Những lo ngại về nhu cầu smartphone đã khiến cổ phiếu Apple giảm 4% trong những ngày đầu năm 2024, sau khi tăng mạnh 48% năm ngoái. Ngược lại, cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 2% sau khi tăng 57% năm 2023.

6ef4bf9b f5d0 4c27 a223 a42ae5771b44.jpeg
Microsoft bám đuổi sát nút Apple trên thị trường chứng khoán. (Ảnh: thezimbabwemail)

Khép lại phiên giao dịch ngày 10/1, chứng khoán Apple tiếp tục giảm 0,4%, còn Microsoft tăng 1,6%, càng xói mòn ngôi vị dẫn đầu của “Táo khuyết”. Giá trị vốn hóa của nhà sản xuất iPhone hiện nay là 2.866 tỷ USD và Microsoft là 2.837 tỷ USD.

Vốn hóa Apple lập đỉnh 3.081 tỷ USD vào ngày 14/12/2023, trong khi giá trị cao nhất Microsoft đạt được là 2.844 tỷ USD ngày 28/11/2023.

Theo các nhà phân tích của hãng nghiên cứu Jefferies, doanh số iPhone tại Trung Quốc trong tuần đầu năm 2024 giảm 30%, cho thấy áp lực cạnh tranh ngày một tăng từ Huawei và đối thủ nội địa.

Ngày 2/2, Apple bắt đầu bán thiết bị đeo thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Mỹ, đánh dấu lần phát hành sản phẩm lớn nhất của hãng kể từ iPhone năm 2007. Tuy nhiên, trong báo cáo đầu tuần này, các nhà nghiên cứu của UBS ước tính doanh số Vision Pro không đóng vai trò đáng kể với EPS (thu nhập trên mỗi cổ phiếu) Apple trong năm nay.

Từ năm 2018, Microsoft đôi lần vượt qua Apple để nắm danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới. Gần đây nhất là năm 2021 khi nỗi lo chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Apple.

Trong báo cáo quý công bố tháng 11/2023, Apple dự đoán doanh số quý IV/2023 thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall do nhu cầu iPad và thiết bị đeo giảm. Các nhà phân tích dự đoán doanh thu “Táo khuyết” tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD trong ba tháng cuối năm ngoái, còn Microsoft tăng 16% lên 61,1 tỷ USD nhờ tăng trưởng trong đám mây.

Cả hai sẽ báo cáo kết quả kinh doanh trong vài tuần tới.

(Theo Reuters)