Đệm là một trong những vật dụng quan trọng trong mỗi gia đình, giúp mang lại giấc ngủ ngon và cảm giác thoải mái sau một ngày dài làm việc. Tuy nhiên, việc làm sạch đệm có thể là một thách thức lớn vì kích thước cồng kềnh và trọng lượng lớn của nó.

Giặt đệm không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức mà nếu không cẩn thận, bạn còn có thể làm hỏng cấu trúc và giảm chất lượng đệm. Vì vậy, nhiều người tìm kiếm những mẹo làm sạch đệm không cần giặt hiệu quả, đơn giản.

Mẹo làm sạch đệm không cần giặt

Áp dụng những giải pháp hữu ích sau, bạn sẽ không còn mất quá nhiều công sức và thời gian cho việc làm sạch đệm:  

Sử dụng máy hút bụi

meo hay 1.png
Sử dụng máy hút bụi là một trong những cách làm sạch đệm không cần giặt hiệu quả. Ảnh: Medium

Máy hút bụi là một công cụ hữu ích để loại bỏ bụi bẩn, lông thú và các mảnh vụn nhỏ từ đệm. Đây là cách làm sạch đơn giản và nhanh chóng mà không cần phải nhấc đệm ra khỏi giường.

Bạn chỉ cần tháo bỏ ga trải giường và bất kỳ lớp phủ nào trên đệm rồi dùng máy hút bụi hút kỹ lưỡng trên toàn bộ bề mặt đệm, bao gồm cả các cạnh và góc. Nên sử dụng đầu hút có bàn chải mềm để tránh làm hỏng bề mặt đệm. Đối với những khu vực bị bẩn nặng hoặc có vết bẩn, bạn có thể dùng đầu hút có lực hút mạnh hơn.

Sử dụng giấm trắng

Giấm trắng là một chất tẩy rửa tự nhiên, khả năng khử trùng và khử mùi hiệu quả. Để làm sạch đệm, bạn cần chuẩn bị giấm trắng, nước và một bình xịt.

Pha giấm trắng với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi cho vào bình xịt và xịt nhẹ hỗn hợp lên bề mặt đệm, tập trung vào những khu vực có vết bẩn hoặc mùi khó chịu, để yên trong 60 phút. Tiếp đó, bạn dùng khăn sạch hoặc miếng vải mềm chà nhẹ nhàng để loại bỏ vết bẩn rồi để đệm khô tự nhiên, hoặc sử dụng quạt, máy sấy tóc để làm khô nhanh hơn.

Sử dụng baking soda

Đây cũng là mẹo làm sạch đệm không cần giặt rất hiệu quả. Baking soda là chất tẩy rửa tự nhiên, có khả năng hút ẩm, khử mùi và làm sạch bề mặt đệm.

Bạn hãy rắc đều một lượng baking soda lên toàn bộ bề mặt đệm, để từ 30 phút đến vài giờ tùy thuộc vào mức độ bẩn và mùi của đệm; sau đó sử dụng máy hút bụi để hút sạch baking soda khỏi bề mặt đệm. 

Đối với những vết bẩn cứng đầu, bạn có thể pha baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp bột nhão, thoa lên vết bẩn, để khô và sau đó hút sạch.

Sử dụng oxy già

Nếu trên đệm có vệt máu khô, bạn hãy xịt ôxy già y tế nồng độ 3%; sau khi oxy già sủi bọt thì lau sạch bằng nước lạnh rồi dùng khăn khô lau lại.

Nếu vệt máu còn mới, bạn thấm nước lạnh và để chừng 10 phút, sau đó dùng khăn nhúng xà phòng để lau sạch. Khi vết máu được loại bỏ thì dùng khăn khác để lau.

Dùng sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng

meo hay 3.png
Các sản phẩm chuyên dụng được thiết kế để loại bỏ vết bẩn, vi khuẩn và mùi hôi trên đệm một cách hiệu quả mà không làm hỏng chất liệu đệm. Ảnh: Ozclean

Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng dành riêng cho đệm. Các sản phẩm này thường được thiết kế để loại bỏ vết bẩn, vi khuẩn và mùi hôi một cách hiệu quả mà không làm hỏng chất liệu đệm.

Phơi nắng

Ánh nắng mặt trời có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và khử mùi hôi một cách tự nhiên. Nếu có điều kiện, thỉnh thoảng bạn nên phơi đệm dưới ánh nắng mặt trời.

Cách bảo quản đệm

Khi không sử dụng, bạn cần đặt đệm ở nơi thoáng khí để giúp đệm thông thoáng và khô ráo, tránh tình trạng ẩm mốc khiến vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng. Bên cạnh đó, việc đặt đệm ở nơi thoáng đãng cũng giúp cho mùi hôi và bụi bẩn được thoát ra ngoài, giúp cho đệm luôn sạch sẽ và tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Nếu đệm nhà bạn là loại có thể sử dụng cả hai mặt, hãy thường xuyên xoay và lật đệm (khoảng 2-3 tháng một lần). Với những loại đệm sử dụng một mặt, bạn chỉ cần xoay chiều là đủ. Việc làm giúp tránh tình trạng bề mặt tấm đệm cao thấp không đồng đều.

Làm sạch và vệ sinh đệm định kỳ là cách chăm sóc, bảo quản bền lâu. Nếu đệm quá cũ, không còn các tính năng hỗ trợ giấc ngủ thì nên thay đệm mới.

Theo VTCnews

Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc trước khi vào mùa đông

Cách làm sạch đồ da bị nấm mốc trước khi vào mùa đông

Chuẩn bị vào mùa đông, những đồ dùng bằng da như váy áo, túi xách, găng tay,... thường được sử dụng nhiều. Tuy nhiên, nhiều đồ dùng bằng da nếu không cẩn thận sẽ bị nấm mốc, bụi bám gây mất thẩm mỹ và không an toàn cho sức khỏe.