Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Hãy hỏi họ câu: “Bạn mô tả bản thân là người như thế nào?”.

Người kiếm tiền

Bạn muốn ứng viên của mình đặt mục tiêu doanh số lên hàng đầu? Nếu họ trả lời như sau, bạn đã tìm đúng tuýp người mình cần:

“Tôi là có khả năng đàm phán, và tôi thích việc tập trung vào khách hàng, giúp họ xác định nhu cầu và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng mong muốn đó”.

“Tôi là người thích đặt ra mục tiêu doanh số để phấn đấu, và tôi sẵn sàng điều chỉnh mục tiêu của mình để phù hợp với yêu cầu của công ty theo từng giai đoạn”.

Nếu họ có đầy đủ kỹ năng hoặc kinh nghiệm mà vị trí đang tuyển cần, thì ứng viên này chính là một khoản đầu tư đáng giá.

{keywords}
Nguồn ảnh: Pexels

Người khám phá tiềm năng

Nếu công ty bạn đang cần nhân sự triển khai một ngạch mới hoàn toàn, đó phải là người không sợ thử cái mới và đưa ra những quyết định khó khăn. Mặc dù hiệu suất là điều quan trọng, nhưng trong lĩnh vực mới thì việc có động lực, biết cách đặt mục tiêu, thực hiện các nhiệm vụ và không sợ cam kết chính là biểu hiện của khả năng cống hiến. Ví dụ: “Tôi không phải là người chỉ chọn các phương án hoặc lĩnh vực an toàn. Tôi tin rằng giá trị của một người không chỉ đo bằng những gì họ có thể làm, mà còn bằng cách họ làm điều đó”.

Nhân sự trung thành

Sự cống hiến của họ xuất phát từ lòng trung thành và mong muốn giúp công ty phát triển. Đây là một đặc điểm hiếm có và đặc biệt cần thiết cho sự thành công của công ty. Họ ưa thích những công ty có sứ mệnh và lý tưởng phù hợp với giá trị quan của họ, và nếu đã tìm ra, họ sẽ không nhảy sang công ty khác ngay khi có cơ hội:

“Với tôi, thành đạt là quan trọng. Nhưng tôi không đo mức độ thành công dựa trên các dự án có tiếng vang hay giành được hợp đồng để xây dựng tên tuổi của bản thân. Thành công chỉ quan trọng khi tôi phục vụ các mục tiêu ý nghĩa và cùng tập thể vượt qua những giai đoạn khó khăn”.

Vấn đề là, công ty của bạn có chung hệ giá trị với họ không?

Người đi tìm sự phát triển

Họ là kiểu ứng viên luôn muốn tiến về phía trước. Họ sẽ không chọn một công việc an toàn nhưng nhàm chán và thiếu cơ hội phát triển bản thân. Đây là điều mà kiểu ứng viên này sẽ thổ lộ:

“Bản chất tôi là người tò mò và muốn tìm hiểu mọi thứ có thể về công ty và ngành này. Tôi coi một sự nghiệp thành công không chỉ thể hiện qua thu nhập, mà qua cả lượng kiến thức, kỹ năng học được hàng ngày”. “Một trong những mục tiêu của tôi là học một kỹ năng mới mỗi khi có thể. Cho dù là công cụ mới để thiết kế hay cách thuyết trình nơi đông người… tôi đều háo hức thử nghiệm”.

Còn chờ gì nữa, hãy giới thiệu về lộ trình đào tạo nhân sự mà công ty bạn có thể cung cấp nếu ứng viên nhận việc.

Người có trách nhiệm

Không ai là không từng mắc sai lầm trong công việc. Nhưng người sẵn sàng đứng lên thừa nhận nó và sửa sai không nhiều. Và một nhân sự biết học hỏi từ những sai lầm còn hữu ích hơn là một người cố tránh sai sót bằng mọi cách.

Ví dụ: “Tôi là người không ngại mắc sai lầm, và tôi muốn rút kinh nghiệm thay vì trốn tránh chúng. Có lần tôi đã gửi cho khách hàng sản phẩm không đạt chất lượng vì tin tưởng rằng chúng đã được bộ phận hậu kiểm kiểm tra trước khi xuất kho. Kể từ đó tôi luôn kiểm tra hàng trước khi giao, và sau đó gọi điện để kiểm tra xem khách hàng có ưng ý không”.

{keywords}
 Đừng đi tìm ứng viên hoàn hảo, hãy tìm người trung thực. Nguồn ảnh: Pexels

Ứng viên định hướng tầm nhìn

Có những người không chỉ đơn giản là kiếm tiền, hoặc phát triển cho cá nhân họ. Họ thích vạch ra tương lai xa cho một sản phẩm hoặc một thương hiệu. Họ ưa thích viễn cảnh hiện thực hóa sứ mệnh của công ty, thậm chí vạch ra được các điểm cần sửa đổi, những dấu mốc hoặc tiêu chuẩn cần phải đạt được để thực hiện sứ mệnh đó. Đây thường là những người có tiêu chuẩn cao, thích sửa sai và nhìn ra những lỗi mà số đông không để ý.

Có thể nhận ra họ qua những câu trả lời như: “Thành công cá nhân là một chuyện. Nhưng điều tôi mong muốn là khắc phục các điểm còn hạn chế của công ty trong cách thức tiếp cận khách hàng. Đồng thời mở ra các hướng quảng bá khả thi để dòng sản phẩm này được phát triển hơn nữa”.

Người chăm sóc

Có những người không chỉ có kỹ năng giao tiếp tốt, mà còn có phẩm chất tận tâm với cộng đồng xung quanh. Sự chú ý, cống hiến của họ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng chính là vốn quý của công ty. Bởi có làm khách hàng hạnh phúc thì dịch vụ mới thành công.

“Bạn bè của tôi luôn tìm đến tôi khi họ gặp khó khăn hoặc cần lời khuyên. Tôi cho rằng đó là vì tôi dành cho họ sự đồng cảm và tôn trọng. Tương tự, tôi nhìn nhận vấn đề của khách hàng cũng là vấn đề của tôi và thực sự muốn giúp họ giải quyết chúng”.

“Tôi luôn là một người hướng ngoại. Tôi sẵn sàng lắng nghe mối quan tâm của khách hàng và đi tìm giải pháp hoặc đầu mối có thể hỗ trợ họ”.

Người đi ứng tuyển sẽ luôn muốn thể hiện những khía cạnh hữu ích của bản thân so với các ứng viên khác. Nếu bạn tìm được ứng viên hội tụ phần lớn những yếu tố trên thông qua phỏng vấn. Và đừng quá lo rằng họ không trung thực, bạn vẫn còn có thể xác nhận bằng cách hỏi Người tham khảo của họ, chưa kể 2 tháng thử việc. Vấn đề còn lại là: doanh nghiệp của bạn có đáp ứng được mong muốn của ứng viên không, để họ nhận việc, cũng như gắn bó cống hiến dài lâu?

Vĩnh Phú

tin nổi bật

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.

10 dấu hiệu cho thấy bạn nên nghỉ việc ngay

Ai cũng có những ngày tốt và ngày xấu khi đi làm. Vì mọi công việc đều có hạn chế riêng. Nhưng trong một số hoàn cảnh, bạn nên cân nhắc việc rời khỏi môi trường đó ngay.

Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Bí quyết trúng tuyển phỏng vấn xin việc

Đi phỏng vấn nhiều lần không có nghĩa là chúng ta biết tất cả. Làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách có kỹ thuật, thay vì chỉ làm theo thói quen?

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.