1. Lần đầu tiên một cầu thủ bóng đá nam, thi đấu bên ngoài châu Âu, giành được giải thưởng từ tạp chí France Football. Chiến tích đưa Argentina đến với chức vô địch World Cup giúp Lionel Messi giành giải thưởng cá nhân danh giá nhất.

"Thế đấy, mọi chuyện kết thúc rồi", Messi hét lên, trên sân Lusail khi trận chung kết World Cup 2022 khép lại.

messi qua bong vang 2023.jpg
Messi lần thứ 8 giành Quả bóng Vàng

Nửa năm sau, anh rời PSG để gia nhập Inter Miami. Trước khi nhường sân khấu cho những Erling Haaland, Kylian Mbappe, Jude Bellingham, bóng đá một lần nữa tôn vinh anh.

"Tôi không muốn quên Haaland hay Mbappe, những người đã có một năm ngoạn mục và trong những năm tới họ sẽ giành được giải thưởng này", Messi lên tiếng khi nhận Quả bóng vàng lần thứ 8.

Trong bộ vest màu xám trông như đi mượn và với mái tóc không chải, Messi tự khẳng định mình là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào năm 2009. Đó là buổi lễ cuối cùng mà France Football phát sóng từ đài TF1.

"Khi họ trao cho tôi Quả bóng vàng, họ thậm chí còn không mời tôi đi ăn nhẹ", Messi từng trò chuyện với tờ El Pais.

Ở sự kiện lần này, buổi lễ mang phiên bản Hollywood với thảm đỏ. Messi gây bất ngờ với bộ Dolce & Gabbana màu đen lịch lãm.

2. Messi từng rất táo bạo. Đó là lần nhận giải Quả bóng Vàng năm 2012, tại Zurich, khi anh mạo hiểm với trang phục của mình: áo khoác chấm bi. "Tôi không biết, họ đề nghị và tôi thích nó".

"Mái tóc, bộ râu, ngoại hình... Anh ấy là một Leo hoàn toàn khác. Vợ anh đã phải làm rất nhiều việc với sự thay đổi thẩm mỹ của anh. Antonela làm cho nó trở nên đẹp hơn", đội ngũ đi cùng Messi năm 2012 giải thích.

messi con trai qua bong vang.jpg
Messi chia sẻ giải thưởng cùng các con

Chiến thắng của Messi - một trong hai cầu thủ được theo dõi nhiều nhất trên mạng xã hội - giúp sự kiện được chú ý hơn. France Football thành công trong việc cường điệu buổi gala.

Điều quan trọng hơn là Messi đã khẳng định được mình ở thị trường Mỹ. Một thế giới mới mở ra cho Quả bóng vàng.

Giữa lần đầu tiên và lần mới nhất này, Messi cho rằng có sự tương đồng. Năm 2009, Leo lần đầu tiên giành Quả bóng vàng khi bùng nổ cùng đội bóng lịch sử mà Pep Guardiola tạo nên (cú ăn 3 mùa 2008-09). Sau 14 năm sau, danh hiệu đến nhờ World Cup.

"Tôi thật may mắn khi được góp mặt trong đội bóng xuất sắc nhất lịch sử và điều đó giúp tôi giành được nhiều giải thưởng cá nhân. Tôi từng gặp nhiều khó khăn với ĐTQG nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc", Leo nói về hai tập thể.

messi qua bong vang 8 1.jpg
Cả khán phòng đứng dậy vỗ tay tán thưởng khi Messi lên nhận Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp. Mọi người đứng lên lần nữa khi kết thúc gala trao giải, với Messi cùng các con trên sân khấu

Messi sống nhiều năm đau khổ. Những thành công ở Barcelona và những thất bại cùng Argentina.

Anh từng từ giã sự nghiệp quốc tế rồi trở lại. Cùng với đó là Copa America 2021, Finalisima 2022 và World Cup. Mọi giải đấu, anh đều là thủ lĩnh.

3. "Những gì đã xảy ra với Leo sẽ không bao giờ được lặp lại. Phân tích các thiên tài là rất khó. Để đạt được thành tích như đối thủ, cậu không cần phải chạy 10.000 mét, 7.000 là đủ", Juanjo Brau, nhà vật lý trị liệu của Messi, đánh giá.

Brau giải thích: "Bóng đá của Messi cũng ít chấn thương hơn. Điều này kết hợp với những tiến bộ trong y học thể thao, bao gồm cả dinh dưỡng, giúp Leo có thể kéo dài sự nghiệp của mình lâu như vậy".

messi beckham qua bong vang.jpg
Messi chia tay châu Âu

Messi là một biểu tượng. Người Argentina đã yêu anh như yêu Diego Maradona vĩ đại.

Trong buổi lễ mà France Football vinh danh, anh nhớ về Maradona.

"Tôi không biết mình còn sự nghiệp được bao lâu nhưng tôi muốn tiếp tục tận hưởng nó", cả khán phòng đứng dậy sau những lời tâm sự của Messi, chào tạm biệt anh.

Paris có nhiều khoảnh khắc u sầu với Messi, những chỉ trích nặng nề mà anh phải hứng chịu từ các CĐV PSG. Đêm 30/10 là lời chia tay ngọt ngào của anh với châu Âu.

"Đừng đi, nhà vô địch", châu Âu muốn giữ Messi nhưng anh quyết định bước vào hành trình khác. Mười bốn năm và 8 Quả bóng Vàng, biểu tượng Messi sẽ mãi trường tồn với thời gian.