửa hàm dưới của ông Cường, sau đó lấy thịt ở ngực đắp lên lưỡi thì mới có thể nói chuyện được.

Sau phẫu thuật, dù đã xin về nhà ít ngày nhưng do bệnh hành hạ, ông lại tiếp tục quay lại bệnh viện xạ trị. Gần 3 tháng nay, người nhà phải xay nhuyễn thức ăn và bơm qua đường ống mở thông dạ dày, vô cùng khó chịu.

Dù thuộc diện hộ cận nghèo, có bảo hiểm y tế hỗ trợ song do căn bệnh cần dùng nhiều loại thuốc đắt đỏ nằm ngoài danh mục, chi phí chữa bệnh cứ tăng dần khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Trong khi đó, cách đây 6 tháng, trong một lần đi nhặt ve chai, cụ Thanh bị ngã phải nhập viện. Từ đó đến nay, sức khỏe cụ yếu đi, chân bị sưng phải ở nhà uống thuốc, cụ không thể tiếp tục đi nhặt ve chai được nữa.

"Lúc trước tôi còn kiếm được ít đồng lẻ mua rau, trứng ăn qua bữa. Nay con ung thư cần nhiều tiền chữa bệnh, tôi thì đau ốm đi không nổi, làm sao cứu được con. Giá như ai đó cho mượn tiền mua chiếc xe lăn 3 bánh, tôi sẽ tiếp tục đi nhặt rác, vừa kiếm tiền nuôi con cháu vừa trả nợ dần dần, chứ ở nhà tôi càng buồn và khóc nhiều hơn”, cụ bà nức nở.

Ông Trần Minh Hải – Trưởng khu phố 7 (phường 5, TP. Đông Hà) cho biết, gia đình ông Cường thuộc diện khó khăn đã lâu, nay ông Cường lâm bệnh ung thư khiến cuộc sống gia đình càng thêm thiếu thốn. Mong bạn đọc chung tay giúp đỡ để ông có thêm chi phí điều trị bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Trần Quốc Cường, khu phố 7, phường 5, TP. Đông Hà, Quảng Trị

SĐT: 0941.944.357

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.203 (ông Trần Quốc Cường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: 

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.