Mercedes khiến xe độ AMG ngày càng mất "chất"

Thương hiệu độ xe nổi tiếng AMG dường như đang dần đánh mất phong cách của chính mình vì mải chạy theo số lượng. Trang Hotcars bình luận, nguyên nhân là do... Mercedes.

Khi bộ ba hãng xe hơi hàng đầu nước Đức là Audi, Mercedes và BMW bước vào cuộc chiến chạy đua sản xuất những chiếc xe hiệu suất cao thì những đại diện của Mercedes luôn giành được sự chú ý của truyền thông vì chúng được phù phép dưới bàn tay tài tình từ hãng độ AMG.

Đó là những chiếc xe được trang bị động cơ V8 cỡ khủng, phát ra âm thanh đầy nội lực khiến cả con phố phải ngoái nhìn, nội thất vô cùng tinh tế và sang trọng. Có thể nói những sản phẩm do AMG chế tác luôn thỏa mãn được hai yếu tố là sức mạnh và sự trang nhã.

Trước đây, Mercedes AMG sẽ được lắp ráp thủ công tại cơ sở của hãng tại Affalterbach, Đức. Nguyên tắc đặt ra là chỉ một kỹ sư đảm nhận giám sát một xe từ lúc nhận hàng đến khi xuất xưởng. Những người kỹ sư của AMG rất tự hào về công việc này, họ sẽ ký tên của mình vào một tấm bảng nhỏ trên nắp của động cơ. Mercedes AMG từng là những chiếc xe có hiệu suất cao và tốt nhất trong thế giới xe.

Tuy nhiên, gần đây số lượng xe được gắn nhãn AMG đang quá nhiều. Và chất lượng của những chiếc xe này cũng không quá nổi trội với những chiếc Mercedes thường. Khiến cho giá trị thương hiệu AMG ngày càng đi xuống.

Quá nhiều xe AMG

{keywords}
Có quá nhiều phiên bản AMG trong một dòng xe. Ảnh: carsifu

Hơn ai khác, chính Mercedes là thủ phạm khiến cho AMG bị mất đi chất riêng. Có quá nhiều xe Mercedes đang được gắn huy hiệu AMG. Không chỉ ở các dòng xe khác nhau mà ngay cả cùng một dòng xe, các phiên bản động cơ khác nhau cũng đều được gắn huy hiệu AMG.

Điều này trái ngược hoàn toàn với trước kia, những những chiếc xe đắt nhất, tốt nhất mới được vinh dự gắn huy hiệu này.

Lấy dòng Mercedes E-Class làm ví dụ, dòng xe này đang chia làm bốn kiểu dáng bao gồm sedan, coupe 2 cửa, mui trần và wagon.

Tuy nhiên mỗi kiểu dáng lại có hai tùy chọn phiên bản độ AMG với động cơ dung tích cỡ vừa và cỡ lớn. Tổng cộng có tới 8 phiên bản AMG cho một dòng xe. Và chính sách tương tự cũng được hãng Mercedes áp dụng cho dòng C-class và tất cả các dòng SUV.

Chính điều này đã khiến mất đi tính độc đáo của nhãn hiệu AMG. Những người đang sở hữu một chiếc Mercedes- AMG cũng cảm thấy bớt tự hào và vinh dự.

Sự biến mất của động cơ V8

{keywords}
Động cơ V8 trên chiếc Mercedes-AMG C 63. Ảnh: Autocar

Tiếng âm thanh nội lực, "đã tai" phát ra từ động cơ AMG V8 là một trong những lý do mọi người yêu thích thương hiệu này và nó trở thành một trải nghiệm cốt lõi do AMG cung cấp. Tuy nhiên, trong tương lai điều này có thể sớm biến mất.

Theo tạp chí xe Autocar, Mercedes-AMG có thể sẽ từ bỏ động cơ V8 tăng áp kép M177 dung tích 4 lít để chuyển sang sử dụng động cơ hybrid 4 xi-lanh tăng áp ở cả những mẫu xe hiệu suất cao.

Nếu điều này xảy ra, những chiếc xe của AMG sẽ mất đi một phần đặc trưng phong cách, khiến chúng không có gì nổi bật so với các chiếc xe hiện đại khác.

Động cơ AMG V8 đã có lịch sử phát triển từ lâu nhưng nó chính thức xuất hiện trên sản phẩm của Mercedes vào năm 2003 với model W211 E55 AMG. Sở hữu động cơ V8 tăng áp M113 dung tích 5,4 lít, công suất 469 mã lực, chiếc W211 E55 AMG từng được mệnh danh là chiếc sedan nhanh nhất thế giới.

Ở thời kỳ đỉnh cao, AMG đã cho mắt thị trường phiên bản động cơ V8 6.2l M156 hút khí tự nhiên, công suất khoảng 520 mã lực. Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây là một trong những mẫu động cơ có tiếng âm thanh hay nhất mọi thời đại.

Không có những động cơ mang tính biểu tượng này, những chiếc AMG sẽ mất đi tính hấp dẫn và sự cá tính.

Dẫn động cầu trước

{keywords}
Động cơ bố trí đặt ngang trên chiếc AMG CLA45 đời 2017. Ảnh: Caricos

Trong thế giới xe ô tô, những chiếc xe dẫn động cầu trước luôn mặc định là loại xe có giá rẻ hơn so với xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh. Và những năm gần đây, AMG cũng "vơ bèo vợt tép" khi sản xuất cả những chiếc xe loại này.

Những chiếc CLA 45 và A45 hatchback sử dụng hệ thống 4MATIC của Mercedes để phân chia công suất ở bánh trước và bánh sau, chuyển mô-men xoắn ra cả hai bánh trước và sau, bên trái và bên phải của xe, giúp xe bám đường tốt hơn khi vào góc cua.

Nhưng về cơ bản, hệ thống 4MATIC vẫn hoạt động dựa trên nền tảng dẫn động cầu trước với bố trí động cơ đặt ngang thân xe. Việc động cơ đặt ngang đã làm hỏng sự cân bằng tự nhiên của chiếc xe.

Tuy nhiên, giá của những mẫu xe có động cơ đặt ngang này cũng không hề rẻ so với mặt bằng chung.

Ngân Vũ (Theo Hotcars)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tính toán sai lầm, loạt xế hộp chịu số phận hẩm hiu

Tính toán sai lầm, loạt xế hộp chịu số phận hẩm hiu

Vì những tính toán sai lầm trong thiết kế động cơ, trang bị và cả dự báo chệch về xu hướng thị trường đã khiến những mẫu xe sedan sang chảnh sau phải sớm dừng sản xuất.

 

tin nổi bật

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.

Những mẫu siêu xe không được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiệu năng vận hành thấp, không nhiều tiện nghi là những điểm khiến các mẫu siêu xe này không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Xe gầm cao hơn 800 triệu: Chọn Honda HR-V 1.5RS hay Toyota Corolla Cross 1.8V

Honda HR-V 1.5RS 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V có lợi thế hơn đối thủ về giá bán và độ rộng rãi trong không gian sử dụng.

700 triệu mua xe Mazda CX-5 cũ, nhiều công nghệ nhưng nội thất lỗi thời

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, CX-5 2.5 AT 2017 dẫn động cầu trước với đèn pha kiểu cũ đang có giá từ 710 triệu đồng, chỉ bằng giá lăn bánh của dòng SUV/Crossover cỡ B.

Top 10 mẫu xe đáng mua đến từ thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc đã và đang dần thành công trong nỗ lực “bước chân” vào danh sách những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô vĩ đại nhất.

Khan hàng, sốt giá Toyota Veloz còn bị chê thân vỏ "ọp ẹp" động cơ ồn

Sau gần 3 tháng ra mắt thị trường, tân binh nhà Toyota, mẫu xe MPV Veloz liên tục tạo ra cơn sốt khan hàng, chênh giá. Gần đây, nhiều ý kiến của người tiêu dùng còn chê mẫu xe này vỏ mỏng, tiếng ồn động cơ lớn gây khó chịu.

Xe bán tải tháng 5/2022: Khoảng chênh quá khủng giữa Ford Ranger và 4 mẫu xe

Toyota Hilux đã bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5, trong khi đó Ford Ranger lại tăng doanh số trong bối cảnh thị trường vẫn đang khan hiếm xe.

Xe MPV tháng 5 đắt hàng, xe ế Toyota Innova gây bất ngờ

Phân khúc MPV ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu, Toyota Innova đạt đỉnh doanh số so với tháng trước.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng: Tiếp tục Fadil dẫn đầu, Toyota Wigo đội sổ

Hầu hết các mẫu xe hạng A giá rẻ đều có doanh số sụt giảm trong tháng 5 vừa qua. Vị trí xếp hạng vẫn giữ nguyên.

Xe đa dụng bán chạy tháng 5: Mazda CX-5 tạo bất ngờ, Honda CR-V bật khỏi top 5

Mazda CX-5 đã đạt doanh số ấn tượng, vượt qua hàng loạt cái tên nặng ký khác để đứng đầu danh sách xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V lại bị tụt hạng thê thảm và không còn chen chân được vào top 5.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 5: Ford Explorer góp mặt

Những mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường tháng 5, ngoài lý do kén khách, còn có nguyên nhân thiếu linh kiện phụ tùng.

Xe sedan giá rẻ tháng 5: mẫu hot Honda City tụt sâu thê thảm

Sau 1 tháng bất ngờ cho các đối thủ Toyota Vios, Hyundai Accent "hít khói", Honda City đã tụt sâu và chỉ còn đứng ở vị trí áp chót trong top 5 xe sedan giá rẻ bán chạy nhất tháng.

Top 10 xe bán chạy tháng 5: Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander bứt tốc

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios bứt tốc thần kỳ để đạt đỉnh, Mitsubishi tăng 7 bậc, trong khi đó VinFast Fadil, Honda CR-V đã "mất hút" trong top 10.

Thị trường ô tô lại lập đỉnh nhờ cơn sốt mua chạy phí trước bạ

Thị trường ô tô mới ở Việt Nam lại lập đỉnh sau khi kết thúc tháng 5, và đây cũng là tháng mà người mua xe cảm thấy "ngột ngạt" nhất bên cạnh cái nóng đầu hè.

Những mẫu xe mới ra mắt "ăn xăng" như thế nào?

Giá xăng dầu đang ở mức cao kỷ lục khiến những người mua ô tô phải cân nhắc nhiều hơn đến mức độ "ăn xăng" của xe.