Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tạm ứng vốn cho Dự án đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Động thái này, theo UBND TP, căn cứ theo các quy định về tạm ứng vốn đầu tư, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP chỉ được xin tạm ứng ngân sách Trung ương, không đủ điều kiện để tạm ứng từ ngân sách TP.

Do đó, việc ứng vốn nhằm giải quết việc thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. 

{keywords}
TP.HCM vừa có văn bản khẩn xin Trung ương ứng tiền trả nợ nhà thầu nước ngoài thu công dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Nhằm đảm bảo dự án được triển khai theo đúng tiến độ cam kết, UBND TP kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương hơn 2.150 tỷ đồng.

Người đứng đầu chính quyền TP cam kết UBND TP.HCM sẽ hoàn trả tiền tạm ứng ngay sau khi được Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí kế hoạch vốn cho dự án.

Nếu Trung ương không thể tạm ứng, TP kiến nghị Thủ tướng cho tạm ứng từ ngân sách TP. Do yêu cầu cấp bách của dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quan tâm, chỉ đạo.

Cũng liên quan đến tuyến metro số 1, ba hôm trước Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã xin UBND TP tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo cho người lao động...

Theo MAUR từ cuối tháng 1 đến nay cán bộ, viên chức và người lao động tại ban chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở.  

{keywords}
Công nhân thi công các hạng mục nhà ga Nhà hát Thành phố

Trước đó, dự án metro đầu tiên của TP cũng gặp nhiều rắc rối như: Phó BQL tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, Trưởng ban xin nghỉ vì lý do sức khỏe, khủng hoảng nhân sự; dự án cũng liên tục rơi vào cảnh thiếu vốn; tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt do bị đội vốn... Tuy nhiên, các vấn đề này đã cơ bản được giải quyết và TP đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ.

Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai sót tại dự án, mới đây, UBND TP.HCM đã yêu cầu BQL và các sở ngành rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm.

Khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga).

Dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách Trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP. Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ, số vốn TP đã được nhận trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng.

Trong năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại không được rót về TP. Trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm nay, dự án metro số 1 cũng không được bố trí vốn.

Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng. Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) đề nghị UBND thành phố tạm ứng từ ngân sách đợt 1 năm nay là 2.150 tỷ đồng.

Hết lương, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin ứng 39 tỷ đồng

Hết lương, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xin ứng 39 tỷ đồng

 Không còn tiền trả lương cho nhân viên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có công văn khẩn, xin tạm ứng 39 tỷ đồng để hoạt động.

Tuấn Kiệt