Trong email gửi Platformer, Meta cho biết đang “khám phá” mạng xã hội phi tập trung độc lập để chia sẻ cập nhật bằng văn bản. “Chúng tôi tin có cơ hội cho một không gian riêng, nơi các tác giả và nhân vật của công chúng chia sẻ những cập nhật kịp thời về mối quan tâm của họ”, email viết.

Theo MoneyControl, ứng dụng tên mã P92 và cho phép người dùng đăng nhập bằng tài khoản Instagram.

Meta muốn làm mạng xã hội phi tập trung để người dùng cập nhật bằng văn bản. (Ảnh: TechCrunch)

Thông tin về dự án vẫn còn ít ỏi. Nguồn tin tiết lộ sản phẩm đang ở giai đoạn sơ khai và chưa ấn định khung thời gian phát hành cụ thể. Tuy nhiên, bộ phận pháp lý bắt đầu nghiên cứu các nguy cơ về quyền riêng tư xoay quanh ứng dụng để xử lý trước khi ra mắt.

Theo nguồn tin, Adam Mosseri – người phụ trách Instagram – sẽ dẫn dắt dự án.

Khía cạnh đáng chú ý nhất của dự án nằm ở tính chất phi tập trung. Trong một mạng phi tập trung, người dùng cá nhân có thể thiết lập máy chủ riêng, độc lập và đặt ra các quy định riêng về quản trị nội dung.

Xây dựng mạng phi tập trung mang đến cho Meta cơ hội liên thông ứng dụng mới với các sản phẩm xã hội khác. Các máy chủ độc lập cho phép những nhóm khác nhau đưa ra tiêu chuẩn cộng đồng riêng, dù phải tuân thủ một bộ quy định có sẵn của Meta, tương tự cách Reddit đang vận hành.

Cho tới nay, vẫn chưa có ai xây dựng được một mạng xã hội phi tập trung quy mô toàn cầu và có lãi. Mạng xã hội phi tập trung Fediverse chỉ có 2,6 triệu người dùng, quá nhỏ so với Meta – gã khổng lồ với hơn 2 tỷ người dùng.

Một trong số những thách thức của nhà phát triển là các chức năng mạng xã hội cơ bản như theo dõi người dùng khác sẽ phức tạp hơn nhiều khi các tài khoản nằm rải rác trên mạng lưới máy chủ lớn. Nhiều người đã bỏ cuộc sau khi phải đăng nhập vào một máy chủ khác để theo dõi ai đó.

Ngoài ra, bộ phận Thử nghiệm sản phẩm mới của Facebook đã phát triển hàng chục nguyên mẫu sản phẩm mạng xã hội với hi vọng tìm ra điều đặc biệt tiếp theo song không thành công. Vì vậy, không dám chắc dự án lần này sẽ có kết cục như thế nào.

(Theo Platformer)