Lãnh đạo TP chấp thuận tạm ứng cho Ban quản lý đường sắt đô thị 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập năm 2019 đối với người lao động của đơn vị này.

Lãnh đạo UBND TP ủy quyền Trưởng Ban quản lý (BQL) đường sắt đô thị phê duyệt dự toán để thực hiện. Ngoài ra, Sở Tài chính phối hợp với Kho bạc nhà nước TP cần khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng cho Ban từ ngân sách TP. 

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trong lần thị sát tiến độ thi công tuyến metro đầu năm mới 2019

Đặc biệt, TP cũng giao BQL đường sắt đô thị tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) và dự án metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương);

Tham mưu văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn để sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách TP trong năm 2019.

Bên cạnh đó, tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đẩy tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng, rà soát các nguồn thu từ các dự án để xây dựng, đề xuất cơ chế tài chính phù hợp với tình hình của đơn vị, báo cáo UBND TP trong quý II.

Được biết, đầu tháng 3, BQL đường sắt đô thị TP.HCM có văn bản khẩn về việc xin tạm ứng 39 tỷ đồng với lý do kinh phí hoạt động năm 2019 gặp khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời.

Đơn vị này cho biết đã có văn bản kiến nghị từ tháng 11/2018 và lãnh đạo UBND TP tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết vướng mắc. Tuy nhiên tính từ ngày 31/1 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của ban mới chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo cho Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP cho tạm ứng kinh phí.

Khó khăn này làm cho tinh thần của đa số cán bộ, viên chức và người lao động bất an vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực ổn định tình hình của một đơn vị đặc thù mà UBND TP tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia trên địa bàn TP. 

{keywords}
Tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn về nguồn vốn, nợ tiền nhà thầu nước ngoài do Trung ương chậm rót vốn

Cũng liên quan đến tình hình nguồn vốn thực hiện dự án metro, mới đây Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm ứng vốn cho Dự án đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên. 

Động thái này, theo UBND TP, căn cứ theo các quy định về tạm ứng vốn đầu tư, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP chỉ được xin tạm ứng ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách TP.

Do đó, việc ứng vốn nhằm giải quết việc thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Nhằm đảm bảo dự án được triển khai theo đúng tiến độ cam kết, UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng. Người đứng đầu chính quyền TP cam kết UBND TP sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Nếu Trung ương không thể tạm ứng, TP kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách TP. Do yêu cầu cấp bách của dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo. 

Khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn TP đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Trong năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về TP. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án metro số 1 cũng không được bố trí vốn.

Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng. Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) đề nghị UBND thành phố tạm ứng từ ngân sách đợt 1 năm nay là 2.150 tỷ đồng.

 

Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1

Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1

 Tránh phát sinh khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1.

Tuấn Kiệt