Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, đặc biệt với giới trẻ. Thật hiếm để tìm thấy một thanh thiếu niên không sử dụng mạng xã hội vào thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng sẵn sàng để con em của mình sử dụng mạng xã hội, đặc biệt khi con đang ở tuổi vị thành niên, bởi họ lo ngại rằng những nội dung trên mạng xã hội có thể làm ảnh hưởng đến tâm, sinh lý và quá trình phát triển của con em mình.

Lorna Klefsaas, bà mẹ sống tại bang Minnesota (Mỹ), là một trong số đó.

Theo đó, cách đây 6 năm, khi mà Sivert Klefsaas - con trai của Lorna, tròn 12 tuổi, cô đã đưa ra một thách thức và treo thưởng cho con trai mình. Nếu Sivert tránh xa và không sử dụng mạng xã hội cho đến năm 18 tuổi, cậu bé sẽ được nhận phần thưởng trị giá 1.800 USD bằng tiền mặt.

Sivert Klefsaas (trái) và trong một bức ảnh chụp cùng mẹ của mình (Ảnh: MTI).

Sivert Klefsaas (trái) và trong một bức ảnh chụp cùng mẹ của mình (Ảnh: MTI).

Mới đây, cậu bé Sivert Klefsaas vừa chính thức đón sinh nhật 18 tuổi và hoàn thành thử thách của mẹ mình. Ngay sau khi nhận được phần thưởng là khoản tiền 1.800 USD từ mẹ, Sivert đã đăng ký tài khoản Instagram và là tài khoản mạng xã hội đầu tiên của mình.

Ngoài Sivert, Lorna còn có 3 người con lớn tuổi hơn và cô cho biết đã nhận thấy những tác động tiêu cực của mạng xã hội đến giới trẻ, do vậy cô muốn giúp con trai út Sivert tránh xa mạng xã hội cho đến khi cậu bé đủ tuổi trưởng thành.

"Thằng bé đã thực sự làm được điều đó. Tôi muốn con trai út của mình tiếp cận mạng xã hội khi đã đủ trưởng thành và hiểu biết. Tôi tự hào về con mình vì tôi biết rằng đó là điều không dễ dàng gì, nhưng rõ ràng thằng bé đã làm được", Lorna nói về thành tích mà con trai mình vừa đạt được.

Về phần mình, cậu bé Sivert cho biết mình chưa thực sự hiểu được khái niệm thực sự về tiền bạc khi chấp nhận thử thách của mẹ. Cậu bé đồng ý tham gia thử thách với mẹ mình không đơn thuần vì món quà trị giá 1.800 USD, mà chỉ muốn cùng mẹ mình thực hiện một điều gì đó có ý nghĩa.

Sivert cho biết trong khi bạn bè xung quanh mình đều tham gia mạng xã hội khiến cho việc cậu bé thực hiện lời cam kết với mẹ mình không hề dễ dàng gì, nhưng cậu bé vẫn quyết tâm đến cùng. Dù không có tài khoản mạng xã hội, Sivert vẫn có thể nắm bắt các xu thế và thông tin mới nhất được lan truyền trên mạng xã hội nhờ bạn bè của mình.

Giờ đây, khi lần đầu tiên tham gia mạng xã hội ở tuổi 18, Sivert cho biết bản thân cảm thấy "già nua" và có phần thua kém bạn bè của mình.

"Tôi cần thừa nhận rằng có những lúc muốn bỏ cuộc, nhưng cuối cùng vẫn quyết tâm thực hiện cam kết và tôi cảm thấy tự hào về điều đó", Sivert chia sẻ. "Thật vui vì cuối cùng cũng được sử dụng mạng xã hội. Tôi cảm thấy mình như một ông già 80 tuổi. Điều này khá xấu hổ, nhưng cũng vui vì có thể bắt kịp cùng bạn bè".

Lorna cho biết số tiền 1.800 USD mà cô dành tặng cho con trai Sivert là số tiền ý nghĩa nhất mà cô từng chi ra. Sivert dự định sẽ sử dụng số tiền này để mua một vài thứ cho phòng ký túc xá của cậu bé tại Đại học Northwestern St. Paul (bang Minnesota), nơi Sivert sẽ nhập học và trở thành sinh viên năm nhất vào mùa thu năm nay.

(Theo Dân Trí, SoMag/MTI)

Chật vật khi cai nghiện Instagram

Chật vật khi cai nghiện Instagram

Mỗi lần cai nghiện mạng xã hội thất bại, Laura lại cảm thấy bất lực và bế tắc. Trong khi đó, thời gian online khiến cô bị choáng ngợp, lo lắng và kiệt sức.