Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về triển khai xây dựng Đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) theo 7 bước và 2 giai đoạn.

7 bước cụ thể gồm xác định đầu mối giao thông dự kiến để phát triển TOD. Bước thứ hai là xác định phạm vi vùng phụ cận của khu vực nhà ga tuyến đường sắt, nút giao Vành đai 3, rà soát quỹ đất, quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ, đánh giá hiện trạng kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật liên quan. Bước tiếp theo sẽ tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch (nếu có). 

Trên cơ sở đó, bước 4 sẽ đề xuất dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất, chỉnh trang, phát triển đô thị, đầu tư dự án hạ tầng kết nối giao thông. Các bước tiếp theo lần lượt sẽ tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; báo cáo đề xuất trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư; tổ chức triển khai dự án, lựa chọn nhà đầu tư…

Quanh nhà ga metro số 1 sẽ được phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

Để triển khai thí điểm mô hình TOD, Sở GTVT TP đề xuất 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 sẽ triển khai tại các khu vực vùng phụ cận đầu mối giao thông tập trung là các nhà ga của tuyến metro số 1, metro số 2; tại các nút giao thông thuộc Vành đai 3 trên địa bàn TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP, các nhà ga thuộc hai tuyến metro trên và các nút giao tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đã được xác định và có cơ sở pháp lý rõ ràng, phạm vi quỹ đất vùng phụ cận để khai thác, phát triển theo định hướng mô hình TOD. Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch- Kiến trúc cũng đang phối hợp với các UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện liên quan rà soát, thống kế, tổng hợp báo cáo UBND TP. Do đó, việc triển khai thực hiện ngay tại các dự án trên là rất thuận lợi và có cơ sở. 

Đối với giai đoạn 2, Sở GTVT TP đề xuất triển khai thực hiện tại các đầu mối giao thông của các tuyến đường sắt gắn với đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM. Đồng thời bổ sung phạm vi nghiên cứu mô hình TOD khu vực vùng phụ cận tại các nút giao thông tuyến đường vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận nguyên tắc, trình tự và lộ trình triển khai thực hiện thí điểm mô hình TOD với 7 bước và 2 giai đoạn như trên. Chấp thuận chủ trương cho Sở này thuê đơn vị tư vấn (có chuyên gia nước ngoài) có chức năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, thiết kế đô thị, hạ tầng giao thông để tổ chức lập đề án TOD.