Ngày 21/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản báo cáo Sở GTVT về tiến độ triển khai dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đoàn tàu metro di chuyển qua khu vực ga Tân Cảng đoạn vượt đường Điện Biên Phủ hồi cuối tháng 8/2023.

Theo MAUR, toàn dự án đã thi công đạt hơn 96% khối lượng công việc với hơn 58 triệu giờ lao động an toàn. Hiện phía đơn vị đang dồn lực cùng nhà thầu, tư vấn tiếp tục triển khai thi công phần khối lượng công việc còn lại để hoàn thành dự án theo kế hoạch đề ra.

MAUR đặt mục tiêu từ nay đến tháng 1/2024 sẽ dốc toàn lực cùng các Nhà thầu và Tư vấn thực hiện hoàn thiện hồ sơ chất lượng và phối hợp nhà thầu công tác nghiệm thu các gói thầu xây dựng; Đến tháng 2/2024, hoàn thành công tác đào tạo do Tư vấn NJPT thực hiện.

Đến tháng 3/2024 sẽ hoàn thành lắp đặt các hệ thống cơ điện, tiếp tục kiểm tra và khắc phục khiếm khuyết, hiệu chỉnh thiết bị, máy móc trong quá trình vận hành.

Tháng 5/2024, hoàn thành công tác phối hợp với nhà thầu cơ điện, triển khai mua sắm, lắp đặt hệ thống cơ điện, hệ thống công nghệ cho văn phòng O&M (gói thầu CP4).

Đến tháng 6/2024, hoàn thành thi công cầu bộ hành của các nhà ga trên cao, hoàn thành công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; Phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành thực hiện công tác nghiệm thu hoàn thành dự án để đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến vào tháng 7/2024.

Theo MAUR, trong quá trình triển khai hiện nay, dự án vẫn còn một số khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gồm các vướng mắc trong hợp đồng gói thầu CP1a là phương án kết nối hai lối lên xuống F4, F5 của Nhà ga Trung tâm Bến Thành với dự án Khu tứ giác Bến Thành. Tiếp theo là vướng mắc trong hồ sơ thiết kế điều chỉnh tường vây chiếu dày 2m xuống 1,5m và đến nay vẫn chưa giải quyết triệt để.

Đối với hợp đồng CP2 đang vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công lối ra, vào nhà ga Tân Cảng, cầu bộ hành ga Phước Long, ranh giới vị trí ga Văn Thánh; Phương án dự toán chi phí xử lý giao cắt cục bộ hệ thống lưới điện phát sinh trong phạm vi xây dựng các cầu bộ hành tại các nhà ga trên cao. 

MAUR cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ giải quyết để hoàn thành dự án như kế hoạch.

Sơ đồ tuyến metro số 1. 

Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỷ đồng với toàn tuyến dài 19,7 km từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng không đạt mục tiêu.

Đến năm 2019, dự án phải điều chỉnh mức đầu tư lên thành 43.700 tỷ đồng và điều chỉnh mốc hoàn thành vào cuối năm 2021 nhưng mục tiêu này cũng không đạt được. Phía chủ đầu tư chỉ ra những vướng mắc khiến dự án bị đình trệ gồm ảnh hưởng của dịch Covid-19; chậm ký kết phụ lục hợp đồng số 19 của hợp đồng tư vấn chung; thiếu các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục liên quan đến đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; các khác biệt về hành lang pháp lý và một số vướng mắc còn tồn đọng kéo dài.

Đến tháng 4/2023, UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh dự án với thời gian hoàn thành cuối năm 2023, thời gian kết thúc dự án từ 2024-2028.