Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval hôm 6/1 cho biết, vài giờ sau khi các lực lượng an ninh bắt giữ Ovidio Guzmán, kẻ đóng vai trò then chốt trong tập đoàn tội phạm Sinaloa sau khi cha hắn - ông trùm ma túy khét tiếng Joaquín “El Chapo” Guzmán, các thành viên băng đảng đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công trả đũa ở thành phố Culiacán, miền bắc đất nước.

Ovidio Guzmán, con trai ông trùm ma túy khét tiếng thế giới Joaquín “El Chapo” Guzmán. Ảnh: ABC

Reuters dẫn lời ông Sandoval thống kê, tổng cộng 29 người, bao gồm 10 binh sĩ Mexico và 19 tay súng thuộc nhóm Sinaloa đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ đẫm máu nói trên. Tuy nhiên, không có báo cáo về bất kỳ trường hợp dân thường nào tử vong trong sự cố.

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mexico, trong chiến dịch bắt giữ Ovidio, nhà chức trách cũng bắt giam 21 nghi can khác. Họ sau đó đã dùng trực thăng áp giải Ovidio tới nhà tù liên bang Altiplano được bảo đảm an ninh tối đa ở thủ đô Mexico City.

Các thành viên quân đội cùng lực lượng vệ binh quốc gia Mexico bảo vệ nhà tù Altiplano, nơi đang giam giữ Ovidio Guzmán. Ảnh: Future Publishing

CNN đưa tin, một thẩm phán liên bang ở Mexico City ngày 6/1 đã ra lệnh hoãn dẫn độ con trai trùm ma túy sang Mỹ, đồng thời đình chỉ một biện pháp ngăn Ovidio liên lạc với những người thân và nhóm luật sư bảo vệ hắn.

Theo phán quyết, nhóm pháp lý của Ovidio có 3 ngày để quyết định có tán thành những biện pháp họ đã đệ trình vì thân chủ của mình hay không.

Mỹ đang tìm cách dẫn độ Ovidio sang nước này để truy tố về tội buôn bán ma túy trái phép. Washington đã treo thưởng tới 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ hoặc kết tội hắn.

El Chapo, cha của Ovidio, từng trốn khỏi nhà tù Altiplano vào ngày 11/7/2015 thông qua một đường hầm dài hơn 1km, bằng một xe gắn máy chạy trên đường ray. Ông trùm ma túy được mệnh danh nguy hiểm nhất thế giới này rốt cuộc cũng bị bắt lại và 4 năm sau bị Mỹ kết án tù chung thân vì 10 tội danh, bao gồm cả tham gia vào tập đoàn tội phạm, buôn bán chất gây nghiện và vũ khí.