Xin tinh trùng làm mẹ đơn thân

Sở hữu gương mặt khả ái, sau khi tốt nghiệp đại học, Thúy Ngân có một công việc ổn định tại Hải Phòng. Tuy nhiên cô chia sẻ, từ năm 18 tuổi, bản thân không có cảm xúc với bạn khác giới dù rất nhiều người thích.

Ngay từ khi đó, cô đã biết mình thuộc một thế giới khác và không có ý định kết hôn. Sau khi học xong đại học, Ngân chia sẻ câu chuyện thầm kín của bản thân với gia đình và mong muốn được làm mẹ đơn thân song cả nhà đều phản đối.

Ròng rã 5 năm, cô kiên trì thuyết phục gia đình nhưng đều nhận được những cái lắc đầu. Trong khoảng thời gian này, cô đánh liều đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để xin tinh trùng làm thụ tinh ống nghiệm.

{keywords}

Bác sĩ kiểm tra chất lượng tinh trùng trước khi làm thụ tinh ống nghiệm

 

Thấy cô còn quá trẻ nên các bác sĩ tại trung tâm “từ chối khéo”, khuyên cô về suy nghĩ lại.

Năm 2019, sau nhiều năm thuyết phục, Ngân nhận được cái gật đầu của mẹ. Bà ủng hộ con gái làm mẹ đơn thân và rất hào hứng khi sắp trở thành bà ngoại. Từ đó đến nay, lần nào đến trung tâm kích trứng cô cũng được mẹ “tháp tùng”. Đến nay, Ngân đã qua 2 lần kích trứng, chuẩn bị làm thụ tinh ống nghiệm ở tuổi 27.

ThS.BS Đỗ Thùy Hương cho biết, Ngân chỉ là một trong số nhiều trường hợp đồng tính đến trung tâm xin tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm. Ngoài ra, có nhiều trường hợp khác đến xin “con giống” với hoàn cảnh rất đặc biệt.

Hà Trang, 28 tuổi ở Hà Nội từng kết hôn, nhưng sau tai nạn giao thông cách đây 3 năm, chồng chị đã mãi mãi rời xa. Trang tuy thoát nạn nhưng khắp thân thể chằng chịt những vết sẹo. Cô mặc cảm với diện mạo mới của mình, không có ý định đi bước nữa nên tìm đến trung tâm xin tinh trùng để sinh con.

Cũng từng qua một lần đò, chị Nguyễn Thị Nhung, 32 tuổi ở Nam Định ngại kết hôn. Chị quyết định xin tinh trùng tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để làm mẹ đơn thân, hiện đã sinh đôi 1 trai, 1 gái vào tháng 9 vừa qua.

May mắn hơn là trường hợp chị Thanh, 35 tuổi làm luật sư tại Hà Nội. Gương mặt xinh xắn, chị Thanh có rất nhiều người theo đuổi nhưng chị bảo chưa tìm được ai phù hợp để lập gia đình.

Cách đây hơn 1 năm, chị bất ngờ được chẩn đoán đa u xơ tử cung. Bác sĩ cho biết bình thường chỉ cần bóc u xơ, nhưng nếu tiên lượng xấu sẽ phải cắt tử cung để tránh ung thư và khuyên chị nên đi gửi trứng trước để sau này có cơ hội làm mẹ.

Khi đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, BS Hương tư vấn chị nên gửi phôi vì gửi trứng thông thường có tỉ lệ nhất định bị thoái hoá khi rã đông.

{keywords}

Hệ thống máy nuôi ủ phôi sau khi thụ tinh ống nghiệm

Sau đó chị đã làm thủ tục xin tinh trùng và may mắn kích được 20 quả trứng. Chị quyết định đông 10 quả trứng, số còn lại tạo được 9 phôi nhờ tinh trùng hiến tặng.

Khi quay lại bệnh viện phụ sản, bác sĩ thông báo chị chỉ cần bóc u. Sau khi phẫu thuật ổn định, chị Thanh đã quyết định chuyển phôi làm mẹ đơn thân, hiện đang mang thai ở tháng thứ 8.

Cũng lựa chọn làm mẹ đơn thân, nữ bác sĩ 34 tuổi tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội đến trung tâm xin tinh trùng cách đây 3 năm và hiện đã có con trai gần 2 tuổi. Chị cũng đang có ý định mang bầu tiếp từ nguồn phôi dự trữ của bản thân.

Khó xảy ra anh em kết hôn với nhau

BS Hương chia sẻ, từ đầu năm đến nay trung tâm tiếp nhận gần 40 trường hợp đến xin tinh trùng, trong số này có 10 bạn là đồng tính nữ.

Dù hiện tại trung tâm có hơn 200 mẫu tinh trùng hiến tặng, chủ yếu của sinh viên Đại học Y Hà Nội, song BS Hương cho biết, việc sử dụng mẫu hiến rất cẩn thận, chỉ ưu tiên những người có nguyện vọng chính đáng như mẹ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt, những phụ nữ có chồng nhưng chồng không có tinh trùng…

Riêng những trường hợp độc thân muốn xin tinh trùng bắt buộc phải có giấy xác nhận độc thân, thẻ căn cước và một số giấy tờ kèm theo.

{keywords}

Các bình trữ phôi tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Sau khi hoàn thành thủ tục, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khoẻ chung và đánh giá dự trữ buồng trứng. Với phụ nữ khoẻ mạnh sẽ được tiêm thuốc kích thích buồng trứng từ ngày thứ 2 chu kỳ kinh trong 9-12 ngày liên tục. Sau đó sẽ tiêm thuốc rụng trứng. 36 tiếng sau bắt đầu chọc hút để lấy noãn.

Trong lúc này, tinh trùng được lấy từ ngân hàng sẽ rã đông để tạo phôi. Mẫu tinh trùng đảm bảo nguyên tắc vô danh, sàng lọc các bệnh lý lây truyền. Phôi sau khi nuôi cấy sẽ được chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Một số ý kiến lo ngại nguy cơ anh em kết hôn sau này nếu xin tinh trùng để làm mẹ đơn thân, tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm khẳng định rất khó xảy ra.

“Mỗi người chỉ được hiến duy nhất 1 lần, đồng thời tinh trùng của người cho chỉ được sử dụng cho 1 bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân đầu tiên không có thai, mẫu tinh trùng mới được chuyển bệnh nhân khác. Với quy định chặt chẽ như vậy và với dân số gần 100 triệu người, nguy cơ anh em cùng bố kết hôn với nhau gần như là bằng 0”, PGS Hà thông tin.

Theo PGS Hà, quy định của Việt Nam như hiện tại đã khá chặt chẽ, tại nhiều nước Bắc Âu hiện còn cho phép một người hiến tinh trùng đến 6 lần.

Cũng theo PGS Hà, hiện tại nhờ ứng dụng nhiều kĩ thuật trong hỗ trợ sinh sản nên tỉ lệ thành công khi thụ tinh ống nghiệm ngày càng tăng, tại trung tâm đạt 60%. Tỉ lệ này sẽ cao hơn ở các phụ nữ còn trẻ.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

 

Người đẹp, tiến sĩ gửi trứng để dành chờ sinh con

Người đẹp, tiến sĩ gửi trứng để dành chờ sinh con

Rất nhiều phụ nữ xinh đẹp, thành đạt chưa có ý định kết hôn quyết định gửi trứng để dành… chờ thời điểm thích hợp sinh con.