Với cách làm này, đồ ăn và cả chiếc tủ lạnh nhà bạn sẽ được ''giải cứu'' trong tình trạng mất điện kéo dài.

Bên cạnh điều hoà hay máy giặt, tủ lạnh được coi là một trong những ''thủ phạm'' ngốn điện nhiều nhất trong gia đình bởi chúng phải hoạt động liên tục để có thể bảo quản lượng thức ăn đồ sộ được cất chứa bên trong. Mặc dù ''đau ví'' nhưng các gia chủ vẫn cực kỳ chú tâm đến thiết bị điện tử này, đặc biệt là khi mất điện giữa thời tiết oi bức của mùa hè. 

Việc mất điện kéo dài có thể làm gián đoạn quá trình hoạt động của tủ lạnh. Mất điện 1 tiếng thì không sao, nhưng không có điện hàng giờ đồng hồ thì quả thực là ''báo hại'' lượng lực thực phẩm được tích trữ bên trong, khiến chúng bị hư hỏng, ôi thiu nếu không được cấp lạnh kịp thời. 

Lúc mất điện đặt 3 thứ này trong tủ lạnh, vừa cứu nguy cho thức ăn và giúp chủ nhà tiết kiệm hoá đơn tiền điện  - Ảnh 1.

Vậy cách cứu nguy thực phẩm trong tủ lạnh khi mất điện là gì? 

Để ''giải cứu'' chiếc tủ lạnh và cả thức ăn bên trong, có một cách thức cực đơn giản mà các gia đình có thể thực hiện tại nhà. Đó chính là sử dụng những cục đá có thích thước lớn và trữ sẵn trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Ngoài đá lạnh, bạn còn có thể tận dụng đá khô hoặc gel lạnh để cứu nguy những lúc mất điện. 

Lúc mất điện đặt 3 thứ này trong tủ lạnh, vừa cứu nguy cho thức ăn và giúp chủ nhà tiết kiệm hoá đơn tiền điện  - Ảnh 2.

Cụ thể, các gia đình nên đóng nước vào những chiếc chai to và cho sẵn vào tủ lạnh để đóng đá. Khi mất điện, chai đá này sẽ phát huy tác dụng không ngờ, chúng sẽ rã đông dần dần, cung cấp khí mát cho tủ lạnh để duy trì độ tươi ngon, giúp rau, thịt, hoa quả,... bên trong tủ lạnh không bị héo nhanh.

Lúc mất điện đặt 3 thứ này trong tủ lạnh, vừa cứu nguy cho thức ăn và giúp chủ nhà tiết kiệm hoá đơn tiền điện  - Ảnh 3.

Một số lưu ý khi ''cứu nguy'' tủ lạnh bằng đá lạnh 

Để kịp thời cấp lạnh cho tiếc tủ lạnh trong những lúc mất điện, bạn nên chuẩn bị sắn một vài chai đá lạnh trong tủ. Đến khi mất điện có thể mang ra sử dụng luôn. Bên cạnh đó, khi thực hiện đóng đá, bạn cũng nên ghi nhớ một vài lưu ý sau: 

- Tích trữ đá lạnh, gel lạnh hoặc đá khô trong tủ lạnh càng sớm càng tốt

- Nên làm những viên đá có thích thước lớn hơn bình thường hoặc đóng vào chai hoặc hộp nhựa

- Khi đổ nước vào chai, chỉ đổ đầu khoảng 80% dung tích, trừ một khoảng trống cho nước giãn nở, tránh hiện tượng chai bị vỡ khi đóng đá

- Có thể cho thêm một chút muối ăn vào nước khi đổ vào chai để đá lâu tan hơn

- Sử dụng đá lạnh hoặc gel lạnh, đá khô cho cả ngăn đông và ngăn lạnh khi mất điện

- Đóng chặt cánh tủ lạnh khi mất điện, không mở cửa tủ để khí nóng bên ngoài ảnh hưởng đến thực phẩm bên trong

Lúc mất điện đặt 3 thứ này trong tủ lạnh, vừa cứu nguy cho thức ăn và giúp chủ nhà tiết kiệm hoá đơn tiền điện  - Ảnh 5.

Mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh 

Mặc dù tốn điện nhưng tủ lạnh vẫn luôn là thiết bị có vai trò vô cùng quan trọng trong gia đình. Bên cạnh việc bảo quản để tăng tuổi thọ cho tủ lạnh, bạn cũng nên ghi nhớ một vài mẹo dưới đây để giúp hoá đơn tiền điện hằng tháng của gia đình bạn giảm đi đáng kể: 

- Đặt tủ lạnh xa các nguồn nhiệt (bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng,...).

- Không kê tủ lạnh sát tường, cần tạo không gian thoáng đáng để chúng toả nhiệt.

- Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp, không nên vặn nhiệt độ ở mức cao vì rất tiêu hao năng lượng. Vào mùa lạnh, có thể chỉnh độ lạnh xuống mức 3 và tăng lên mức 4 vào những ngày nóng.

- Không mở cửa tủ lạnh quá lâu, quá nhiều lần.

- Không để thức ăn nóng vào tủ lạnh.

- Sắp xếp thực phẩm vừa đủ trong tủ lạnh, không quá nhiều cũng không quá ít.

- Đựng thực phẩm bằng vật dụng bằng thủy tinh hoặc sứ để ủ lạnh tốt hơn.

- Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để tránh phát sinh vi khuẩn và hạn chế bụi bẩn bám vào các lỗ cung cấp khí lạnh khiến máy nén phải hoạt nhiều hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam