Khoảng vài năm trở lại đây, Mercedes-Maybach đang là thương hiệu siêu sang được giới đại gia Việt Nam để ý bên cạnh những cái tên quen thuộc như Bentley hay Rolls-Royce. Nguyên nhân xuất phát từ giá bán rẻ hơn đáng kể so với đối thủ, nhưng vẫn mang đến sự sang trọng, hiện đại.

Thế hệ thứ bảy (W223) của Mercedes-Benz S-Class ra mắt toàn cầu từ tháng 9/2020, và sau đó 2 tháng đến lượt Mercedes-Maybach S-Class thế hệ mới trình làng, trong đó S 680 là bản cao cấp nhất chỉ dành cho giới đại gia.

Phải đến tháng 12/2021, chiếc Mercedes-Maybach S 680 đầu tiên mới xuất hiện tại Việt Nam theo đường nhập khẩu tư nhân. Giá bán sau thuế của mẫu xe này được các đơn vị nhập khẩu tư nhân đưa ra là 24 tỷ đồng. Đến tháng 8/2021, Maybach S 680 giảm xuống còn 16 tỷ đồng nhà phân phối chính hãng nhập cuộc.

Mercedes-Maybach S 680 cạnh tranh trong nhóm sedan siêu sang với đối thủ gần nhất là Bentley Flying Spur (có giá khoảng 17 tỷ đồng) hoặc cao hơn có Rolls-Royce Ghost.

Hãy cùng VietNamNet tìm hiểu về một chiếc Mercedes-Maybach S 680 nhập khẩu tư nhân không qua chính hãng để hiểu vì sao nó lại có giá lên tới 24 tỷ đồng.

Mercedes-Maybach S 680 có chiều dài 5.468 mm, chiều rộng 1.920 mm, chiều cao 1.508 mm cùng chiều dài cơ sở 3.395 mm. 

Về ngoại thất, Mercedes-Maybach S 680 sử dụng thiết kế mềm mại, bầu bĩnh hơn S 650 Maybach thế hệ cũ. Phần đầu xe với lưới tản nhiệt đặc trưng của Maybach, viền được mạ crôm cùng camera để lộ. Cản trước gồm hai hốc gió lớn, được phủ bằng lớp crôm sáng bóng kéo dài ôm lấy hốc gió chính giữa làm tăng vẻ sang trọng hơn.

Cụm đèn pha Digital Light LED với độ phân giải hơn 1 triệu pixel mỗi đèn pha mang đến khả năng chiếu sáng tốt hơn khi vận hành trong điều kiện thiếu ánh sáng tự nhiên, đồng thời tích hợp những công nghệ như nhận diện biển báo, nhận diện thời tiết, tự động chỉnh luồng sáng theo hướng đi,…

So với bản tiêu chuẩn, trục cơ sở của chiếc sedan hạng sang này dài hơn 177 mm. Nhờ đó, không gian hàng ghế sau rộng rãi hơn.
Cửa sau có thể đóng bằng nút bấm bên trong cabin. Tay nắm cửa dạng thò thụt tăng tính khí động học.  Khi chủ xe đến gần hoặc chạm nhẹ sẽ xuất hiện, song đôi khi hệ thống nhận diện còn chậm khiến người dùng cảm thấy khá bất tiện.
Xe được trang bị bộ vành đúc nguyên khối kích thước 20 inch, mang phong cách đặc trưng của Maybach
Phần đuôi xe mang phong cách thể thao. Cụm đèn hậu đa giác sắc sảo hơn kiểu đèn mềm mại, bo tròn như S-Class W222, với nhiều bóng LED thiết kế dạng 3D lạ mắt.

Bước vào khoang nội thất, người dùng sẽ cảm thấy choáng ngợp vì sự hiện đại, sang trọng của Mercedes-Maybach S 680. Vô-lăng ba chấu quen thuộc bọc da và ốp gỗ, chỉnh điện và có sưởi khá tiện ích. Các nút bấm chức năng rảnh tay dạng cảm ứng để người lái tập trung hơn khi cầm lái. Phía sau vô-lăng là màn hình đa thông tin 12,3 inch hiển thị rất sắc nét.

Màn hình cảm ứng trung tâm công nghệ OLED với kích thước 12,8 inch như một chiếc máy tính bảng cỡ lớn, đi kèm với hệ thống thông tin giải trí MBUX. Người lái có thể thao tác nhiều chức năng như đóng/mở cửa, thay đổi nhiệt độ điều hòa, chỉnh màu đèn viền trong cabin, chỉnh chế độ massage,… Giao diện nhìn chung dễ dùng, độ nhạy cao, thuận tiện cho cả người lái và người ngồi ghế phụ sử dụng.

Nội thất xe bọc da Nappa màu nâu cao cấp. Hàng ghế trước đục lỗ với các họa tiết hình quả trám, có chỉnh điện đa hướng và nhớ ghế 3 vị trí, có chức năng sưởi, làm mát và massage đá nóng.
Hàng ghế sau của Mercedes-Maybach S 680 chỉ gồm 2 ghế ngồi riêng biệt dạng thương gia, tích hợp đệm đỡ bắp chân, có chỉnh điện, 3 vị trí nhớ. Nằm giữa hai ghế ngồi này là tủ làm lạnh, hộc chứa bàn làm việc di động, bảng điều khiển mở rộng với máy tính bảng 7 inch có thể tháo rời và sạc không dây chuẩn Qi.
Trên lưng hàng ghế trước gắn hai màn hình kích thước 11,6 inch dành cho hàng ghế thứ hai giải trí và điều chỉnh nhiệt độ, đèn viền nội thất 64 màu, âm lượng hoặc massage đá nóng như ghế trước. 
Để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho cả người lái và ông chủ, hãng xe Đức đã không ngần ngại trang bị dàn âm thanh vòm Burmester High-end, với hệ thống loa xoay gồm 31 loa độc lập và 8 hệ thống chuyển đổi âm thanh có công suất 1.750W mang đến âm thanh 4D cho khoang cabin.
Cửa sổ trời toàn cảnh có thể đóng/mở bằng nút bấm hoặc hành động vẫy tay, tuy nhiên hệ thống nhận diện hành động còn chậm và người dùng nên sử dụng bằng nút bấm để tiết kiệm thời gian hơn.

Khác với bản S 580 trang bị động cơ V8, Mercedes-Maybach S 680 dùng động cơ V12 6.0 lít tăng áp kép, kết hợp với hệ thống hybrid nhẹ EQ Boost giúp sản sinh công suất tối đa 621 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm. Đi kèm với động cơ này là hệ dẫn động bốn bánh 4Matic và hộp số 9 cấp 9G-Tronic, chiếc sedan siêu sang có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4,4 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 209 km/h.

Xe có 6 chế độ lái gồm Eco, Comfort, Sport, Sport+, Individual và Maybach. Cảm giác vô-lăng khá nhẹ nhàng và độ trễ vẫn có trên S 680, nhưng để vận hành trong phố hay đường dài sẽ thoải mái hơn. 

Khi chuyển sang chế độ Sport cùng công suất ngang những chiếc siêu xe, vào số và hết ga để tăng tốc sẽ khiến người lái thích thú bởi lưng dính ghế. Dù vậy, cảm giác lái “đầm” và phấn khích sẽ không dành cho những người lựa chọn mẫu xe ngập tràn công nghệ này. Ở điều kiện không gian chật hẹp, hệ thống đánh lái cầu sau rất hữu ích để quay đầu và ghép ngang xe.

Điểm đặc biệt trên Mercedes-Maybach S 680 là bánh sau có thể đánh lái 4,5 độ hoặc 10 độ giúp người lái dễ vận hành hơn trong không gian chật hẹp. Hệ thống treo khí nén trên xe có khả năng nâng hạ gầm qua điều chỉnh của người lái hoặc tự động nhờ vào camera và radar quét bề mặt phía trước.

Với số tiền 24 tỷ phải bỏ ra, Mercedes-Maybach S 680 vẫn là một mẫu xe đáng tiền trong phân khúc sedan siêu sang khi Bentley Flying Spur hay Rolls-Royce Ghost dùng máy V12 có giá cao hơn đáng kể, nhưng công nghệ và hiệu năng chưa thể so sánh được với hãng xe Đức.

Tiến Dũng